Xây dựng môi trường thuận lợi

“Tạo dựng môi trường thuận lợi là điều quan trọng nhất để phát triển văn hóa đọc cho học viên” - chính là điều mà Ban giám hiệu Trường Đại học Chính trị hướng đến. Trung bình mỗi năm, thư viện nhà trường bổ sung khoảng 15.000 bản sách, năm 2016 là 16.000 bản cùng hàng nghìn đầu báo, tạp chí. Không chỉ vậy, các hình thức, phương pháp tổ chức đọc sách và phục vụ ngày càng phong phú, thiết thực, hiệu quả, thu hút được đông đảo bạn đọc trong và cả ngoài trường.

Tại Học viện Hậu cần, thư viện điện tử được triển khai áp dụng từ năm 2006, đến nay, hầu hết tài liệu, sách trong thư viện với khoảng 70.000 đầu sách, tài liệu đã được số hóa để phục vụ phòng đọc điện tử. Những sách giáo trình, tài liệu tham khảo cơ bản đủ cho học viên mượn luân phiên trong thời gian 15 ngày. Đại tá Lê Anh Tiến, Phó trưởng phòng Thông tin Khoa học Quân sự, cho biết: “Ngay từ đầu khóa của học viên, nhà trường đã tổ chức làm thẻ thư viện và hướng dẫn các em cách tra cứu thông tin, tài liệu. Hằng năm, chúng tôi đều trưng cầu ý kiến để nắm tâm tư, nguyện vọng của bạn đọc, từ đó có những hoạt động thiết thực, hiệu quả hơn trong công tác phục vụ".

leftcenterrightdel
Cán bộ thư viện Học viện Hậu cần giới thiệu sách mới cho học viên. Ảnh: Thu Hòa 

Tại các nhà trường, hệ thống mạng LAN nội bộ, thư viện điện tử đã được hoàn thiện đến từng đầu mối, đơn vị quản lý học viên và phát huy tốt hiệu quả hoạt động của Phòng Hồ Chí Minh để bạn đọc có thể đọc sách, trao đổi dưới nhiều hình thức. Hoạt động tuyên truyền, quảng bá sách thông qua các đợt triển lãm, trưng bày, giới thiệu tư liệu mới được triển khai thường xuyên. Các câu lạc bộ đọc sách, các hội thi tuyên truyền, giới thiệu sách trong và ngoài trường đã thu hút đông đảo học viên tham gia. Thư viện nhà trường không chỉ là nơi lưu truyền tri thức mà còn là nơi khơi nguồn cảm hứng cho bạn đọc. Trung bình mỗi năm, thư viện các trường phục vụ khoảng  20.000-30.000 lượt bạn đọc.

Thiếu tướng, PGS, TS Phùng Văn Thiết, Phó hiệu trưởng Trường Đại học Chính trị cho biết: “Để xây dựng văn hóa đọc sách trong nhà trường, chúng tôi đưa ra 3 mục tiêu cần đạt. Đầu tiên là hướng người đọc trực tiếp đến loại hình sách in truyền thống; Giúp người đọc có được kỹ năng đọc sách, tìm kiếm thông tin hiệu quả; Hướng bạn đọc chủ động, tích cực đọc sách và tham gia các hoạt động xung quanh việc đọc sách”. Để đạt được 3 mục tiêu trên, Trường Đại học Chính trị đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, từ hiện đại hóa cơ sở vật chất, công nghệ đến nâng cao năng lực chuyên môn của cán bộ, phương pháp giảng dạy...

Sự chủ động từ bạn đọc

Qua khảo sát tại Trường Đại học Chính trị, 95% học viên khi được hỏi cho biết việc mượn sách ở thư viện nhà trường thuận tiện và 89% học viên cho rằng môi trường đơn vị hiện nay thuận lợi cho việc đọc sách. Ở Học viện Hậu cần, có 30% học viên được hỏi đọc hơn 5 cuốn sách mỗi tháng, số còn lại đọc từ 2-5 cuốn sách mỗi tháng. 

Hầu hết học viên đều nhận thấy tầm quan trọng của việc đọc sách. Theo học viên Nguyễn Nhất Doãn, năm thứ tư, chuyên ngành Triết học, Trường Đại học Chính trị: “Việc đọc sách với chúng tôi rất quan trọng. Nó không chỉ phục vụ việc học tập, nghiên cứu hiện tại trong trường mà còn giúp cho chúng tôi mở rộng những tri thức, hiểu biết, đem lại những kỹ năng, tư duy để có thể liên hệ, vận dụng vào cuộc sống thực tế cũng như thực hiện tốt hơn nhiệm vụ được giao”. Doãn cũng cho biết thêm, ngoài sách giáo trình, học viên được các thầy, cô giáo giới thiệu những cuốn sách bổ ích và hướng dẫn những phương pháp tìm kiếm, khai thác tài liệu và đọc sách sao cho hiệu quả nhất. Bởi vậy, với sự phong phú về thể loại sách ở thư viện, các học viên có thể tìm được những cuốn sách phù hợp với mục đích cũng như sở thích của mình dễ dàng hơn.

Nguyễn Quang Hưng, học viên năm thứ hai chuyên ngành Chỉ huy tham mưu (Học viện Hậu cần) chia sẻ: “Môi trường quân sự rất bận rộn, học và rèn cuốn chiếu liên tục nên tôi thường tranh thủ đọc sách vào buổi tối. Những cuốn sách khoa học công nghệ, quân sự rất cuốn hút tôi. Tôi thường đến phòng phòng đọc mở để tìm sách và đọc, ghi chép lại những nội dung cần thiết. Nếu ít thời gian thì tra cứu trên thư viện điện tử rồi mượn sách về đọc dần”.

Ngoài giáo trình và sách ở lĩnh vực chính trị, quân sự, sách văn học, nghệ thuật cũng được các học viên quan tâm nhiều. Hơn 50% số học viên được hỏi của cả hai trường đều cho rằng, để phục vụ nhu cầu đọc sách cơ bản thì thư viện nhà trường có đủ. Tuy nhiên, ở một số lĩnh vực, đôi khi sách vẫn chưa được phong phú, nhất là sách văn học, nghệ thuật. Học viên Triệu Quang Anh, năm thứ hai chuyên ngành Chỉ huy tham mưu, Học viện Hậu cần thường xuyên đến thư viện đọc sách văn học, những tiểu thuyết nổi tiếng trong nước và nước ngoài để vừa giải trí, vừa nâng cao hiểu biết, mở rộng vốn từ. Bởi vậy, Quang Anh rất mong các thư viện trong nhà trường quân đội được tăng cường đầu tư để có nguồn sách phong phú hơn nữa, đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của học viên.

MY HÒA MINH