Sau cuộc hội đàm kéo dài 2 giờ đồng hồ tại Đại học Liên bang Viễn Đông ở thành phố Vladivostok, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tặng nhà lãnh đạo Triều Tiên một thanh kiếm lưỡi cong truyền thống của Nga. Và thật thú vị khi món quà mà ông Kim Jong Un tặng lại người đứng đầu điện Kremlin cũng là một thanh bảo kiếm lưỡi thẳng theo kiểu truyền thống của Triều Tiên.

“Khi chưa có các loại vũ khí hiện đại, người ta sử dụng những thanh kiếm như thế này. Đó là hiện thân cho sức mạnh, tâm hồn của tôi và dân tộc tôi, những người luôn ủng hộ ngài”, ông Kim Jong Un nói khi trao món quà.

Tổng thống Vladimir Putin cảm ơn về món quà được mang tới từ Bình Nhưỡng, song ông cũng giải thích thêm rằng trong văn hóa của Nga, việc tặng quà vũ khí không phải phổ biến. Và để tránh điều không may mắn, ông Vladimir Putin lấy từ trong túi áo ra một đồng xu để “mua” tượng trưng thanh bảo kiếm được tặng. Ngược lại, nhà lãnh đạo Kim Jong Un cũng dùng một đồng xu của Triều Tiên để đổi lấy thanh bảo kiếm của Nga.

Chuyện lãnh đạo các nước tặng nhau quà lưu niệm tại các hội nghị thượng đỉnh xưa nay chẳng phải hiếm, nhưng điều đáng nói là dường như “không hẹn mà gặp”, những người đứng đầu hai quốc gia Nga và Triều Tiên đã lựa chọn món quà tặng giống nhau đến bất ngờ.

Thực tế cho thấy, ông Vladimir Putin và ông Kim Jong Un bước vào cuộc gặp thượng đỉnh ở Vladivostok khi cả Nga và Triều Tiên đang ở trong tình thế có phần tương đồng. Đó là hai bên đều gặp phải những vướng mắc về chính trị cũng như kinh tế và đối mặt với những khó khăn nhất định bởi các biện pháp trừng phạt từ Mỹ - cường quốc số 1 thế giới. Trong tình cảnh như vậy, dĩ nhiên cuộc gặp thượng đỉnh Nga-Triều lần này không chỉ là bước đệm để Moscow và Bình Nhưỡng thúc đẩy quan hệ ngoại giao, kinh tế song phương, mà còn là cơ hội để hai bên bàn cách phối hợp mạnh mẽ hơn trong các vấn đề có chung lợi ích.

Hai thanh bảo kiếm mà họ trao tặng nhau cũng có thể hiểu như một thông điệp!

Rất có thể, sau chuyến thăm tới nước Nga, nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã có thêm một “điểm tựa” để việc giải quyết vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên theo hướng mà Bình Nhưỡng mong muốn. Bằng chứng là trong cuộc gặp ở Vladivostok, ông Vladimir Putin đã công khai ủng hộ lập trường đàm phán của Triều Tiên trong tiến trình phi hạt nhân hóa. Vị thế của Triều Tiên trong các cuộc đàm phán sắp tới với Mỹ và Hàn Quốc bởi vậy được dự báo sẽ gia tăng đáng kể.

Ở phía đối diện, thông qua việc ủng hộ một cơ chế đa phương nhằm giải quyết vấn đề hạt nhân Triều Tiên, Tổng thống Vladimir Putin cũng đã phần nào thành công trong việc chứng tỏ rằng, nước Nga vẫn là một cường quốc có trách nhiệm và là một nhân tố đầy trọng lượng trên bàn cờ quốc tế.

Thế nên, cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên giữa Tổng thống Vladimir Putin và nhà lãnh đạo Kim Jong Un có thể được xem như một thành công của cả hai phía. Và cũng không quá khi nói rằng, ngoài thanh bảo kiếm nhận được ở Vladivostok, hai nhà lãnh đạo Nga và Triều Tiên mỗi người còn có thêm những “đồng xu” giá trị khác cho riêng mình.

VŨ HÙNG