Du lịch hữu ích với người dân
Năm 2022, Pantone lựa chọn một tông màu mới mà họ sáng tạo ra, đó là màu xanh của bông hoa dừa cạn (tên tiếng Anh: Periwinkle). Đội ngũ sáng tạo ở Pantone gọi màu này là “Very Peri” với định nghĩa: “Sắc xanh vui vẻ và ấm áp nhất trong tất cả các sắc xanh”.
Pantone lựa chọn màu “Very Peri” cho năm 2022 để nói về những thay đổi mà thế giới đang trải qua, phản ánh thực tế rằng tất cả chúng ta đều đang nỗ lực vượt lên trên những khó khăn, thách thức, bấp bênh gây ra bởi đại dịch.
Màu “Very Peri” còn có nguồn gốc từ trong thế giới tự nhiên, sắc màu này mang lại cảm nhận tốt lành, dễ chịu cho con người. Màu “Very Peri” rất gần với sắc màu của hoa tử đinh hương, hoa lavender, hoa dừa cạn... Chính vì lẽ đó, chuyên trang du lịch Booking.com dự báo, những địa điểm du lịch có cảnh quan thiên nhiên, phòng nghỉ, trang trí nhiều màu sắc trùng hợp với “Very Peri” sẽ rất hút khách trong năm 2022.
Đồng thời, Booking.com cũng tiến hành một nghiên cứu sâu rộng với hơn 24.000 du khách ở 31 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có Việt Nam, cùng với việc kết hợp thông tin chuyên sâu và dữ liệu trong 25 năm qua để dự đoán các xu hướng du lịch trong năm 2022.
Theo đó, đa số người dân Việt Nam coi đi du lịch là hình thức tự chăm sóc bản thân vào năm 2022, với hơn 86% du khách Việt khẳng định rằng du lịch giúp họ khỏe mạnh hơn về mặt tinh thần và cảm xúc so với các hình thức nghỉ ngơi, thư giãn khác. Từ kết quả nghiên cứu thị trường của Booking.com, rất nhiều công ty kinh doanh về du lịch trong nước đã đẩy mạnh bán sản phẩm đa dạng về du lịch trong tháng 12-2021.
Cũng theo khảo sát của Booking.com, gần 60% du khách Việt cho biết, họ đã không nhận ra tầm quan trọng của việc đi du lịch đối với sức khỏe, cho đến khi các chuyến đi trở nên khó khăn hơn. Ngoài ra, 87% người được khảo sát đồng ý việc lên kế hoạch cho một kỳ nghỉ có tác động tích cực đến cảm xúc của họ.
Ông Anthony Lu, Giám đốc khu vực Mekong và Trung Quốc của Booking.com cho hay: “Khi Việt Nam chuẩn bị mở lại đường bay quốc tế, chúng tôi nhận thấy nhiều người dân đang háo hức lẫn hồi hộp trước cơ hội được đi du lịch trở lại. Dù là đi trong nước hay nước ngoài, một kỷ nguyên mới của du lịch đang đến rất gần và nhiệm vụ của chúng tôi là tạo điều kiện để mọi người dễ dàng thực hiện điều đó”.
Nghiên cứu thị trường của một số công ty du lịch trong nước chỉ ra, ngay cả khi có dịch, như năm 2019 hay 2020 thì những gia đình ở các tỉnh, thành phố lớn, trung tâm như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Phú Thọ, Thanh Hóa, Nghệ An, Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế, Cần Thơ, Bà Rịa-Vũng Tàu... đều cố gắng tổ chức một chuyến đi du lịch cho gia đình, trong thời gian khoảng 3-4 ngày. Với các gia đình có ý định đi du lịch trong năm 2022, việc tìm hiểu cấp độ dịch (nếu có) tại các địa điểm đến là điều quan trọng để có chuyến đi an toàn cho bản thân và các thành viên trong nhóm, thay vì tra cứu giá phòng, dịch vụ ăn uống và tình hình thời tiết.
Một quan niệm về du lịch sẽ thay đổi trong năm 2022, đó là “đi du lịch càng đông càng vui” sẽ không còn phù hợp với tình hình sống chung với dịch bệnh. Thay vì đi cả phòng, cả công ty, các nhóm nhỏ sẽ kết hợp với khoảng trên dưới 10 thành viên đi cho tiện.
Cuộc khảo sát trên của Booking.com diễn ra hồi tháng 8-2021 đã chỉ ra quá nửa người được hỏi, khoảng 59% trong số 24.000 người cho biết họ sẽ lựa chọn các kỳ nghỉ ngắn ngày hơn nếu như họ có thể nghỉ làm hoàn toàn để đi du dịch, thay vì vẫn phải làm từ xa trong kỳ nghỉ của mình. Trong khi đó, 61% cho biết sẽ đi du lịch bất kể bằng hình thức nào, miễn là có đủ tiền. 79% đồng ý du lịch sẽ trở thành một hình thức chăm sóc bản thân thiết yếu đối với họ.
Từ số liệu của cuộc nghiên cứu, ông Anthony Lu chỉ ra: “Ngành du lịch vẫn chịu áp lực đáng kể khi nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam phải chiến đấu với các đợt bùng phát dịch hiện tại. Tuy nhiên, du lịch vẫn là một trong những hoạt động cơ bản đối với cuộc sống của con người”.
Ngày tháng tươi đẹp sớm trở lại
Sẽ không có gì ngạc nhiên khi Sa Pa, Sầm Sơn, Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc... là điểm đến yêu thích của nhiều du khách trong nước. Thậm chí, ngay cả khi kinh tế nhiều gia đình đang “co giật” trước đại dịch thì số đông vẫn quyết định đặt tour du lịch ngay từ bây giờ cho rẻ, hợp lý và cũng là để minh chứng quyết tâm: Cộng đồng sẽ chiến thắng đại dịch.
Một chuyến đi với người thân, đồng nghiệp, đồng đội chừng 5-10 người là xu thế chung của các tour du lịch 2021 ở trong nước. Sang năm 2022, tùy thuộc vào tình hình dịch bệnh được kiểm soát đến đâu, ngành du lịch sẽ phát triển đến đó. Nhìn lại năm 2020, 2021, du khách đi nghỉ dưỡng ở Đà Nẵng, Nha Trang... hẳn thấy trên các con phố chính, treo đầy biển bán khách sạn, nhà hàng, nhà nghỉ. Đợt dịch trước vừa qua, đợt dịch sau đã chực chờ ập tới, nhiều ông chủ không có đủ chi phí để cầm cự đã phải bán gấp khách sạn, nhà hàng... theo tiêu chí giá nào cũng bán.
Do ảnh hưởng của dịch bệnh, hoạt động du lịch tại Đà Nẵng ảm đạm trong năm 2021. Hàng loạt khách sạn phân khúc 3 sao trở lên hoạt động cầm chừng. Trên các diễn đàn bất động sản những ngày cuối năm 2021, hàng chục lượt rao bán khách sạn ven biển được đăng lên. Đây là hậu quả của một năm ế ẩm du lịch do dịch Covid-19. Kinh doanh thua lỗ, nợ nần chồng chất buộc nhiều chủ nhà hàng, khách sạn tại các quận: Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn... phải rao bán hoặc cho thuê lại.
Ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP Đà Nẵng nhận định: “Nhìn nhận một cách tích cực thì thời điểm này chính là lúc để thị trường du lịch sàng lọc, tái cấu trúc phân khúc nghỉ dưỡng trên địa bàn thành phố. Tôi tin là năm 2022, khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt hơn, du khách sẽ lại đổ về Đà Nẵng đông hơn”.
Trong khi đó, trò chuyện cùng chúng tôi, ông Hoàng Văn Vinh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Nha Trang-Khánh Hòa tin tưởng: “Đa phần doanh nghiệp du lịch, các cơ sở lữ hành sau khi thấy Khánh Hòa mở cửa lại ngành du lịch đều bày tỏ niềm vui và lạc quan. Ngay khi đợt dịch lần thứ tư bắt đầu có dấu hiệu được kiểm soát, để có thể vực dậy ngành du lịch, Khánh Hòa là một trong những địa phương tiên phong “mở cửa” du lịch hoạt động trở lại".
Khánh Hòa đã thực hiện việc đón khách du lịch nội tỉnh với chương trình kích cầu mang chủ đề “Người Khánh Hòa đi du lịch Khánh Hòa” từ ngày 1-10-2021, khách du lịch nội địa với các chương trình kích cầu chủ đề “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”, “Du lịch Việt Nam an toàn, hấp dẫn”, “Nha Trang biển gọi” từ ngày 16-10 và khách du lịch quốc tế từ đầu tháng 11-2021. Cùng với đó là các hoạt động truyền thông, xúc tiến quảng bá về du lịch Nha Trang-Khánh Hòa được triển khai sâu rộng, đa dạng, liên tục đến các thị trường du lịch trọng điểm trong nước và quốc tế.
Ngoài ra, trong năm 2021, ngành du lịch Khánh Hòa cũng đã phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp, Hiệp hội Du lịch Nha Trang-Khánh Hòa nắm bắt kịp thời những khó khăn, vướng mắc để báo cáo, đề xuất với UBND tỉnh, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng các ban, bộ, ngành liên quan thực hiện những giải pháp nhằm hỗ trợ kịp thời cho doanh nghiệp từng bước khôi phục hoạt động kinh doanh, ưu tiên tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho tất cả lao động du lịch...
Trong cuộc trò chuyện cùng chúng tôi, điện thoại ông Vinh đổ chuông liên tục. Đầu dây bên kia là những bạn hàng người Nga, Cộng hòa Séc, Ba Lan... hỏi về tình hình du lịch ở Nha Trang; rồi có cả những cuộc điện thoại của một số chủ khách sạn (thành viên của Hiệp hội Du lịch Nha Trang-Khánh Hòa) hỏi thăm sắp tới có tour lớn nào đến với thành phố biển Nha Trang... Chỉ cần có thêm chục đoàn khách đến với Nha Trang vào dịp cuối tuần thì ông Vinh vui lắm. Người đứng đầu Hiệp hội Du lịch Nha Trang-Khánh Hòa cho rằng: “Từ những kết quả tích cực trong công tác phòng, chống dịch, tỉnh Khánh Hòa cũng cần xác định việc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững, phát huy vai trò là ngành kinh tế mũi nhọn gắn với văn hóa để thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội”.
Khi chúng tôi bàn luận cùng ông Vinh về những nghiên cứu thị trường của Booking.com, ông bảo chỉ mong sao khách du lịch đến với Nha Trang-Khánh Hòa càng sớm càng tốt: “Tôi thèm những ngày ra đường thấy khách Tây, khách ta chật kín trên đường Trần Phú, anh em trong hiệp hội san khách cho nhau vì “cháy” phòng. Mong những ngày tháng tươi đẹp sớm trở lại”.
ĐĂNG HOÀNG