“La La Land” lấy Lốt An-giơ-lét (Los Angeles) là bối cảnh "thành phố của những vì sao", kể lại câu chuyện tình yêu ngọt ngào giữa hai “người tình trên màn bạc” Rai-an Gô-xling (Ryan Gosling) và Em-ma Xtôn (Emma Stone). Bộ phim có cốt truyện đơn giản, phảng phất màu sắc cổ điển Hollywood.
Ra mắt dịp cuối năm 2016, “La La Land” đã khiến cả thế giới thổn thức. Bộ phim được nhiều chuyên trang điện ảnh đưa vào danh sách phim hay nhất năm 2016. “La La Land” cũng lập kỷ lục là bộ phim chiến thắng tất cả hạng mục được đề cử trong lịch sử giải thưởng Quả Cầu Vàng. Đến Oscar 2017, “La La Land” tiếp tục gây ấn tượng mạnh với 14 đề cử, trong đó có đủ bộ 4 đề cử quan trọng nhất: “Phim xuất sắc nhất”; “Đạo diễn xuất sắc nhất”; “Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất”; “Nam diễn viên chính xuất sắc nhất”. Tuy nhiên, kết cục, trong số 4 đề cử chính, “La La Land” chỉ giành được hai giải thưởng: “Đạo diễn xuất sắc nhất” cho Đa-mi-en Cha-den (Damien Chazelle) và “Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất” cho Em-ma Xtôn.
Cảnh trong phim “Moonlight”. Ảnh: Nymag
Trong hai giải thưởng quan trọng nhất, giải “Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất” chưa thực sự thuyết phục. Xinh đẹp, trong trẻo và tròn vai nhưng Em-ma chưa tạo được ấn tượng sâu, đóng đinh vào lòng người xem. Tuy nhiên, với giải “Đạo diễn xuất sắc nhất” thì khác. Đa-mi-en đã lập kỷ lục mới của giải Oscar về độ tuổi. Vừa bước sang tuổi 32, anh đã trở thành “Đạo diễn trẻ nhất từng giành Oscar”, vượt qua nhà làm phim người Mỹ - No-man Tau-rốt (Norman Taurog)-được vinh danh với bộ phim “Skippy” vào năm 1931 khi ngấp nghé độ tuổi 33.
Chiến thắng của Đa-mi-en hoàn toàn thuyết phục dù đây mới là bộ phim thứ 3 của anh. Sau khi tốt nghiệp trung học, Đa-mi-en từ bỏ giấc mơ âm nhạc để trở về với điện ảnh bằng việc theo học khóa làm phim ở Ha-vớt (Harvard) và tốt nghiệp vào năm 2007. Anh bước chân vào làng điện ảnh với bộ phim “Guy and Madeline on a Park Bench” (tạm dịch: Gã đàn ông và Ma-đơ-lin trên chiếc ghế công cộng). Trong tác phẩm đầu tay có đề tài về nhạc Jazz, anh kiêm nhiều vai trò từ đạo diễn, biên kịch, nhà sản xuất cho tới quay phim, dựng phim, viết lời nhạc phim và thủ một vai nhỏ. “Guy and Madeline on a Park Bench” ra mắt tại Liên hoan phim Tribeca vào năm 2009 và giúp Đa-mi-en được cộng đồng làm phim độc lập chú ý. Năm 2013, với số tiền khiêm tốn là 3,3 triệu USD, Đa-mi-en bắt đầu đưa câu chuyện của mình trở thành một tác phẩm điện ảnh dài 106 phút. Bộ phim “Whiplash” của anh nhận được phản ứng tích cực từ giới phê bình và thu về hơn 33 triệu USD - gấp 10 lần kinh phí sản xuất. Tác phẩm này không chỉ mang về cho tài tử J.K.Sim-mân (Simmons) vô số giải thưởng danh giá trong năm 2015, gồm cả Oscar “Nam diễn viên phụ xuất sắc” mà còn biến Đa-mi-en trở thành đạo diễn trẻ gây chú ý nhất tại Hollywood. “Whiplash” được đề cử tới 5 hạng mục tại Oscar 2015 và chiến thắng 3 tượng vàng.
Trái ngược với tình yêu ngọt ngào trong “La La Land”, “Moonlight” (tạm dịch: Ánh trăng)-bộ phim giành giải thưởng quan trọng nhất tại Oscar 2017-“Phim xuất sắc nhất” chứa đựng đầy nỗi đau. “Moonlight” là tác phẩm dài thứ hai của đạo diễn Ba-ri Gien-kin (Barry Jenkins), đồng thời là phim về đề tài đồng tính đầu tiên từng thắng giải Oscar. Khai thác đề tài xung đột xã hội và sắc tộc của người da màu Mỹ, “Moonlight” kể về tuổi trưởng thành nhiều ẩn ức của một thanh niên da màu đồng tính, dùng ánh trăng như một hình ảnh biểu tượng về vẻ đẹp giới tính và màu da. Bộ phim mang phong cách kể chuyện cổ điển Hollywood. Tuy vậy, lối xây dựng tình huống, xung đột và hướng giải quyết từng chi tiết một cách tinh tế đã tạo nên sức hút cho bộ phim suốt 111 phút. Cảm xúc của nhân vật Chi-rơn (Chiron) từ khi còn là một cậu bé, nhận thấy mình khác biệt so với những đứa trẻ khác, lớn lên, học cách thích ứng với cuộc sống trong một xã hội bạo lực, phân biệt và rồi trưởng thành được đưa đẩy một cách gần gũi, thuyết phục. Dù thế giới xung quanh mình có khắc nghiệt đến đâu, Chi-rơn vẫn giữ được lòng vị tha, một tâm hồn nhạy cảm.
TRẦN VÂN