Dương Tử Quỳnh sinh năm 1962, trong một gia đình người Hoa giàu có ở Malaysia. Năm 21 tuổi, sau khi tốt nghiệp ngành múa ở Anh, Dương Tử Quỳnh trở về Malaysia thi hoa hậu và đoạt giải cao nhất. Đây chính là cơ hội đầu tiên mở ra nhiều cánh cửa mới cho người đẹp trong làng giải trí. Một năm sau, cô có dịp quay chung quảng cáo với ngôi sao Thành Long, đồng thời đến Hồng Công (Trung Quốc) để phát triển sự nghiệp diễn xuất.

leftcenterrightdel
 Minh tinh Dương Tử Quỳnh - Biểu tượng của năm - trên bìa Tạp chí Time. Ảnh: Time

Từ phim “Nữ cảnh sát hoàng gia” năm 1985, người đẹp bắt đầu định hình hình tượng “đả nữ”, rất hứng thú khi các chỉ đạo võ thuật cho cô cơ hội đấu võ. Dương Tử Quỳnh chia sẻ rằng, nhờ đóng phim mà cô đã thực hiện được mơ ước làm nữ hiệp thuở bé. Cô đóng vai chính trong các bộ phim hành động đình đám của Hồng Công như “Police story 3” (Câu chuyện cảnh sát 3), “Wing Chun” (Vịnh Xuân), “Reign of assassins” (Kiếm vũ)... vào cuối thập niên 1980 và 1990, nổi tiếng nhờ tự mình thực hiện các pha nguy hiểm. Cô từng đoạt giải Kim Tượng danh giá nhờ vai diễn chính kịch trong phim “Chị em nhà họ Tống”, được Tạp chí People vinh danh trong top những người phụ nữ đẹp nhất thế giới năm 1997. 

Đến năm 2000, bộ phim “Ngọa hổ tàng long” của đạo diễn Lý An đã giúp cái tên Dương Tử Quỳnh nổi tiếng khắp thế giới. Bộ phim đoạt 4 giải Oscar, góp phần đưa dàn diễn viên đến với thị trường Hollywood khắt khe. “Đả nữ châu Á” tiếp tục chinh phục khán giả Mỹ với các vai trong phim “Tomorrow never dies” (Ngày mai không lụi tàn), “Memoirs of a Geisha” (Hồi ức của một Geisha), “The mummy: Tomb of the Dragon Emperor” (Xác ướp 3: Lăng mộ Hoàng đế Rồng)... Trong phim “Everything everywhere all at once” (Cuộc chiến đa vũ trụ) ra mắt năm nay, Dương Tử Quỳnh hóa thân thành Evelyn Wang-một phụ nữ gốc Hoa có năng lực đi xuyên đa vũ trụ. Ở mỗi thế giới, Evelyn Wang có ngoại hình, vai trò khác nhau, lúc là người đàn bà nghèo khó, khi làm minh tinh, lúc là cao thủ võ thuật...

Trong một cuộc phỏng vấn với báo chí, “đả nữ” Dương Tử Quỳnh cho biết, vai diễn Evelyn là điều mà cô chờ đợi từ lâu để cho khán giả thấy cô có thể làm được những gì. Dương Tử Quỳnh cũng từng nói về nhân vật của mình: “Evelyn Wang là người không dễ dàng bỏ cuộc. Tôi chính là người như thế. Bởi vì một khi bỏ cuộc, bạn đã thua hoàn toàn”. Người đẹp tự nhận điểm nổi bật nhất ở cô là sự độc lập, không bao giờ đợi người khác mang hạnh phúc cho bản thân. Bộ phim nhận nhiều lời khen ngợi từ khán giả và được kỳ vọng sẽ mang lại giải Oscar cho nữ diễn viên tài năng gốc Á này.

Theo nhận xét của giới phê bình nghệ thuật, Dương Tử Quỳnh là một trong những diễn viên gốc Á có chỗ đứng vững chắc nhất tại làng điện ảnh Mỹ. Tuy nhiên, phải đến năm 2021, Hollywood mới công nhận Dương Tử Quỳnh là một diễn viên được quảng cáo hàng đầu, được coi là có khả năng diễn xuất vượt xa những gì khán giả da trắng mong đợi ở các diễn viên châu Á. Đầu năm nay, người đẹp đã được Tạp chí Time vinh danh trong danh sách 100 người có ảnh hưởng nhất năm 2022. Nhân dịp sinh nhật lần thứ 60 hồi tháng 8 vừa qua, Dương Tử Quỳnh đã được Viện Điện ảnh Mỹ (AFI) trao tặng Bằng tiến sĩ nghệ thuật danh dự, trở thành nghệ sĩ gốc Á đầu tiên nhận danh hiệu này.

Theo Time, ngoài Dương Tử Quỳnh là Biểu tượng của năm, Tạp chí này còn vinh danh nhóm nhạc Black Pink của Hàn Quốc là Nhân vật giải trí của năm hay cầu thủ bóng chày Aaron Judge là Vận động viên của năm.

HOÀNG ĐĂNG