Sách mới của bà Michelle Obama dày 336 trang, kể về những câu chuyện truyền cảm hứng, về cách mà cựu Đệ nhất phu nhân thắp sáng niềm tin cho người khác, đi tìm con đường mới tiến bộ hơn. Trong lời giới thiệu sách, bà Michelle viết: “Bước ra ánh sáng, chúng ta bạo dạn hơn. Bạn định vị được tia sáng của mình tức là bạn hiểu bản thân, hiểu được câu chuyện của mình một cách chân thật. Theo kinh nghiệm của tôi, nhận thức ấy làm con người ta trở nên tự tin hơn... Một cộng đồng đoàn kết sẽ gắn kết được cả những cộng đồng xung quanh. Đó chính là sức mạnh của thứ ánh sáng ta mang”.

leftcenterrightdel

Bìa ngoài cuốn sách “The Light We Carry”. Ảnh: amazon.com 

Trong cuốn hồi ký mới, bà Michelle chia sẻ về những trải nghiệm cá nhân, như tâm hồn sợ hãi, nỗi tự ti về vẻ ngoài hay trạng thái trầm cảm trong đại dịch và cách vượt qua tất cả những khủng hoảng đó. “Tôi cố gắng duy trì những việc mình đã làm, phát biểu tại các đợt vận động cử tri trực tuyến, ủng hộ những điều tốt đẹp, thừa nhận nỗi đau của người khác, nhưng lại khó tìm được hy vọng hay cảm giác rằng mình có thể tạo ra điều khác biệt”, bà viết. Cựu Đệ nhất phu nhân Mỹ cho hay, tâm trạng bất an khiến bà có những suy nghĩ tiêu cực và “chán ghét” ngoại hình cao 1,8m của mình.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn BBC, bà Michelle cũng tiết lộ rằng, đối mặt với chính mình vào mỗi sáng luôn là một thử thách, nhưng bà cố gắng mỗi ngày, chào đón bản thân bằng thông điệp tích cực. “Thật tiếc khi nhiều người trong chúng ta, đặc biệt là phụ nữ, vẫn khó chấp nhận hình ảnh của bản thân mà không chịu đào sâu tìm hiểu để xem mình chưa hoàn thiện ở chỗ nào. Nếu chúng ta không yêu bản thân mình, thật khó để truyền tình yêu đó cho người khác”, bà nói. Cũng theo bà, để vượt qua cảm giác tiêu cực đó, phụ nữ hãy đối xử tốt và yêu bản thân mình.

 “The Light We Carry” kể về tuổi thơ của bà Michelle trong một gia đình trung lưu ở Chicago, đến thời sinh viên ở Đại học Princeton và thời gian sống cùng chồng tại Nhà Trắng. Đến nay, cuốn “Becoming” đã được dịch ra 50 ngôn ngữ và phát hành hơn 17 triệu bản trên toàn thế giới. Phần tiếp theo-“The Light We Carry” mới ra mắt ngày 15-11 vừa qua đang được kỳ vọng đứng đầu danh sách sách bán chạy nhất.

Sinh năm 1964 ở Chicago (Mỹ), Michelle từng theo học ở Trường Đại học Princeton và Trường Luật Harvard. Năm 1992, bà kết hôn với ông Barack Obama và trở thành Đệ nhất phu nhân vào năm 2009 khi ông Obama chính thức trở thành Tổng thống thứ 44 của Mỹ. Ẩn dưới vẻ ngoài quyến rũ, bà Michelle được nhiều người ngưỡng mộ bởi tài năng, ý chí và bản lĩnh. Bà luôn tích cực tham gia các hoạt động xã hội và góp phần làm nên thành công cho những chiến dịch tranh cử tổng thống của ông Obama trước đây và trở thành một trong những vị phu nhân Tổng thống Mỹ có tầm ảnh hưởng lớn nhất từ trước tới nay. Một cuộc khảo sát do công ty tư vấn Gallup tiến hành cho biết, người dân Mỹ đã bầu chọn cựu Tổng thống Barack Obama và cựu Đệ nhất phu nhân Michelle Obama là người đàn ông và phụ nữ được ngưỡng mộ nhất trên thế giới trong năm 2018.

HOÀNG ĐAN