Ba ngày đầu trình chiếu tại thị trường Bắc Mỹ, “The Girl in the Spider’s Web” chỉ thu được 7,8 triệu USD. Đây là con số thấp hơn rất nhiều so với kỳ vọng của hãng Sony. Lý do cơ bản là phần hậu của “The Girl with the Dragon Tattoo” (tạm dịch: Cô gái mang hình xăm rồng) sở hữu cốt truyện tương đối đơn giản và khuôn mẫu, không khác biệt nhiều so với các tác phẩm điện ảnh hành động thông thường. Yếu tố tâm lý trong phim bị giản lược nhiều. Do đó, “The Girl in the Spider’s Web” mang đậm tính giải trí, dễ xem và phù hợp với khán giả đại chúng. Tuy nhiên, với những ai từng yêu thích bầu không khí bí ẩn và phong cách điều tra phá án cổ điển của các bộ phim cũ, tập phim mới chưa đem đến đủ sự hấp dẫn cần thiết.
    |
 |
Cùng tài tử Ryan Gosling, Claire Foy trở thành gương mặt sáng giá của giải Oscar 2019. Ảnh: World Report |
Tuy nhiên, sự không thành công của “The Girl in the Spider’s Web” không đồng nghĩa với sự lu mờ của nữ diễn viên người Anh Claire Foy. Vào vai Lisbeth Salander, nữ chính trong phim, Claire vẫn chứng tỏ một tài năng thể hiện nội tâm xuất sắc trong những thời khắc ngắn ngủi xen giữa các pha hành động. Dù là một nữ anh hùng trừ gian, diệt ác nhưng Lisbeth Salander luôn mang lại cho người xem cảm giác mong manh, đầy nữ tính. Vẻ đẹp mạnh mẽ, cá tính của cô trên màn ảnh với những màn đấm đá, ánh mắt lạnh lùng, dứt khoát đã chinh phục được khán giả.
Sinh năm 1984 tại Manchester (Anh), Claire Foy là con út trong gia đình có 3 anh chị em. Vào độ tuổi thanh thiếu niên, một bên mắt Claire Foy xuất hiện khối u lành tính, đồng thời tại thời điểm đó, chứng bệnh viêm khớp tuổi vị thành niên khiến nữ diễn viên đã trải qua khoảng thời gian khó khăn khi vừa phải chiến đấu chống bệnh tật, vừa không có sự chăm sóc của cha mẹ (cha mẹ ly hôn khi cô mới 8 tuổi). Nhưng điều đó khiến cô càng trở nên mạnh mẽ và kiên cường hơn.
Sau khi tốt nghiệp phổ thông, ban đầu Claire Foy định học báo chí ở Đại học Leeds, thế nhưng sau đó cô đến Đại học Liverpool John Moores để học về điện ảnh trong vòng một năm, trước khi đăng ký vào Trường Hý kịch Oxford. Trong quá trình học tập ở đây cũng như sau khi tốt nghiệp, Claire chập chững bước vào nghề bằng một số vai diễn trong các bộ phim truyền hình của Anh. Đặc biệt, cô gây được chú ý với vai diễn trong bộ phim truyền hình “Little Dorrit” (tạm dịch: Dorrit bé nhỏ). “Little Dorrit” nhận được 7 giải Emmy, 5 đề cử BAFTA và một đề cử Quả cầu vàng.
Từ thành công với “Little Dorrit”, Claire Foy có được nhiều cơ hội diễn xuất hơn trong lĩnh vực truyền hình. Trong đó, nổi bật là diễn xuất đột phá ở vai Nữ hoàng Elizabeth II trong bộ phim “The Crown” (tạm dịch: Vương miện). Vai diễn này đã đem đến cho cô giải Quả cầu vàng đầu tiên trong sự nghiệp ở hạng mục Nữ diễn viên truyền hình xuất sắc nhất; đồng thời, cô còn được nhận đề cử cùng hạng mục này tại các lễ trao giải truyền hình danh tiếng khác như Emmy, BAFTA…
Gặt hái được thành công lớn trong lĩnh vực phim truyền hình, nhưng khi chạm ngõ điện ảnh, Claire Foy lại thất bại. Năm 2011, bộ phim “Season of the Witch” (tạm dịch: Mùa săn phù thủy) do Claire đóng cùng ngôi sao Nicolas Cage bị giới phê bình chê thậm tệ. Sau đó, cô cũng tham gia một vài tác phẩm điện ảnh nhưng đều không gây được nhiều sự chú ý. Phải tới năm 2017, nữ diễn viên mới để lại ấn tượng trên màn ảnh rộng qua bộ phim tình cảm “Breathe” (tạm dịch: Thổ lộ). Cũng từ ấy, Claire nhanh chóng vươn tới những đỉnh cao mới. Trước khi vào vai chính Lisbeth Salander trong “The Girl in the Spider’s Web”, nữ diễn viên 34 tuổi này đã có màn trình diễn xuất sắc khi đóng cặp cùng tài tử Ryan Gosling trong bộ phim tiểu sử về Neil
A.Armstrong-“First Man” (tạm dịch: Người tiên phong). Vai Janet Shearon-người vợ giàu sức chịu đựng nhưng cũng hết sức mạnh mẽ của Neil Armstrong-với sự thể hiện của Claire Foy được xem là điểm sáng của bộ phim. Thậm chí, cô được xem là ứng cử viên hàng đầu cho hạng mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc tại Lễ trao giải Oscar 2019.
Cùng những thành công trên lĩnh vực điện ảnh, Claire Foy còn ghi dấu ấn trong lòng khán giả yêu thích kịch nghệ với vai diễn Lady Macbeth đóng cùng James McAvoy trong vở kịch “Macbeth”. Tờ The Guardian đánh giá màn trình diễn của cô vô cùng xuất sắc và “có một không hai” trong lịch sử.
HOÀNG OANH