Tại Lễ trao giải Grammy lần thứ 65 được tổ chức tại sân khấu nhà thi đấu Crypto.com Arena ở TP Los Angeles (Mỹ) vừa qua, khi ca sĩ Beyoncé được xướng tên là người chiến thắng ở hạng mục “Album nhạc dance/nhạc điện tử hay nhất” với “Renaissance”-album phòng thu thứ 7 của cô-cả khán phòng đồng loạt đứng dậy vỗ tay ca ngợi. Trước đó, nữ ca sĩ cũng được Ban tổ chức Grammy 2023 vinh danh tại 3 hạng mục “Bản ghi âm dance/electronic hay nhất” với “Break my soul”; “Màn trình diễn R&B truyền thống hay nhất” với “Plastic off the sofa” và “Ca khúc R&B hay nhất” với bài hát “Cuff it”.

Tuy nhiên, nữ ca sĩ 41 tuổi vẫn chưa thể chinh phục hạng mục mà lâu nay cô hằng mơ ước, đó là “Album của năm”. Dẫu vậy, giành 4 kèn vàng tại lễ trao giải năm nay đã là chiến thắng lịch sử đối với nữ ca sĩ Beyoncé. Trong sự xúc động nghẹn ngào, Beyoncé gửi lời cảm ơn chú Johnny, bố mẹ, chồng và các con cũng như Ban tổ chức Grammy đã trao giải cho mình.

leftcenterrightdel

 Nữ ca sĩ Beyoncé sở hữu kỷ lục 32 giải Grammy. Ảnh: Getty Images

Sinh năm 1981, tại Houston, Texas (Mỹ), Beyoncé bộc lộ tài năng ca hát và nhảy múa từ khi còn nhỏ. Cô bắt đầu nổi tiếng vào cuối thập niên 1990 và trở thành giọng ca chính của nhóm nhạc nữ Destiny’s Child. Giải thưởng Grammy đến với Beyoncé lần đầu tiên vào năm 2001. Năm 2003, Beyoncé phát hành album đầu tiên “Dangerously in love”. Album này đã giành 5 Giải Grammy và đứng đầu bảng xếp hạng Billboard Hot 100 với hai đĩa đơn “Crazy in love” và “Baby boy”. Sau khi ban nhạc Destiny’s Child tan rã năm 2006, Beyoncé tập trung vào sự nghiệp ca hát với tư cách là nghệ sĩ đơn và ngày càng khẳng định vị trí ngôi sao hạng A của làng nhạc thế giới.

Với hơn 20 năm trong nghề giải trí, Beyoncé đã giành được 32 Giải Grammy và là nữ nghệ sĩ được đề cử nhiều nhất trong lịch sử của giải thưởng (88 lần). Cô cũng giành 24 giải Video âm nhạc của MTV, nhiều hơn bất kể một nghệ sĩ nào khác. Ngoài sự nghiệp âm nhạc, Beyoncé còn tham gia diễn xuất. Cô giành một đề cử Giải Quả cầu Vàng cho phim “Dream girls” (tạm dịch: Những cô gái trong mơ) và tham gia đóng vai chính trong phim “The pink panther” (Điệp vụ báo hồng), “Obsessed” (Ám ảnh)...

Với những cống hiến lớn cho nghệ thuật, tạp chí Time đã vinh danh Beyoncé trong danh sách 100 người có ảnh hưởng nhất thế giới năm 2013 và 2014. Trong khi đó, Forbes cũng gọi cô là nữ nghệ sĩ quyền lực nhất trong làng giải trí năm 2015. Beyoncé cũng từng xuất hiện ở vị trí thứ 6 trong danh sách Nhân vật của năm 2016.

Trong khi Beyoncé làm nên lịch sử tại Giải Grammy năm nay thì Harry Styles là người ghi dấu ấn lớn nhất tại sân khấu nhà thi đấu Crypto.com Arena khi anh vượt qua nhiều tên tuổi gạo cội như Adele, Beyoncé, ABBA và 6 ứng viên khác trong bảng đề cử để thắng hạng mục quan trọng “Album của năm” với album “Harry’s house”. Theo Reuters, “Harry’s house” phát hành ngày 20-5-2022, là album phòng thu thứ ba của nam ca sĩ Styles và cũng là album mang dấu ấn cá nhân rõ nét nhất của anh. Mang phong cách Pop Funk, Pop Rock, Synth-Pop và R&B, album được các nhà phê bình đánh giá khá tốt với điểm Metacritic (dựa trên 26 nguồn đánh giá uy tín thế giới) là 83/100. Ngoài ra, nam ca sĩ sinh năm 1994 còn được xướng tên tại hạng mục “Album của giọng ca nhạc Pop xuất sắc nhất”.

HOÀNG ANH