Vị trí đó cũng không còn thuộc về “One sweet day” của Mariah Carey và Boyz II Men từ năm 1995 hay “Despacito” của Luis Fonsi-hai ca khúc đã từng giữ vị trí đầu bảng kỷ lục trong suốt 19 tuần, mà đó là một ca khúc mới của Lil Nas X-“Old town road”...
Với bản phối lại và video mới nhất, ca khúc này đã đứng đầu bảng xếp hạng Billboard trong suốt 19 tuần liên tiếp. Trong tuần thứ 17 ở vị trí dẫn đầu bảng, “Old town road” có 72,5 triệu lượt truyền phát trực tiếp ở Mỹ và được nghe 7.200 lần trên radio. Mặc dù vị trí của ca khúc này đã giảm xuống ít nhiều trong vài tuần qua (ca khúc “Bad Guy” của Billie Eilish có 51 triệu lượt truyền phát tuần qua và gấp đôi số lần nghe trên đài so với “Old town road”) nhưng nó cũng đủ để mang lại cho Lil Nas X một bước đột phá trong lịch sử âm nhạc của mình. Lil Nas X đã phá vỡ kỷ lục ngự trị suốt 24 năm của Mariah Carey, một trong những kỷ lục mà ai cũng nghĩ không ai có thể phá vỡ được, nhưng nay, một rapper da màu trẻ tuổi đã làm được kỳ tích đó.
leftcenterrightdel
Ca sĩ Lil Nas X. Ảnh: Associated Press

Lil Nas X tên thật là Montero Lamar Hill, sinh ngày 9-4-1999 tại Atlanta, Georgia (Mỹ). Anh bắt đầu được biết đến nhờ tài khoản Twitter mang tên NasMaraj, thể hiện sự hâm mộ của anh đối với Nicki Minaj. Tài khoản của anh sớm được nhiều người theo dõi. Và nhờ sự khuyến khích của họ, anh bắt đầu lấn sân sang lĩnh vực âm nhạc.

Ngày 3-12-2018, anh phát hành ca khúc rap đồng quê “Old town road”. Lil Nas X, một sinh viên bỏ dở việc học tại trường cao đẳng ở Atlanta, bắt đầu tạo ra những hình ảnh hài hước trên mạng xã hội cho ca khúc này. Nó được nghệ sĩ nhạc đồng quê lừng danh Billy Ray Cyrus nhiệt tình hỗ trợ. Ông đã đồng ý góp giọng trong bản phối lại hiện đang đứng đầu bảng xếp hạng Billboard Hot 100. Ca khúc đã trở thành bản hit trên ứng dụng chia sẻ video TikTok. Hàng nghìn người đã thực hiện những clip ngắn với mũ cao bồi và đeo boots, có nhạc nền là bài hát của Lil Nas X.

Kể từ khi vươn lên đứng đầu bảng vào tháng 4 vừa qua, “Old town road” luôn đạt số lượt người xem khổng lồ, thường là gấp đôi hoặc gấp ba so với đối thủ gần nhất. Ca khúc cũng đánh bại những ca khúc mới của các ca sĩ tên tuổi như Taylor Swift, Ed Sheeran, Billie Eilish và Shawn Mendes. “Old town road” cũng là một hiện tượng văn hóa lan tỏa trong năm với hàng loạt tấm hình hài hước được chia sẻ trên mạng, đa số do Lil Nas X tự tạo ra, và những khoảnh khắc thực tế được ghi lại, lan truyền trên phương tiện truyền thông. Xét về phương diện nào đó, sự nổi lên của “Old town road” và việc duy trì vị trí đứng đầu bảng xếp hạng của ca khúc này lại là câu chuyện về một bản hit theo lối cũ. Nhưng ca khúc cũng mở đường cho những cách quảng bá âm nhạc mới nhất và hiệu quả nhất.

Kể từ thời điểm Lil Nas X phát hành ca khúc “Old town road” vào cuối năm ngoái, nó là một thử nghiệm về cả thể loại nhạc và cách tiếp thị theo kiểu lan truyền. Sự thắng thế của “Old town road” nhờ nhiều yếu tố, mà nổi bật là sự mới mẻ về dòng nhạc. “Old town road” có sự pha trộn giữa nhạc đồng quê, hip-hop, rap, gây không ít tranh cãi. Tuy nhiên, việc tạo ra một dòng nhạc country rap không giống ai của Lil Nas X lại là bước đệm ấn tượng cho sự nghiệp của chàng trai mới 20 tuổi này. Bên cạnh đó, một điều nữa cũng góp phần khiến “Old town road” trở thành bản hit mãi chính là những bản phối lại mang tầm chiến lược của ca khúc. Với sự hỗ trợ của Billy Ray Cyrus, ca khúc đã vươn lên vị trí đứng đầu vào tháng 4. Sau đó là bản phối lại điện tử của Diplo và một bản nữa là của rapper Young Thug và Mason Ramsey. Bên cạnh đó là những video âm nhạc, những hình ảnh trực tiếp tại Lễ hội Stagecoach và trong những chương trình trao giải trên ti vi. Việc quảng bá thường xuyên của Lil Nas X cũng góp phần không nhỏ vào thành công của ca khúc.

HOÀNG NGỌC