Bộ phim “Dahomey” được đặt theo tên của Vương quốc Tây Phi xưa (nay là Cộng hòa Benin). Bộ phim kể lại câu chuyện nước Pháp hoàn trả 26 báu vật hoàng gia Dahomey trở lại quê hương vào tháng 11-2021. 26 báu vật trên nằm trong số hàng nghìn tác phẩm nghệ thuật bị quân đội thực dân Pháp cướp phá vào năm 1892. Thông qua câu chuyện này, nữ đạo diễn 42 tuổi cũng muốn truyền tải thông điệp về vấn đề di cư có tác động như thế nào đến nền kinh tế. “Đây là cơ hội để làm sáng tỏ một câu chuyện còn được ít người biết đến”, Mati chia sẻ. Nữ đạo diễn cũng muốn dành tặng giải thưởng cho “tất cả những người đã mở đường, góp phần làm nên câu chuyện lịch sử”.

leftcenterrightdel

Nữ đạo diễn Mati Diop với tượng “Gấu vàng” tại Liên hoan phim Berlin. Ảnh: cineuropa.org


Giành giải “Gấu vàng” đã bổ sung vào bảng thành tích của nữ nghệ sĩ tài năng người Pháp gốc Senegal. Sinh ra trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật, Mati được thừa hưởng gien nghệ thuật của cha mẹ. Mẹ cô là một nhiếp ảnh gia người Pháp, đam mê sưu tầm các tác phẩm nghệ thuật. Cha cô là ca sĩ, nhà soạn nhạc và đạo diễn tài năng người Senegal. Chú của cô cũng là một nhà làm phim từng được trao giải thưởng Nhà phê bình quốc tế tại LHP Cannes năm 1973.

Trước khi bước chân vào thế giới điện ảnh, Mati từng theo mẹ tập tành chụp ảnh, sau đó lại theo cha lấn sân sang lĩnh vực âm nhạc. Là người hoạt bát, Mati từng làm trợ lý giám đốc nhà hát, sáng tác một số tác phẩm âm nhạc cũng như quay video cho các vở kịch.

Năm 2004, khi tròn 22 tuổi, Mati Diop ra mắt bộ phim ngắn đầu tiên “Last Night” (tạm dịch: Đêm cuối). Sau đó, cô gái lai Pháp hóa thân vào các nhân vật trong một số bộ phim điện ảnh. Đặc biệt, với bộ phim “35 shots of rum” (tạm dịch: 35 ly rượu rum), Mati đã được trao giải thưởng “Tài năng trẻ” dành cho nữ diễn viên chính xuất sắc nhất năm 2009. Trải nghiệm này đã củng cố ước mơ trở thành đạo diễn của cô.

Được giới thiệu là thế hệ tiếp theo của điện ảnh Senegal, Mati đã gây chú ý khi ra mắt bộ phim “A thousand suns” (tạm dịch: 1.000 mặt trời) công chiếu năm 2013. Đặc biệt, bộ phim “Atlantic” của cô đã giành được giải "Grand Prix" (Giải thưởng Lớn) tại LHP Cannes năm 2019, đồng thời cũng xuất hiện trong danh sách rút gọn 10 phim quốc tế hay nhất của Giải Oscar lần thứ 92. Cùng năm đó, Mati cũng được bình chọn là một trong 50 người Pháp có ảnh hưởng nhất trên thế giới theo bảng xếp hạng của Vanity Fair, nơi cô chiếm vị trí thứ hai ở hạng mục Điện ảnh. Năm 2021, nữ đạo diễn trẻ còn được chọn làm thành viên ban giám khảo LHP Cannes.

Thành tích tại LHP Berlin của nữ đạo diễn người Pháp gốc Senegal Mati Diop còn ghi tên mình vào hàng ngũ đạo diễn trẻ người Pháp đoạt nhiều giải thưởng lớn trong thời gian qua. Trước đó, đạo diễn Julia Ducournau đã giành giải Cành cọ vàng tại LHP Cannes 2021, đạo diễn Audrey Diwan giành giải Sư tử vàng tại LHP Venice năm 2021, đạo diễn Alice Diop giành 2 giải tại LHP Venice năm 2022. Đặc biệt, nữ đạo diễn Justine Triet của phim “Anatomy of a Fall” (tạm dịch: Kỳ án trên đồi tuyết) đã giành giải “Cành cọ vàng” tại LHP Cannes năm 2023 và đang tranh cử giải Oscar năm nay.

HOÀNG ĐĂNG