Al-Mansour hiện là tâm điểm của sự chú ý khi là một trong hai nữ đạo diễn duy nhất có phim tham gia giành giải tại Liên hoan phim (LHP) Venice năm 2019 với phim “The Perfect Candidate” (tạm dịch: Ứng cử viên hoàn hảo)-bộ phim đầu tiên được tài trợ bởi Hội đồng phim Saudi Arabia. Ngoài ra, phim còn được chính thức đề cử cho Phim hay nhất tại LHP London 2019.
    |
 |
Haifaa Al- Mansour- nhà làm phim nữ đầu tiên của Saudi Arabia. Ảnh: Wikipedia |
Phim “The Perfect Candidate” kể về câu chuyện của một nữ bác sĩ trẻ tham gia tranh cử vị trí văn phòng thành phố gây nhiều tranh cãi, trong khi bố của cô đi biểu diễn khắp đất nước cùng ban nhạc vừa thành lập lại của mình sau khi luật cấm biểu diễn ca nhạc ở các nơi công cộng bị dỡ bỏ. Cốt truyện của bộ phim đề cao nữ quyền, đồng thời tôn vinh nghệ thuật bị quên lãng của Saudi Arabia. Đây là bộ phim điện ảnh thứ 4 của Al-Mansour trong sự nghiệp ghi dấu với 20 giải thưởng và 19 đề cử tại các giải thưởng điện ảnh uy tín trên thế giới.
Là con thứ 8 trong gia đình có 12 người con, Haifaa Al-Mansour đã được bố là một nhà thơ đưa đến thế giới phim ảnh qua các băng VHS đi thuê. Al-Mansour có bằng cử nhân về văn học so sánh của Đại học Mỹ ở Cairo (Ai Cập) và bằng thạc sĩ về nghiên cứu điện ảnh của Đại học Sydney (Australia).
Phim ngắn đầu tay của Al-Mansour “Who...?” (tạm dịch: Ai...?) ra đời vào năm 1997 đã được nữ đạo diễn trẻ cho trình làng bằng cách gửi cho bạn bè và người thân qua thư điện tử. Sau hàng loạt phim ngắn, năm 2005, Al-Mansour thử sức với bộ phim tài liệu “Women Without Shadows” (tạm dịch: Những phụ nữ không hình bóng), mô tả cuộc đời ẩn giấu của những người phụ nữ ở các nước Ả Rập. Bộ phim giúp thúc đẩy phong trào trao quyền cho phụ nữ trên toàn khu vực, được trình chiếu tại 17 LHP quốc tế và giành giải Dao găm vàng cho Phim tài liệu xuất sắc nhất tại LHP Muscat (Oman).
Bộ phim điện ảnh đầu tay của cô có tên “Wadjda”, do chính cô viết kịch bản và đạo diễn, đã ra mắt thế giới tại LHP Venice 2012. Đây là bộ phim điện ảnh đầu tiên được quay hoàn toàn ở Saudi Arabia trong điều kiện cấm đoán khắt khe khi đạo diễn phải ngồi trong xe tải và chỉ đạo diễn xuất từ xa qua máy bộ đàm. Kể từ năm 2013 đến nay, đây cũng là bộ phim điện ảnh duy nhất được quay ở Saudi Arabia bởi một nữ đạo diễn. “Wadjda” kể về một cô bé 10 tuổi vô cùng táo bạo tham gia cuộc thi đọc kinh Koran nhằm có tiền mua chiếc xe đạp xanh mà cô hằng mơ ước. “Wadjda” được chọn là phim của Saudi Arabia cho hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất của giải Oscar lần thứ 86, đánh dấu lần đầu tiên trong lịch sử nước này gửi phim tranh giải Oscar. “Wadjda” cũng được đề cử cho giải Phim nước ngoài hay nhất tại giải thưởng Điện ảnh Viện Hàn lâm Anh quốc và gặt hái vô số giải thưởng quốc tế uy tín khác.
Nhận thấy không thể tự do làm nhiều phim như mình mong muốn ở quê hương, Al-Mansour đã chuyển sang sống ở California (Mỹ) cùng chồng là nhà ngoại giao Mỹ. Năm 2017, cô bận rộn với dự án lớn-“Mary Shelley”, kể về tuổi trẻ của nữ văn sĩ nổi tiếng bậc nhất nước Anh-Mary Shelley, người đã viết nên kiệt tác của thể loại kinh dị-Frankenstein khi mới tròn 18 tuổi. Đây là bộ phim tiếng Anh đầu tiên của Al-Mansour và là trải nghiệm đầu tiên của cô chỉ đạo các cảnh diễn xuất nhạy cảm mà không cần lo ngại các nhà kiểm duyệt ở quê nhà. Bộ phim đã gây tiếng vang tại LHP Quốc tế Toronto 2017. Năm 2018, cô đạo diễn “Nappily Ever After” (tạm dịch: Buồn mãi mãi về sau), một bộ phim hài kịch lãng mạn về màu tóc và chủng tộc, về những cuộc đấu tranh và thành kiến mà phụ nữ Mỹ gốc Phi phải đối mặt.
Với vai trò là người phụ nữ tiên phong, có thể nói, Al-Mansour chính là ánh sáng dẫn đường cho các nữ đạo diễn trẻ tuổi của nước này trong bối cảnh chuyển mình của ngành công nghiệp điện ảnh Ả Rập.
MẠNH ĐẠT