Buổi biểu diễn của giọng ca sinh năm 1989 tại Seattle (Mỹ) đêm 22-7 vừa qua đã gây chú ý sau khi một video ghi lại cảnh người hâm mộ cùng nhau nhảy liên tục theo ca khúc của cô, tạo ra một trận động đất mạnh khoảng 2,3 độ richter. Nhà địa chấn học Jackie Caplan-Auerbach cho biết, cơn động đất nhỏ này có thể được gây nên do sự kết hợp giữa âm thanh từ buổi hòa nhạc và sự đồng lòng nhảy của những khán giả có mặt tại đây.

Buổi hòa nhạc của Taylor Swift đã phá kỷ lục về cơn động đất do sự di chuyển của con người và được gọi là “Swift Quake” (tạm dịch: Cơn địa chấn Swift). Vào năm 2011, khán giả trong một trận đấu bóng bầu dục Seahawks đã liên tục la hét, giậm chân liên tục khiến mặt đất rung chuyển, tạo ra trận động đất khoảng 2,0 độ richter. Tuy nhiên, đây không phải động đất thực sự mà chỉ là những sự rung chuyển do con người tạo ra.

Eras Tour đã diễn ra 4 tháng và dự kiến khi kết thúc vào năm 2024 sẽ đạt doanh thu 1,4 tỷ USD, trở thành tour diễn đầu tiên của một nghệ sĩ có doanh thu vượt mốc tỷ USD. Không chỉ mang lại lợi nhuận cho bản thân, chuyến lưu diễn của Taylor Swift còn thúc đẩy kinh tế địa phương, đặc biệt là nhà hàng và khách sạn ở những nơi mà đoàn lưu diễn đi qua. Theo nhóm nghiên cứu trực tuyến QuestionPro, các đêm diễn của Taylor Swift tại những thành phố ở Mỹ tạo ra tác động kinh tế trị giá 5 tỷ USD.

leftcenterrightdel

 Nữ ca sĩ Taylor Swift. Ảnh: CNN

Giới trẻ yêu thích Taylor Swift cùng những bài hát do cô sáng tác và biểu diễn. Họ lập ra cộng đồng Swifties (biệt danh đặt cho người hâm mộ Taylor Swift) để hỗ trợ cô trong các buổi biểu diễn. Trong khi đó, một số thành phố và tiểu bang của Mỹ cũng muốn đánh dấu sự kiện nữ ca sĩ đến với từng địa phương. Ví dụ như bang New Jersey đã đổi tên món bánh sandwich nổi tiếng “Taylor Ham, Egg, Cheese” (bánh thịt nguội, trứng, phô mai Taylor) thành “Taylor Swift Ham, Egg, Cheese” (bánh thịt nguội, trứng, phô mai Taylor Swift). Còn Pittsburgh-thành phố lớn thứ hai ở tiểu bang Pennsylvania đã đổi tên gọi là “Swiftsburgh” khi nữ ca sĩ biểu diễn tại đây. Và con phố Swift ở thành phố Kansas (bang Kansas) cũng tạm thời đổi thành “phố Swift (phiên bản Taylor)”. Thậm chí, Thủ tướng Canada Justin Trudeau còn “thách thức” trên mạng xã hội để nữ ca sĩ ở lại thêm một ngày trên xứ sở lá phong.

Taylor Swift, 33 tuổi, là ca sĩ kiêm nhạc sĩ người Mỹ, nổi lên nhờ những bản nhạc đồng quê vào năm 2006. Ngôi sao 33 tuổi vừa phát hành “Speak Now (Taylor's Version)” (tạm dịch: Nói đi (phiên bản Taylor)), phiên bản thu âm lại từ album thứ ba phát hành năm 2010 của cô nhằm thu hồi bản quyền. Với tác phẩm này, Taylor Swift đã có 6 album trong tốp 20, 9 album trong tốp 40 và 10 album trong tốp 100 trong bảng xếp hạng Billboard 200. Cũng nhờ “Speak Now (Taylor's Version)”, ngày 17-7 vừa qua, Taylor Swift chính thức trở thành nữ nghệ sĩ có số lượng album bán ra nhiều nhất.

Tổng cộng, nữ ca sĩ có 12 album đứng đầu bảng xếp hạng Billboard. Cô là “người phụ nữ đầu tiên và là nghệ sĩ solo còn sống đầu tiên” có 11 album đồng thời lọt vào tốp 200 của bảng xếp hạng này kể từ tháng 8-1963, theo Billboard. Kỷ lục tuyệt đối hiện thuộc về Prince, với 19 album trên bảng xếp hạng Billboard tính đến ngày 14-5-2016, nhưng kỷ lục đó đến sau khi ông qua đời vào ngày 21-4-2016.

Taylor Swift đạt được thành tích trên với phiên bản thu âm lại của album thứ ba “Speak Now” phát hành năm 2010. Trên thực tế, kể từ năm 2019, nghệ sĩ đã công khai đấu tranh để giành lại quyền sở hữu các bản thu âm, trong đó có 6 album đầu tiên của cô, sau khi công ty thu âm cũ Big Machine được ông trùm ngành công nghiệp âm nhạc Scooter Braun mua lại.

HOÀNG ĐAN