Hóa ra, Pierre Cardin không chỉ uyên bác về lịch sử, địa lý, kiến trúc, hội họa, tài chính mà mảng khoa học vũ trụ, ông đàm luận với các chuyên gia của NASA như người trong cuộc.

“Nếu các phi hành gia mặc bộ đồ của tôi, khi bước lên Mặt Trăng, họ sẽ thấy như ở nhà”. Cuộc gặp gỡ với giới chức ở NASA đã mang đến cho Pierre Cardin nguồn cảm hứng sáng tạo khổng lồ sau này. Chất liệu ngả hơn về giấy bạc và nhựa vinyl sáng màu. Các lát cắt trên quần áo trở nên tối giản.

Với Pierre Cardin, không gì là không thể. Ngay cả trước khi trút hơi thở cuối cùng, tin rằng ông vẫn đang theo đuổi thế giới tương lai. 3/4 cuộc đời ông đã thiết kế những sản phẩm đi trước thời đại. Người ta tôn vinh ông là nhà thiết kế của tương lai. Ông thì thừa nhận các thiết kế của mình được lấy cảm hứng từ những chuyến đi đến châu Âu, châu Á, châu Phi.

leftcenterrightdel

Phụ nữ Nhật Bản bày tỏ sự ngưỡng mộ với Pierre Cardin vào năm 1957. Ảnh: Pinterest 

Ngay từ năm 1985, ông đã nói với các quan chức Liên Xô: “Tôi luôn được truyền cảm hứng từ những thứ bên ngoài, không phải bởi cơ thể. Đó là những thứ tạo cho cơ thể hình dạng, giống như cách một chiếc ly tạo hình cho nước đổ vào”.

Pierre Cardin từng nói với Eugenia Sheppard, cây bút chuyên mảng thời trang đồng thời cũng là nhà phê bình thời trang hàng đầu của Mỹ: “Thời trang thôi là chưa đủ. Tôi không muốn chỉ là một nhà thiết kế”.

Khi ông về với Chúa, chẳng thể nhớ nổi bao nhiêu sản phẩm mang nhãn hiệu Pierre Cardin, từ quần áo (đương nhiên), giày, ví, thắt lưng, túi xách, đồng hồ, cho đến chăn, gối, xà phòng, bút, thuốc lá, chocolate, thậm chí có cả chảo rán mang thương hiệu, logo Pierre Cardin.

Năm 1980, ông đã đứng đầu một mạng lưới quản lý và cấp phép trả tiền cho những nhãn hàng muốn có logo Pierre Cardin đi kèm. Tốt thôi, hoa hồng sẽ từ 5 đến 12% doanh thu của sản phẩm. Đồng ý thì ký kết hợp tác làm ăn, không thì... bye bye.

Giới doanh nhân Pháp ghét con người đặc biệt sinh năm 1922 này nhưng lại thèm khát được đám đông ngưỡng mộ như ông, thèm những khoản lợi nhuận mà các nhãn hàng đổ đều đặn vào tài khoản của ông. Năm sau nhiều hơn năm trước, cứ thế hàng núi mỹ kim đã đưa đế chế Pierre Cardin lên cao hơn, vững như cẩm thạch. “Tôi sinh ra là một nghệ sĩ”, ông nói với The Times vào năm 1987, “nhưng tôi là một doanh nhân”. Bảo sao giới tài phiệt thế giới gọi Pierre Cardin là “Napoleon của cấp phép”. Bất kỳ nhãn hàng nào được phép dán logo của nhà tạo mẫu này lên sản phẩm đều làm ăn từ hòa đến phát.

Giới kinh doanh xứ lục lăng ghét Pierre Cardin 1 thì phục lăn ông 10. Ông khác nào Christopher Columbus khám phá ra các miền đất hứa. Cuối những năm 60 của thế kỷ trước, ông đã đến Trung Quốc, mang theo một loạt thiết kế, mở đường cho quốc gia đông dân nhất thế giới này sản xuất các thương hiệu hạng sang. Năm 1983, Pierre Cardin trở thành nhà sản xuất áo khoác Pháp đầu tiên thâm nhập vào Liên Xô. Những thiết kế của ông được sản xuất tại các nhà máy ở xứ bạch dương và được bán dưới nhãn Cardin trong các cửa hàng Cardin ở Moscow.

Trước đó 3 thập niên, vào năm 1957, ông trở thành người Pháp đầu tiên thiết lập quan hệ làm ăn kinh doanh với Nhật Bản. Nói Pierre Cardin là tướng tiên phong của ngành ngoại giao Pháp hẳn không quá lời.

Pietro Costante Cardin sinh năm 1922, tại San Biagio di Callalta (Italy) gần Venice, nơi cha mẹ cậu đang đi nghỉ mát. Từ năm 1946 đến 1950, Pierre Cardin đã thiết kế áo khoác và vest cho Christian Dior. Cho đến những ngày cuối đời, nhà thiết kế lừng danh này vẫn luôn khẳng định: “Tôi thiết kế cho ngày mai” và “ước muốn của tôi là có một phòng trưng bày mốt đặt trên Mặt Trăng”.

MỘC MIÊN