Tính đến thời điểm hiện tại, hầu hết các rạp chiếu phim trên thế giới vẫn đóng cửa do đại dịch Covid-19. Hàng loạt bộ phim đầu tư lớn dự kiến được phát hành vào giữa tháng 3 và tháng 7 đã bị hoãn hoặc hủy trên toàn thế giới như: “Black Widow” (tạm dịch: Góa phụ đen), “Wonder Woman 1984” (tạm dịch: Nữ thần chiến binh 1984), “Fast & Furious 9” (tạm dịch: Quá nhanh, quá nguy hiểm 9), “Mulan” (tạm dịch: Hoa Mộc Lan), “A Quiet Place: Part II” (tạm dịch: Vùng đất câm lặng 2), “The new mutants” (tạm dịch: Dị nhân thế hệ mới), “No time to die” (tạm dịch: Không có thời gian để chết)... Theo ước tính của các nhà phân tích, ngành điện ảnh thế giới thiệt hại ít nhất 5 tỷ USD doanh thu phòng vé vì đại dịch Covid-19.
    |
 |
“Trolls World Tour”-điểm khởi đầu báo hiệu sự thay đổi của lĩnh vực phát ành phim. Ảnh: Universal Pictures |
Đại dịch Covid-19 không chỉ khiến các rạp đóng cửa mà hoạt động sản xuất phim, hàng loạt sự kiện, giải thưởng điện ảnh quốc tế đã bị hoãn vô thời hạn, như: Giải thưởng César lần thứ 45, Giải Viện hàn lâm Nhật Bản lần thứ 43, Lễ trao giải Mâm xôi Vàng lần thứ 40, Liên hoan phim quốc tế Bắc Kinh, Liên hoan phim Cannes 2020… Lễ trao giải thưởng điện ảnh lớn nhất hành tinh-Oscar lần thứ 93 cũng bị ảnh hưởng, dự kiến phải lùi lịch 4 tháng.
Trong cơn đại dịch mang tên Covid-19, ngành công nghiệp điện ảnh bị ảnh hưởng nặng nề là điều tất yếu. Tuy nhiên, cũng thời điểm này, lại xuất hiện một tia sáng hé mở con đường phát triển mới của điện ảnh thế giới.
Đó chính là “Trolls World Tour” (tạm dịch: Quỷ lùn tinh nghịch: Chuyến lưu diễn thế giới)-phần 2 bộ phim hoạt hình “Trolls” của hãng Universal Pictures. Theo kế hoạch, bộ phim được ra rạp toàn cầu vào ngày 10-4-2020, nhưng vì đại dịch Covid-19, “Trolls World Tour” chỉ còn phát hành thông qua các dịch vụ số. Và, điều đáng ngạc nhiên là, doanh thu từ dịch vụ số nhiều và nhanh hơn từ phòng vé. Cụ thể, “Trolls World Tour” chỉ mất 3 tuần để thu về 100 triệu USD, trong khi “Trolls” (năm 2016) phải mất 5 tháng ra rạp mới thu về con số này.
Tất nhiên, vẫn còn quá sớm để khẳng định thành công mà “Trolls World Tour” đạt được có thể vĩnh viễn làm thay đổi thói quen ra rạp xem phim giữa kỷ nguyên của phim chiếu trực tuyến. Nhưng đây cũng có thể trở thành dấu hiệu thể hiện sự chuyển đổi của các kênh phát hành phim. Và thực tế, trong thời gian dịch Covid-19 hoành hành, trong khi các rạp chiếu phim tại Mỹ vẫn đang đóng cửa, các hãng phim đã nhanh chóng thay đổi truyền thống phát hành phim. Nếu trước đây, phim mới phải ra rạp được khoảng 3 tháng, các hãng phim mới cho ra mắt phim trên kênh trực tuyến, đĩa DVD... thì hiện nay, họ đang đưa thẳng phim mới tới với công chúng, để công chúng có thể xem phim tại nhà.
Một minh chứng khác cho sự lên ngôi của kênh phát hành phim trực tuyến là thành công của một loạt trang dịch vụ video trực tuyến. Trong tháng 2, khi thị trường chứng khoán thế giới rơi vào cơn u ám thì cổ phiếu của hãng Netflix-nhà sản xuất, phát hành phim trực tuyến hàng đầu thế giới-đã tăng 6%. Disney+, dịch vụ video trực tuyến đình đám của gã khổng lồ giải trí Disney đã đạt được cột mốc 28,6 triệu người dùng chỉ sau 3 tháng ra mắt. Những cái tên mới của dịch vụ video trực tuyến lần lượt ra mắt như: Quibi, Peacock, HBO Max…
Năm 2019, doanh thu phòng vé toàn cầu từng đạt kỷ lục mọi thời đại với 42 tỷ USD. Năm 2020, nếu đại dịch Covid-19 không nổ ra, với hàng loạt phim “bom tấn”, rất có thể một kỷ lục nữa được xác nhận. Vì thế, những nhà phát hành phim hàng đầu thế giới vẫn tự tin, khi dịch Covid-19 được khống chế, các chuỗi rạp vẫn là lựa chọn tối ưu khi các hãng phim muốn đưa phim ra rạp. Công chúng sẽ vẫn muốn hưởng ứng trải nghiệm ấn tượng trước màn ảnh rộng vốn chỉ có ngoài rạp chiếu. Tuy nhiên, theo các nhà phân tích thị trường, động thái phát hành “Trolls World Tour” trên dịch vụ kỹ thuật số của Universal Pictures đang là bước đi đầu tiên để dẫn tới điều mà các chuỗi rạp vốn vẫn luôn âm thầm lo lắng. Ngày càng có nhiều minh chứng thuyết phục cho thấy hiệu quả của việc ra mắt phim trên nền tảng công nghệ số có thể đem lại nhiều hiệu quả hơn cho các hãng phim. Trong khi thế độc tôn của các rạp chiếu trong lĩnh vực phát hành phim đang có dấu hiệu lung lay, thì đây mới chỉ là điểm khởi đầu. Hiện tại, nhiều hãng phim vẫn đang thử nghiệm việc cho ra mắt phim trên dịch vụ số trong thời điểm dịch bệnh hiện nay và có những sự thăm dò, so sánh về tính hiệu quả.
TRANH ANH