leftcenterrightdel

Chiếc váy kỹ thuật số “Iridescence” của The Fabricant ở Hà Lan được bán với giá hơn 9.500USD. Ảnh: The Fabricant 

Để có một sản phẩm thời trang kỹ thuật số, thông thường, khách hàng sẽ được thương hiệu hướng dẫn chọn cho mình mẫu ưng ý, sau đó bạn chỉ cần gửi cho thương hiệu bức ảnh rõ nét và đặt hàng. Với sự trợ giúp của trí tuệ nhân tạo, công nghệ thiết kế 3D, sản phẩm được gửi đến sẽ là tấm hình của bạn được photoshop vừa vặn, hài hòa trong bộ trang phục đã chọn. Khi đó, bức ảnh thuộc quyền sở hữu của bạn và bạn có thể sử dụng để đăng lên mạng xã hội, khoe bạn bè, tặng lại hoặc bất cứ điều gì mình thích.

Thời trang kỹ thuật số được coi là xu hướng thời thượng. Khách hàng sẽ phải chi số tiền thực, thậm chí rất lớn chỉ để nhận về hình ảnh bản thân diện trang phục đó. Năm 2019, trong một phiên đấu giá, chiếc váy kỹ thuật số có tên “Iridescence”, được thiết kế bởi một công ty chuyên về thời trang kỹ thuật số The Fabricant ở Hà Lan đã được bán với giá hơn 9.500USD, tương đương hơn 200 triệu đồng. Tất nhiên, cũng như thời trang may mặc thông thường, thời trang kỹ thuật số cũng có những sản phẩm hợp túi tiền với từng khách hàng. Carlings, một công ty bán lẻ thời trang ở Thụy Điển từng nhanh chóng bán hết bộ sưu tập thời trang kỹ thuật số với 19 sản phẩm có giá từ 11USD đến 33USD.

Thực tế, từ vài năm trước, một số thương hiệu thời trang lớn trên thế giới như: Gucci, Louis Vuitton đã giới thiệu sản phẩm thiết kế của mình qua các nền tảng số bằng việc kết hợp với nhiều công ty game online lớn thiết kế trang phục cho nhân vật trong game. Và việc mua, bán những món đồ thời trang kỹ thuật số cho nhân vật game bằng tiền thật cũng trở nên phổ biến từ lâu. Nhiều thiết kế trong game sau đó đã được các thương hiệu sản xuất, kinh doanh ngoài đời thực tổ chức sản xuất. Thậm chí, trong buổi ra mắt sản phẩm, hãng còn mời các game thủ đến dự và diện trang phục thực như chính nhân vật trong game của mình, tạo nên sức hấp dẫn cho những tín đồ thời trang yêu thích game online.

Thế nhưng hiện nay, có rất nhiều khách hàng không chỉ hứng thú khoác lên mình những món đồ hàng hiệu đắt tiền mà còn sẵn sàng chi số tiền lớn để sở hữu các món thời trang kỹ thuật số nhằm thể hiện cá tính bản thân, bất kể nghe có vẻ rất “ảo” bởi nó không hề tồn tại hữu hình.

Sự phát triển của ngành công nghiệp thời trang khiến tuổi đời của trang phục, đặc biệt là những sản phẩm thời trang xa xỉ thực tế thường chỉ được sử dụng trong thời gian rất ngắn, người dùng thậm chí chỉ mặc một lần tạo nên sự lãng phí lớn. Đại dịch và việc hạn chế các sự kiện đông người hơn hai năm qua khiến những bộ cánh thời trang đắt đỏ mất nhiều cơ hội để khoe sắc. Vậy thì, một bộ trang phục “ảo”, cũng không kém phần độc đáo, lại đỡ lãng phí... quả thực là một lựa chọn phù hợp để thỏa mãn nhu cầu, cá tính thời trang theo một cách riêng.

Với ngành thời trang, khỏi phải nói, đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng trên phạm vi cả thế giới từ nguyên liệu đầu vào, nhân công đến thị trường... Cùng với đó, thân thiện với môi trường là điều mà ngành công nghiệp thời trang buộc phải hướng đến trong tương lai. Với ưu thế không tiêu tốn nguyên liệu, không phát sinh chất thải, tiết kiệm chi phí kinh doanh và linh hoạt về kích cỡ... thời trang “ảo” quả thực là hướng đi hợp thời cho các nhà mốt. Thời trang kỹ thuật số đem đến cơ hội mới hấp dẫn cho ngành thời trang và hứa hẹn sẽ mang lại doanh thu lớn trong thời gian tới.

HÒA DƯƠNG