3 lợi thế của AI

Một trong những lợi thế quan trọng nhất của tin tức do AI tạo ra là tốc độ sản xuất. Với các nguồn tin tức truyền thống, phóng viên có thể mất hàng giờ hoặc thậm chí nhiều ngày để thu thập tất cả thông tin cần thiết và viết một bài viết toàn diện. Tuy nhiên, với tin tức do AI tạo ra, quá trình này có thể hoàn thành trong vài giây. Điều này là do các thuật toán AI có thể phân tích lượng lớn dữ liệu và nhanh chóng trích xuất thông tin có liên quan nhất. Ví dụ, trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020, hãng tin AP đã sử dụng AI để tạo ra kết quả bầu cử theo thời gian thực, cho phép họ báo cáo kết quả bầu cử nhanh hơn nhiều so với các nguồn tin tức truyền thống.

Một lợi thế khác của tin tức do AI tạo ra là độ chính xác. Bằng cách sử dụng các thuật toán học máy, AI có thể phân tích dữ liệu và đưa ra dự đoán với độ chính xác cao. Điều này có nghĩa là tin tức do AI tạo ra có thể cung cấp cho người đọc nguồn thông tin đáng tin cậy. Ví dụ, vào năm 2017, tờ The Washington Post đã sử dụng AI để đưa tin về kết quả bầu cử Tổng thống Pháp. Thuật toán AI đã dự đoán chính xác kết quả bầu cử, sau đó được xác nhận bởi kết quả chính thức.

leftcenterrightdel
Trí tuệ nhân tạo không phải lúc nào cũng đưa ra thông tin chính xác, nhưng các tòa soạn đã và đang sử dụng nó. 

Cuối cùng, tin tức do AI tạo ra có tiềm năng trở nên khách quan hơn các nguồn tin tức truyền thống. Điều này là do các thuật toán AI không bị ảnh hưởng bởi sự thiên vị hoặc ý kiến cá nhân. Thay vào đó, chúng phân tích dữ liệu và báo cáo sự thật. Điều này có thể giúp giảm sự lan truyền của tin tức giả mạo và thông tin sai lệch, vốn đã trở thành vấn đề “nóng” trong những năm gần đây.

Với những lợi thế trên, AI có thể cung cấp các công cụ có giá trị cho các nhà báo. AI có thể xử lý khối lượng dữ liệu khổng lồ nhanh hơn nhiều so với các phương pháp truyền thống. Điều này giải phóng các nhà báo để họ tập trung vào việc điều tra chuyên sâu, kiểm tra thông tin và tường thuật chi tiết-những nguyên tắc cốt lõi của báo chí chất lượng cao. Không chỉ vậy, các công cụ xử lý ngôn ngữ tự nhiên có thể tóm tắt những tài liệu dài, làm nổi bật các trích dẫn chính và dịch nội dung sang nhiều ngôn ngữ. Những tiến bộ này giúp báo chí dễ tiếp cận hơn với độc giả toàn cầu.

Một số tòa soạn cũng sử dụng AI để cá nhân hóa nội dung cho độc giả, tăng mức độ tương tác và duy trì. Khi được áp dụng một cách chu đáo và có đạo đức, AI có thể nâng cao tốc độ, chiều sâu và phạm vi tiếp cận của báo chí mà không ảnh hưởng đến các nguyên tắc làm báo.

Kỷ nguyên báo chí mới

Tuy nhiên, với các cơ quan báo chí truyền thống, việc sử dụng AI cũng mang lại một số thách thức. Theo trang unric.org, các công cụ AI đang bị sử dụng một cách ác ý để tạo ra nội dung thuyết phục nhưng sai sự thật, bao gồm các bài viết, hình ảnh, clip âm thanh và video deepfake (một loại kỹ thuật sử dụng AI để tạo ra những hình ảnh hoặc video giả mạo nhằm đánh lừa người xem). Điều này khiến công chúng khó phân biệt được sự thật với hư cấu.

Sự trỗi dậy của AI trong ngành báo chí cũng gây áp lực tài chính đáng kể lên các hãng tin tức truyền thống. Doanh thu quảng cáo giảm, lượng đăng ký giảm và sự thống trị của các nền tảng kỹ thuật số đã làm xói mòn những mô hình kinh tế của các tòa soạn báo truyền thống. Tự động hóa có khả năng thay thế không chỉ các phóng viên mà còn cả các nhà thiết kế, biên tập viên và nhân viên phân phối. Việc có ít nhà báo trên thực địa khiến bạn đọc có nguy cơ mất đi các bản tin điều tra, đưa tin tức địa phương và những câu chuyện phong phú vốn định hình nên báo chí chất lượng...

Vậy sự phát triển của AI có đe dọa tới tương lai của báo chí không?

Trên thực tế, báo chí xoay quanh phạm vi đưa tin và viết bài chỉ là phương tiện thể hiện thông tin thu thập được. Quá trình đưa tin đòi hỏi nỗ lực đáng kể của nhà báo thông qua việc tương tác với mọi người và địa điểm. Nhưng AI không thể có sự tương tác giữa người với người. Về cơ bản, các bài viết do AI tạo ra chỉ có khả năng sắp xếp lại các sự kiện đơn giản thành một định dạng được xác định trước. Nói cách khác, AI không thể thay thế hoàn toàn các nhà báo, vì nó chỉ bao quát một phần công việc của nhà báo.

Vì vậy, các nhà báo không bị đe dọa bởi sự ra đời của AI. Các nhà báo cho rằng, những câu chuyện do AI tạo ra sẽ giúp họ làm việc hiệu quả và hiệu suất hơn. Mặc dù có khả năng tiên tiến, AI không thể thay thế phạm vi đưa tin-vốn là cốt lõi của công việc báo chí. Do đó, thay vì tạo ra cảm giác sợ hãi rằng AI sẽ thay thế con người, chúng ta nên tập trung vào việc sử dụng các công cụ AI như một nguồn lực để cải thiện chất lượng báo cáo.

Bằng cách tận dụng công nghệ AI và máy học, mạng nơ-ron (neural network) và xử lý ngôn ngữ tự nhiên, các biên tập viên AI có thể giúp cải thiện tốc độ và chất lượng của tác phẩm báo chí, đồng thời giúp các nền tảng truyền thông xã hội dễ tiếp cận hơn. AI có thể hỗ trợ nhà báo bằng cách tự động tạo báo cáo, tóm tắt và bản nháp dựa trên dữ liệu, giúp tiết kiệm thời gian, tăng năng suất. Sau đó, các nhà báo có thể tập trung vào việc thêm ngữ cảnh, phân tích và sự tiếp xúc của con người vào các tài liệu do AI tạo ra.

Bài viết trên trang unric.org cũng nhận định, việc tích hợp các công nghệ AI vào báo chí đang mở đường cho một kỷ nguyên mới, trong đó, các nhà báo và AI cùng nhau làm việc để cung cấp tin tức một cách hiệu quả hơn, chân thực và có ý nghĩa hơn. Trong thế giới công nghệ phát triển như vũ bão, nhà báo cần chấp nhận sự đổi mới do AI mang lại một cách có trách nhiệm và luôn đặt sự thật lên hàng đầu.

HOÀNG LINH