Cảm hứng từ motocross

Motocross là tên môn đua xe mô tô địa hình phân khối lớn. Vì độ rủi ro cao khi đua trên những con đường đất đá nguy hiểm nên đồng phục của các tay đua thường gồm những bộ suit bảo hộ dài tay, mũ bảo hiểm, găng tay, giáp bảo vệ khuỷu tay và đầu gối. Tất cả đều được làm bằng chất liệu dày chống cháy, bảo vệ cho cơ thể của tay đua nếu lỡ ngã hay xe bị bắt lửa trong cuộc đua. Nhiều thập niên trước, motocross đã trở thành nguồn cảm hứng cho các nhà tạo mẫu. Thậm chí, motocross còn trở thành một trong những phong cách thời trang kinh điển, đại diện cho ước mơ tự do và khát khao bùng cháy. Xuân-hè năm nay, motocross đã trở lại, mang theo thông điệp tự do và khát khao đi lại sau một thời gian dài “chân đi” bị cản trở. Trong các bộ sưu tập mới nhất, những xu hướng quen thuộc được nhiều nhà mốt lăng xê. Tiêu biểu có thể kể đến áo khoác biker và áo khoác racing-những món đồ chưa từng chệch khỏi "quỹ đạo" của phong cách motocross.

Tái cấu trúc denim

Thời trang denim chưa bao giờ là cũ. Ở mỗi giai đoạn lịch sử của ngành thời trang, những trang phục thô mộc bằng vải denim luôn được đông đảo tín đồ thời trang ưa chuộng. Thời trang Xuân-Hè 2023 cũng không ngoại lệ. Tuy nhiên, năm nay, thời trang denim đã được làm mới bằng những thiết kế reconstruct (tái cấu trúc) thể hiện niềm kiêu hãnh của thời trang với kỹ thuật cường điệu, tham vọng “đập đi xây lại” những mảnh vải nguyên thành các thiết kế “chắp vá” mà hoàn chỉnh.

leftcenterrightdel
 Sự trở lại của phong cách giản đơn “cũ kỹ”. Ảnh: Navy Fashion

Cùng đó, khi tiết trời còn se lạnh, những thiết kế denim chú trọng độ dày, ấm và kiểu dáng có điểm nhấn thú vị cũng được ưa chuộng. Nhiều tín đồ thời trang đã chọn một chiếc quần, chân váy denim siêu phá cách, mặc cùng cardigan truyền thống hay áo len cổ lọ đơn sắc đầy tinh tế. Những chiếc áo blazer, trench coat denim là item hoàn hảo để layer với những món đồ mỏng và nhẹ hơn.

Tự do với hoài cổ

Khi các sàn diễn thời trang ngày càng chật chội với những bộ cánh xa xỉ thì trên đường phố, sự trở lại với phong cách giản đơn “cũ kỹ” càng bùng nổ. Đó cũng là một biểu hiện của ước mơ xé bỏ những “hàng rào”, đến với sự phóng khoáng, đi ngược lại bản chất xa hoa của thời trang cao cấp. Bản phối quần jeans, tank top trắng và sơ mi kẻ đã trở thành form “mẫu mực”. Cùng đó, thời trang crochet-đồ đan móc-hứa hẹn bùng nổ trong mùa hè năm 2023 cũng là một minh chứng cho sự trở lại của phong cách đơn giản. Crochet ban đầu xuất hiện từ thập niên 1960, gắn liền với phong cách hippie. Họa tiết đặc trưng của crochet là hình hoa và móc hình vuông. Quay trở lại năm 2023, đồ đan móc được dự đoán vượt ra ngoài khuôn khổ truyền thống, thời thượng và đầy cá tính.

Mùa Xuân-Hè 2023, những phong cách thời trang thập niên 80, 90 và 2000 sẽ đóng chiếm làng mốt. Là những kỷ nguyên sản sinh nhiều “tiểu văn hóa” như hip hop, grunge, preppy... thời trang các giai đoạn này như một mỏ vàng vô hạn ý tưởng. Cùng đó, khi tính ứng dụng và thời trang bền vững đang là những ưu tiên hàng đầu đối với người tiêu dùng, việc lấy cảm hứng từ thời trang hằng ngày là một "nước đi" thông minh và cần thiết của các thương hiệu. Những trang phục cơ bản lấy độ bền làm giá trị cốt lõi, hay thử nghiệm với chất liệu khác lạ hứa hẹn sẽ định hình tủ đồ năm 2023 của các tín đồ thời trang.

Màu nóng lên ngôi

Trong số 4 màu sắc được ưa chuộng nhất trong xu hướng thời trang Xuân-Hè 2023, chỉ duy nhất xanh dương thuộc tông lạnh. 3 màu còn lại (hồng, đỏ và vàng) đều là tông nóng, hứa hẹn thể hiện các tính của người mặc và “đốt” người đối diện. Trong mùa Xuân-Hè 2023, màu đỏ vẫn là sự lựa chọn hàng đầu của nhiều thương hiệu thời trang và các nhà thiết kế. Đây là sắc màu mang thông điệp của tình yêu, niềm đam mê và sự gợi cảm. Trang phục mang sắc đỏ đem đến nét quyến rũ và tràn đầy năng lượng cho người mặc. Trong khi đó, sắc vàng đang "phủ sóng" khắp các sàn diễn lớn trên thế giới với những thiết kế từ bay bổng, dịu dàng cho đến cá tính, năng động.

MINH AN