Tại đây, anh đã viết nhật ký, ghi lại những gì được chứng kiến. “Sao ta có thể phàn nàn khi mà những người như Thượng tá Nguyễn Đình Bản có lẽ đã 3 tháng nay không được gặp gia đình, không được gặp con”, anh đã nói với bạn bè mình như vậy. Gavin Wheeldon đặc biệt ấn tượng với việc bộ đội trồng rau sạch và tinh thần phục vụ, chăm sóc những người đến cách ly tận tụy, vô tư: “Các quân nhân, họ rất tuyệt vời! Mọi thứ ở đây rất quy củ. Họ truyền cho chúng tôi cảm hứng đối mặt với nguy hiểm. Họ đã đóng góp rất nhiều mà không kêu ca”.

leftcenterrightdel
Ảnh minh họa. Nguồn: QĐND.

Không chỉ Gavin và những vị khách nước ngoài, nhiều ngôi sao thuộc giới giải trí, văn nghệ sĩ, trí thức khi thực hiện cách ly tập trung trong các đơn vị quân đội đều bày tỏ xúc động khi nhận được sự quan tâm chăm sóc thấm đẫm tinh thần “vì nhân dân phục vụ” của bộ đội. Người mẫu Võ Hoàng Yến là một ví dụ. 14 ngày trong khu cách ly, cô thường xuyên sử dụng mạng xã hội truyền đi những hình ảnh tích cực, để mọi người thấy rõ “cách ly không khổ chút nào”. Kết thúc 14 ngày cách ly, Hoàng Yến còn vận động mua quà cảm ơn các thầy thuốc, bộ đội làm nhiệm vụ. Tiến sĩ Lê Quỳnh Giang, một người Việt đang làm việc tại Nhật Bản, thực hiện cách ly tại Trung tâm huấn luyện BĐBP tỉnh Khánh Hòa gọi các chiến sĩ nuôi quân là “những nghệ sĩ tuyệt vời trong lòng chúng tôi”, “khi nói về bộ đội, người ta thường nghĩ đến câu “đi dân nhớ, ở dân thương”, thật quá chuẩn!”.

“Chạm vào trái tim” là cụm từ được giới trẻ ưa dùng hiện nay, dùng để diễn tả trạng thái xúc động tận tâm can. “Chạm vào trái tim” cũng là bình luận xuất hiện ngày càng nhiều trên báo chí và mạng xã hội để nói về hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ trên tuyến đầu chống dịch.

HỒNG HẢI