Cùng dân phòng chống mưa lụt

Dòng họ có giỗ tại nhà ông anh cả tận khu vực trung tâm Hà Nội, lo đường ngập, tôi phải đi từ chiều hôm trước. Ra khỏi nhà, tôi phải qua đoạn đường Láng-Hòa Lạc đang chìm nghỉm trong nước lụt. Nước sâu đến mức chỉ có thể bơi. Đang loay hoay chưa biết làm thế nào, chợt một anh bộ đội ngoài 20 tuổi xuất hiện. Đến bên tôi, anh ân cần: “Bác lên ô tô, bọn cháu chở qua chỗ ngập”.

Lên xe, vui chuyện, tôi hỏi: “Các chú trực đưa dân qua vùng lụt đến bao giờ?”. Vẫn anh bộ đội ấy trả lời: “Dạ, bọn cháu trực đến khi nào hết người qua”. Nhìn bộ quân phục sũng nước, những gương mặt tím tái vì gió lạnh đầu mùa, thương các anh quá!

Nước ngập trắng trời trắng đất, dân khổ nhiều. Nhưng dẫu sao, chúng tôi vẫn còn được ở trong một mái ấm, với lương thực, thực phẩm chưa đến nỗi thiếu thốn. Trong khi đó, những anh bộ đội kia liên tục dầm mưa để bảo đảm giao thông thông suốt.

Thời chiến, khi toàn quân, toàn dân cùng một ý chí đánh giặc, bảo vệ Tổ quốc, đã hình thành nên phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ. Trong gian lao, phẩm chất ấy càng được rèn giũa.

Đất nước hòa bình, đời sống nhân dân ngày càng ấm no, nhưng cùng đó, những tệ nạn gây băng hoại đạo đức xã hội cũng nhiều hơn trước. Trong bối cảnh ấy, phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ không những không phai nhạt mà ngày càng ngời sáng. Những anh bộ đội đưa tôi qua đoạn đường ngập trẻ lắm, còn ít tuổi hơn con trai tôi, nhưng họ đã biết hy sinh vì người khác. Chợt nghĩ, tôi thoáng buồn vì trong xã hội vẫn còn không ít thanh niên trẻ trung, khỏe mạnh, nhưng đầy lòng ích kỷ, chỉ biết vì mình, sẵn sàng bon chen để kiếm lợi cho riêng mình.

Đối với mỗi người dân, việc được các anh bộ đội đưa qua một đoạn đường ngập chưa phải là chuyện gì lớn lao. Nhưng hãy tính thử sự hy sinh của những người “đưa đò”. Cả tuần dầm trong mưa lạnh, bữa cơm ăn vội chỉ là chiếc bánh mì không với nước lọc, đưa hàng nghìn người dân qua “sông”... từng ấy việc, quả không nhỏ chút nào. Tuy nhiên, đó mới là những hy sinh đong đếm được. Ai tính được tinh thần xả thân, chịu đựng mọi khó khăn, vất vả, không để bất cứ một người dân nào phải gặp nguy hiểm?

Nhận về mình gian khó để giúp dân qua vùng lụt mới chỉ là một việc thể hiện phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ. Hàng chục năm qua, ở những vùng nghèo khó nhất, trong những cơn thiên tai nguy hiểm nhất, Bộ đội Cụ Hồ luôn là chỗ dựa tin cậy của nhân dân. Phẩm chất cao đẹp ấy không những giúp dân vượt qua khó khăn mà còn nêu tấm gương sáng, góp phần tạo dựng một xã hội trong lành hơn, người với người xử sự với nhau tử tế hơn.

NGUYỄN VŨ CHINH

(thôn Miêu Nha, xã Tây Mỗ, Từ Liêm, Hà Nội)