QĐND - Quỹ văn hóa Phan Châu Trinh vừa trao giải thưởng “Vì sự nghiệp phát triển văn hóa - giáo dục” lần thứ V - 2012 cho ông Nguyễn Sự, Bí thư thành ủy Hội An, tỉnh Quảng Nam. Đây là một giải thưởng uy tín ở nước ta, nhằm tôn vinh các công trình văn hóa đặc sắc, tổ chức đào tạo và phổ biến các giá trị văn hóa Việt Nam và thế giới. ông Nguyễn Sự không phải là một chuyên gia văn hóa và không có các công trình nghiên cứu khoa học, nhưng việc trao giải thưởng trên đây nhận được sự đồng thuận cao của dư luận và giới chuyên môn, bởi “tác phẩm” của ông là bộ mặt phố cổ Hội An trong thời hội nhập và phát triển.

Đồng chí Nguyễn Sự, Bí thư thành ủy Hội An

Như mọi di sản lịch sử và văn hóa, phố cổ Hội An từng đứng trước nguy cơ bị tàn phá và biến dạng do thời gian, chiến tranh và những mặt trái của cơ chế thị trường thời toàn cầu hóa. ông Nguyễn Sự là một người con của Hội An, một cán bộ quản lý và lãnh đạo trưởng thành từ một người lính và cán bộ cơ sở, gần 20 năm nay ông dồn tâm huyết và công sức cho Hội An trên con đường phát triển, hội nhập sâu rộng nhưng vẫn giữ được bản sắc của một di sản văn hóa độc đáo; để Hội An được UNESCO công nhận là di sản văn hóa của nhân loại, được Nhà nước ta phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới.

Người Hội An nói rằng, ông Nguyễn Sự không có cái kiểu “không quản được thì cấm”. ông ở nhà cấp 4, gặp gỡ trò chuyện thoải mái với nhân dân, cùng họ bàn cách làm thế nào vừa đảm bảo mưu sinh vừa góp phần làm đẹp cho thành phố. Chính ông đã truyền cảm hứng cho họ trong sự nghiệp bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa của phố cổ.

Người ta cũng nói rằng, ông vừa là người góp phần kiến tạo, vừa là linh hồn của những thay đổi rất thành công và đặc sắc của Hội An. ông là người có “đạo làm quan”, biết điều hành công việc bằng sự am hiểu văn hóa và lẽ đời. Như lời nhận xét của nhà văn Nguyên Ngọc: ông là người lãnh đạo, quản lý một cách văn hóa.

Trong diễn văn đáp từ tại lễ nhận giải thưởng, ông Nguyễn Sự phát biểu: Tôi chỉ là người thực hành, hằng ngày làm những việc cụ thể, cố gắng cho đúng và có ích... Cơn khát đất, khát tiền nóng rực có thể hút kiệt môi trường sống, san bằng mọi di sản cha ông và nốc cạn hạnh phúc của nhiều thế hệ mai sau. Chúng tôi đã phải dằn ước muốn tăng trưởng GDP để Hội An không đổ vỡ. Chúng tôi đã phải chống chọi với “tư duy nhiệm kỳ” để cùng nhân dân, vốn “vạn đại” và “phi nhiệm kỳ”, nghĩ và làm chuyện lâu dài...

Những điều ông Nguyễn Sự nói và những điều người ta bàn về ông Nguyễn Sự nêu trên không phải là mới. Đất nước ta từ xưa đến nay cũng có nhiều tấm gương như vậy. Nhưng trong không khí toàn Đảng, toàn dân đang sôi nổi thực hiện thắng lợi Nghị quyết Trung ương 4 “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, câu chuyện về “đạo làm quan” của ông Nguyễn Sự trên đây thật thiết thực và ý nghĩa!

Mai Nam Thắng