leftcenterrightdel
 Khán giả đến sân cổ vũ trận Việt Nam - Indonesia trong khuôn khổ vòng loại thứ hai FIFA World Cup 2022, khu vực châu Á. Ảnh: VFF

Thắng thua, dừng lại hay đi tiếp còn phụ thuộc vào đường lăn trái bóng, phụ thuộc vào biết bao yếu tố, nhưng việc đội tuyển hiện diện ở Riyadh lần này đã là thắng lợi, tự hào lớn của các cầu thủ, của bóng đá Việt Nam. Trung Đông dịp này thêm khắc nghiệt, từ nắng nóng, dịch bệnh và chiến sự, cả trong và ngoài sân cỏ, các cầu thủ của chúng ta đều phải đối mặt. Dẫu có khắc nghiệt bao nhiêu, dẫu có khó khăn đến mấy thì những chàng trai sân cỏ Việt Nam cũng vượt qua tất cả, vì màu cờ Tổ quốc luôn thắm đỏ trong tim. 

Trong các cầu thủ tham dự giải U23 châu Á năm 2018 và hàng triệu người Việt Nam hẳn vẫn còn nguyên hình ảnh và cảm xúc khi màu cờ trong tim, màu cờ trên tuyết trắng Thường Châu năm ấy làm bừng phất rừng cờ từ sân bay Nội Bài về trung tâm Thủ đô Hà Nội và cả nước. 

Nhớ SEA Games 18, năm 1995, chúng ta vẫn rưng rưng về màu cờ Tổ quốc ở Chiềng Mai (Thái Lan). Trước lúc khai mạc, đoàn thể thao ta phát hiện Quốc kỳ Việt Nam không chuẩn màu. Một đề nghị tức thì và cương quyết với Ban tổ chức là phải thay bằng Quốc kỳ Việt Nam mà đoàn ta mang theo. Đồng thời với việc đề nghị, một vận động viên điền kinh đã chạy như thể thi đấu (cả về và quay lại hơn 10 cây số), kịp thời mang lá cờ Tổ quốc giao cho Ban tổ chức. Khi Quốc kỳ Việt Nam chuẩn màu tung bay trong gió Chiềng Mai thì cũng là thời khắc khai mạc SEA Games 18. Ai chứng kiến việc này và cả những người chỉ xem, nghe qua ti vi, đài, báo cũng đều nghẹn ngào xúc động. 

Mới đây thôi, cuối năm 2019, khi Việt Nam vô địch bóng đá SEA Games 30, thời khắc Quốc kỳ Việt Nam tung bay trong lễ trao huy chương, dường như ai xem truyền hình, từ mỗi gia đình đến những nơi tụ hội hàng nghìn người, đều đồng thanh hát Quốc ca với các cầu thủ. Thế rồi ngay sau đó, cả nước là một rừng cờ. 

Trận đầu của đội tuyển Việt Nam ở vòng đấu này đúng vào ngày 2-9, kỷ niệm 76 năm Quốc khánh nước Cộng hòa XHCN Việt Nam. Một sự ngẫu nhiên thú vị. Màu cờ hồng tươi trên Quảng trường Ba Đình, lời Bác thiêng liêng vang vọng "Tuyên ngôn Độc lập" sẽ tươi mới, sống động hơn trong mỗi cầu thủ khi xung trận và mọi người dân Việt Nam. Từ màu cờ ngày Quốc khánh, 76 năm qua, mạch đỏ thiêng liêng luôn tung bay, kết nối đến hầm Đờ Cát (Christian de Castries), nóc dinh Độc Lập, trên cột mốc đảo chìm, đảo nổi Trường Sa, trên cột cờ Lũng Cú, mũi Sa Vĩ, Cà Mau, trên đảo Thổ Chu, Phú Quốc, trên các chốt biên phòng, những con tàu đánh cá xa tít mù khơi, đến những nơi xa xôi tận cùng Trái Đất-Nam Cực, cả bên ngoài hành tinh-trên tàu vũ trụ.

Những ai yêu thích bóng đá, những ai vừa xem những trận cầu ở đấu trường EURO, mà nhất là các cầu thủ bóng đá, thì chắc hẳn sẽ rất bất ngờ và xúc động khi thấy nhiều lần Quốc kỳ Việt Nam xuất hiện ở các khán đài sân cỏ châu Âu. Điều thú vị ấy không chỉ là xúc động, tự hào mà gợi truyền đến mọi cầu thủ bóng đá, các nhà chức trách bóng đá, những người Việt Nam yêu và quan tâm đến bóng đá những thông điệp hết sức ý nghĩa. 

EURO diễn ra khi đại dịch Covid-19 hoành hành khắp thế giới, đa số các trận đấu không khán giả; những trận có khán giả thì người dân sở tại mua được vé vào xem đã rất khó, vậy mà có người Việt Nam vẫn vào được sân bóng, dẫu không có đội tuyển nước nhà. Đó hẳn phải là sự yêu thích, hâm mộ bóng đá lắm của người Việt Nam!

EURO là một giải lớn, đâu phải của châu Á, đâu có đội tuyển Việt Nam, vậy mà trên các khán đài có cờ đỏ sao vàng nhìn thật rõ! Hẳn phải là khát vọng của bóng đá Việt Nam ở những đấu trường, sân chơi lớn...

Ba năm qua, chúng ta cũng thật vui và trân trọng khi Quốc kỳ Việt Nam có trên mũ, trên ngực áo huấn luyện viên người Hàn Quốc Park Hang-seo. Phương cách huấn luyện, sự động viên, khích tướng, tổ chức trận đấu, chiến thuật, thay người... cả khi ông “lĩnh” thẻ vàng, thẻ đỏ đều toát lên tình yêu Việt Nam, vì bóng đá Việt Nam. Hẳn màu đỏ Quốc kỳ Việt Nam không chỉ ở trên ngực áo, trên mũ, mà thực sự đã thấm vào con tim ông. Vì thế mà bóng đá Việt Nam mới đạt đỉnh cao lịch sử như hiện nay, điều mà các ông thầy ngoại quốc khác chưa ai, chưa bao giờ làm được.

Tình yêu và khát vọng cho bóng đá Việt Nam là thế. Để khát vọng thành hiện thực, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam đã và đang tích cực cải tổ bóng đá, để bóng đá Việt Nam tiếp tục tiến lên phía trước, đạt tới chuyên nghiệp và tận hiến. Thật mừng cho bóng đá nước nhà, cho mỗi cầu thủ, trên những chặng đường, những trận đấu đều được lãnh đạo Đảng, Nhà nước quan tâm, động viên kịp thời, không chỉ trên cương vị lãnh đạo, mà còn là những fan hâm mộ, cổ vũ đặc biệt.

Màu cờ trong tim, tình yêu và khát vọng, lại luôn được sự quan tâm, cổ vũ đặc biệt, chúng ta tin tưởng Đội tuyển Bóng đá Quốc gia sẽ được tiếp thêm sức mạnh, niềm tin, hết mình trong mỗi đường bóng, trận đấu trước những đối thủ hàng đầu châu Á.

Xung trận hết mình, những đường bóng sắc, bàn thắng đẹp, trận bóng hay cũng sẽ là những liều thuốc, vaccine tinh thần của đội tuyển gửi về Tổ quốc, làm phần nào vơi đi sự căng thẳng, lo âu trên mặt trận chống đại dịch Covid-19 thật phức tạp, cam go.

Xin gửi tới đội tuyển và toàn đoàn trước lúc lên đường lời chúc “Chân dẻo, mắt tinh, gắn kết chặt, kháng dịch tốt”, tiến thêm một bước cho bóng đá Việt Nam.

TÔ THÀNH TUYÊN