Hơn hai tháng sau Olympic Paris 2024, đôi mắt ông Nguyễn Như Cường, huấn luyện viên (HLV) đội tuyển boxing nữ Hà Nội vẫn ánh lên niềm vui khi nhắc lại hành trình ấn tượng của cô học trò Hà Thị Linh. Ở tuổi 31, là mẹ của hai con, nhưng nữ võ sĩ quê gốc Lào Cai gây ấn tượng với thể lực dẻo dai cùng ý chí kiên cường vượt qua khó khăn.

HLV Nguyễn Như Cường chia sẻ: “Tại vòng loại Olympic Paris 2024, Linh khởi đầu ấn tượng với 3 trận thắng và chỉ cần thắng thêm một trận là chính thức đoạt vé. Tuy nhiên, thất bại ở trận thứ tư tác động rất mạnh đến tâm lý cũng như ý chí của Linh. Khi ấy, tôi chỉ biết động viên Linh rằng: “Cố gắng thi đấu tốt mà kiếm thêm tiền thưởng mua sữa cho con”. Thế là ở trận đấu play-off, Linh giành chiến thắng áp đảo trước đối thủ người Phần Lan Vilma Viitanen ở hạng 60kg nữ, chính thức đoạt vé tham dự đấu trường đỉnh cao Olympic. Đáng nói, 5 trận đấu kể trên diễn ra liên tiếp, nhưng Linh vẫn bảo đảm thể lực tốt”.

leftcenterrightdel

 Võ sĩ Hà Thị Linh trong một lần mang con đến phòng tập. Ảnh do nhân vật cung cấp

Là cựu võ sĩ boxing nổi tiếng của Việt Nam, HLV Nguyễn Như Cường khá mát tay trong đào tạo, huấn luyện nên các nữ võ sĩ chất lượng. Trước đó, võ sĩ Nguyễn Thị Tâm của Hà Nội cũng do ông Cường huấn luyện đã xuất sắc đoạt ngôi á quân giải boxing vô địch thế giới 2023. Nhắc về cô học trò Hà Thị Linh, HLV Nguyễn Như Cường tự hào: “Hiếm có nữ võ sĩ nào sau khi sinh hai con mà lấy lại được phong độ đỉnh cao như Linh. Boxing là môn đối kháng, nên những yêu cầu về thể lực, sự bền bỉ cùng ý chí vươn lên đối với võ sĩ rất cao. 31 tuổi không còn là trẻ, nhưng sự khổ luyện đang giúp Linh duy trì được phong độ ấn tượng”.

Từ khi còn là học sinh THCS, Hà Thị Linh đã có nhiều tố chất phù hợp với vận động viên thể thao, được ngành thể thao Yên Bái tuyển chọn về tập bóng chuyền. Sau đó một năm, Linh bén duyên với boxing khi được tuyển thẳng vào đội tuyển boxing nữ Hà Nội. Sau gần 20 năm theo boxing, Hà Thị Linh là nữ võ sĩ hàng đầu Việt Nam ở hạng cân 60kg. Tấm vé danh giá tham dự Olympic Paris 2024 là phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực phấn đấu không biết mệt mỏi của Hà Thị Linh. 

"Mẹ hai con quả cảm" là biệt danh làng boxing Việt Nam đặt cho Hà Thị Linh. Năm 2018, lúc đó Linh mới sinh bé thứ hai được 4 tháng, chưa cai sữa nhưng cô đã sớm trở lại tập luyện. Nhiều hôm rèn luyện, Linh phải mang theo con đến phòng tập. Năm đó, nỗ lực của Linh được đền đáp xứng đáng với tấm huy chương vàng tại Đại hội Thể thao toàn quốc 2018.

Đằng sau thành công của võ sĩ Hà Thị Linh luôn có bóng dáng của người chồng đã thầm lặng lui về phía sau chăm sóc hai con để vợ yên tâm tập luyện và thi đấu. Khi được hỏi về các con, Linh cười rạng rỡ và kể về nguồn động lực cho cô ở các giải đấu: "Trong những lần đi thi đấu, các con hay gọi cho mẹ. Bạn lớn hay hỏi hôm nay mẹ đấu à? Mẹ đã thắng chưa để về với con? Mẹ cố gắng nhé! Những lần con hỏi như thế, tôi như được tiếp thêm nguồn sức mạnh to lớn để giành thành tích cao nhất".

HOA LƯ