Tại ASIAD 19, Đoàn thể thao Việt Nam giành 3 HCV, 5 HCB, 19 HCĐ, hoàn thành chỉ tiêu đề ra là đoạt từ 2 đến 5 HCV tại Á vận hội 19. Đây là thành tích đáng trân trọng nếu nhìn vào sự đầu tư hiện tại cho các đội tuyển thể thao Việt Nam so với nhiều nước khác, kể cả trong khu vực Đông Nam Á.

Trong thành tích chung, các vận động viên Hà Nội tự hào đóng góp vào việc Đoàn thể thao Việt Nam giành 2 HCV, 3 HCB, 7 HCĐ tại ASIAD 19. Trong đó, thể thao Thủ đô có 2 võ sĩ (Nguyễn Thị Phương, Lưu Thị Thu Uyên) và huấn luyện viên (HLV) Nguyễn Hoàng Ngân của đội nữ biểu diễn quyền môn karate, 2 vận động viên (Nguyễn Thị Yến, Trần Thị Hồng Nhung) và HLV Hoàng Thái Xuân của đội tuyển nữ 4 người môn cầu mây giành HCV tại ASIAD 19.

leftcenterrightdel

 Đội ngũ huấn luyện viên, vận động viên cầu mây Hà Nội (áo đỏ) trong thành phần đội tuyển cầu mây quốc gia tham dự ASIAD 19

Ngay cả những tấm HCB và HCĐ mà các VĐV Hà Nội đóng góp cho Đoàn thể thao Việt Nam tại ASIAD 19 cũng đều được đánh giá cao, như tấm HCB nội dung 10m súng trường hơi di động cá nhân nam; tấm HCĐ của võ sĩ Lưu Diễm Quỳnh ở hạng dưới 75kg ở môn boxing nữ; HCĐ của võ sĩ Dương Thúy Vi ở môn wushu; HCĐ của tuyển thủ Đinh Thị Hương ở hạng dưới 68kg môn karate...

Như vậy, đây là lần thứ ba liên tiếp thể thao Hà Nội đóng góp HCV cho thể thao Việt Nam ở ASIAD. Đây cũng là cột mốc mới, đáng tự hào của thể thao Hà Nội. Trước đó, ở ASIAD 17 năm 2014, thể thao Hà Nội lần đầu có vận động viên lên ngôi vô địch tại ASIAD ở nội dung cá nhân. Khi đó, võ sĩ Dương Thúy Vi (môn wushu) đã lên ngôi vô địch ở nội dung Thương thuật-Kiếm thuật. Đến ASIAD 18 năm 2018, Bùi Thị Thu Thảo (nhảy xa, điền kinh) tiếp tục giúp thể thao Hà Nội giữ được đà đóng góp tuyển thủ giành HCV cho thể thao Việt Nam tại Á vận hội. Xa hơn, tại ASIAD năm 2006, thể thao Hà Nội cũng đóng góp VĐV trong thành tích giành HCV nội dung đồng đội nữ cầu mây.

Những dấu ấn, đóng góp của thể thao Hà Nội cũng được ghi nhận khi mới đây, HLV Nguyễn Hoàng Ngân ở môn karate, VĐV bóng đá nữ Phạm Hải Yến thuộc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao Hà Nội (Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội) được vinh danh là “Công dân ưu tú Thủ đô” năm 2023. Đó cũng là lần đầu tiên thể thao Hà Nội có cả HLV và VĐV được tôn vinh ở cuộc bình chọn danh giá này.

Bài và ảnh: MINH NHẬT