Học viện có hai địa điểm ở Hà Nội, là sân HWS, 55 Trương Công Giai (Cầu Giấy) và số 48, ngõ 52 Tô Ngọc Vân (Tây Hồ). Đây là tâm huyết của thầy Park, với mục tiêu tập trung phát triển theo mô hình bóng đá học đường nhằm vào các đối tượng từ 5 đến 11 tuổi.

Chỉ trong một thời gian ngắn, Học viện Bóng đá quốc tế Park Hang-seo đã mở nhiều đợt tuyển sinh, thu hút không ít học viên. Cùng với đó, Học viện còn tổ chức một số chương trình giao lưu, tham gia trải nghiệm và gặp gỡ chính HLV Park Hang-seo để quảng bá hình ảnh, truyền cảm hứng cho các học viên. Không chỉ đào tạo bóng đá nam, học viện còn hướng đến việc mở thêm các lớp bóng đá nữ trong tương lai.

leftcenterrightdel
 Huấn luyện viên Park Hang-seo cùng người hâm mộ trong buổi lễ ra mắt Học viện.

Học viện Bóng đá quốc tế Park Hang-seo đi theo 3 giá trị cốt lõi: Tôn trọng, yêu thương và phát triển. Nhiệm vụ của Học viện là xây dựng nền tảng để biến bóng đá thành một phần quan trọng trong môi trường giáo dục phổ thông, nơi thầy Park giữ vai trò là Chủ tịch học viện.

Trong buổi lễ ra mắt Học viện, HLV Park Hang-seo chia sẻ: “Khi làm việc cùng đội tuyển Việt Nam, tôi luôn nỗ lực đáp lại tình cảm của người hâm mộ. Tôi nghĩ đây là thời điểm thích hợp để đáp lại. Học viện của chúng tôi sẽ mở ra chân trời mới, hướng đến sự phát triển bóng đá Việt Nam trong tương lai. Tôi nghĩ bóng đá Việt Nam cần phải có năng lực cạnh tranh”.

Trong cuộc trò chuyện bên lề buổi lễ ra mắt Học viện, thầy Park có nói một ý rằng, dưới thời ông làm HLV trưởng các đội tuyển quốc gia Việt Nam, cầu thủ sẽ không hành động đơn lẻ mà phải nghĩ cho tập thể, cho đội tuyển trước khi nghĩ về bản thân. Có cầu thủ luôn vì lợi ích của tập thể, hy sinh cái tôi nhưng cũng có người thích xu hướng hành động độc lập. Tuy nhiên, sau một thời gian tập trung và hiểu được triết lý chơi bóng của thầy Park, họ đều hòa mình vào tập thể. “Với học viện mang tên mình, tôi cũng mong muốn các học viên trẻ tuổi sẽ biết đặt lợi ích của tập thể lên trước lợi ích cá nhân, giúp các em thấu hiểu sự đoàn kết có vai trò quan trọng như thế nào trong và ngoài sân cỏ”, thầy Park trải lòng.

Học viện Bóng đá quốc tế Park Hang-seo hiện áp dụng mô hình đào tạo kim tự tháp. Ở cấp độ 1, Học viện tuyển sinh số lượng lớn theo nguyện vọng và sở thích. Ở cấp độ 2, những học viên xuất sắc, có tiềm năng sẽ được đào tạo ở cấp độ cao hơn, đi dự các giải trẻ. Cấp độ 3 là nơi đào tạo những cầu thủ có khả năng lên chơi chuyên nghiệp, tạo điều kiện cho các em trở thành cầu thủ chuyên nghiệp trong tương lai. HLV Park Hang-seo nhấn mạnh ngoài việc đào tạo kỹ năng, Học viện còn quan tâm cả việc rèn luyện đạo đức cầu thủ.

Thầy Park cũng đúc kết trong quá trình huấn luyện các đội tuyển quốc gia Việt Nam, ông nhận thấy về kỹ thuật, cầu thủ Việt Nam không thua kém đồng nghiệp Hàn Quốc, và HLV Park Hang-seo khi đó thường tự hỏi không biết bí quyết nào giúp các tuyển thủ Việt Nam tiếp thu nhanh đến vậy. Sau cùng, thầy Park cho rằng đó chính là nhờ nền tảng kỹ thuật tuyệt vời của cầu thủ Việt Nam, vốn có được nhờ quá trình rèn luyện ở các trung tâm đào tạo trẻ của Viettel, Hà Nội, Thanh Hóa, Nghệ An...

Thầy Park nhìn thấy bóng đá Việt Nam có tiềm năng to lớn để phát triển nhưng ông đặc biệt trăn trở với công tác đào tạo trẻ. Ước mơ của ông đã sớm thành hiện thực với sự ra đời của học viện bóng đá quốc tế mang tên mình. Thầy Park đúc kết: “Trong đào tạo, huấn luyện cầu thủ, khó khăn lớn nhất chính là cải thiện năng lực dẫn dắt trận đấu. Nếu phát huy tốt khả năng dẫn dắt thì cầu thủ sẽ không bị áp lực cho dù tình huống tranh chấp xảy ra ở bất kỳ vị trí nào trên sân. Và ở Học viện Bóng đá quốc tế Park Hang-seo, các học viên sẽ được chú trọng đào tạo, huấn luyện kỹ năng này”.

Bài và ảnh: THU NGA