Sarai Bareman, người đứng đầu bộ phận bóng đá nữ tại FIFA, từng hỗ trợ pháp lý cho Sara Gunnarsdottir trong vụ kiện CLB Olympique Lyonnais, đã góp phần đưa ra những quy tắc mới, quy định các CLB phải cho cầu thủ đang mang thai nghỉ thai sản 14 tuần, được trả 2/3 mức lương và bảo đảm cầu thủ có một suất trong danh sách thi đấu khi trở lại đội hình sau khi sinh nở. Bây giờ chính Sarai Bareman-cựu cầu thủ, đang chơi đùa với đứa con nhỏ của mình, ở Auckland, trong thời gian diễn ra World Cup nữ 2023.

Sarai Bareman cho biết 8 nữ cầu thủ đã đăng ký với FIFA để đưa con của họ đi cùng các đội tuyển quốc gia, tranh tài tại World Cup nữ kỳ này: “Con của họ đang ở New Zealand và Australia, ngày đêm bên cạnh họ. Bọn trẻ là một phần rất lớn trong cuộc sống của họ”.

leftcenterrightdel

Tiền đạo Morgan luôn muốn mang theo con gái Charlie khi cô tham dự các giải đấu. Ảnh: Getty 

Trong các cuộc phỏng vấn giấu tên, đa phần các tuyển thủ nữ trên thế giới đã chọn từ bỏ môn thể thao mình yêu thích để sinh con. Trong các phiếu trả lời, họ chia sẻ buộc phải từ bỏ niềm đam mê với trái bóng vì trong đầu luôn chất chứa những câu hỏi: Cơ thể của tôi sau khi sinh có còn như trước không? Sự tập trung của tôi có bị suy giảm sau khi sinh nở? Tôi có đủ ý chí và nghị lực để trở lại thi đấu sau kỳ nghỉ thai sản?...

Casey Krueger, hậu vệ của đội tuyển bóng đá nữ Mỹ từ năm 2016, đang thầm ước có thể quay ngược thời gian cho World Cup nữ 2023. Khi Casey Krueger biết mình mang thai vào năm 2021, cô tự tin rằng giải đấu trên đất Australia và New Zealand vẫn còn gần hai năm nữa mới diễn ra. Nhưng sau khi sinh một bé trai vào tháng 7 năm ngoái, Casey Krueger lo lắng mình không có đủ thời gian để trở lại sân cỏ. Và nỗi lo của hậu vệ sinh năm 1990 này đã thành hiện thực. Casey Krueger không thể lấy lại phong độ và đang ở nhà cổ vũ đồng đội qua tivi.

Liên đoàn Bóng đá Hoa Kỳ cho biết đã có 17 bà mẹ từng chơi cho đội tuyển quốc gia trong lịch sử của họ, bắt đầu với Joan Dunlap vào giữa những năm 80 của thế kỷ XX.

Morgan, tiền đạo ngôi sao của đội tuyển nữ Mỹ (người bị thủ môn Kim Thanh cản phá quả phạt đền) và chồng cô-cựu cầu thủ Servando Carrasco đã thuê bảo mẫu chăm sóc con gái 3 tuổi Charlie của họ. Morgan, 34 tuổi, luôn thích đưa Charlie đi cùng trong các giải đấu của cô với đội tuyển nữ Hoa Kỳ.

Không như Casey Krueger, tiền vệ đội tuyển nữ Đức Melanie Leupolz đã kịp lấy lại phong độ, để tranh tài tại World Cup nữ 2023, sau khi sinh con vào năm ngoái. Jamaica cũng có hai bà mẹ trong danh sách thi đấu tại World Cup nữ kỳ này. Một trong số họ, Cheyna Matthews có 3 con trai. Trong một video được công bố trước thềm World Cup nữ 2023, Cheyna Matthews nghẹn ngào khi miêu tả một trong những cậu con trai của cô luôn hỏi: “Tại sao mẹ phải xa nhà quá nhiều ngày”. Cheyna Matthews sụt sịt: “Chúng tôi đã hy sinh rất nhiều để làm những gì chúng tôi thấy đúng đắn”.

Sau trận đấu với đội tuyển nữ Bồ Đào Nha ở vòng bảng, trung phong Morgan xin phép các phóng viên trong buổi họp báo một phút riêng tư để điện thoại FaceTime chúc bé Charlie ngủ ngon. Tuy nhiên không có câu trả lời. Charlie đã đi ngủ. “Ồ, không!” -Morgan than thở, cau mày, thở dài thườn thượt.

TRUNG GIANG