Tuy nhiên chuyên gia Vũ Mạnh Hải (cựu cầu thủ Thể Công) lại cho rằng: “Hai trận thua trên của thầy trò huấn luyện viên (HLV) Mai Đức Chung đến rất đúng thời điểm, cho phép ban huấn luyện đội tuyển nữ quốc gia điều chỉnh nhân sự, đấu pháp, nhìn ra những hạn chế của đội nhà. Với Huỳnh Như và đồng đội, tự biết phải nỗ lực hơn rất nhiều nếu muốn ghi được bàn thắng ở kỳ World Cup này”.

Nếu đội tuyển nữ Tây Ban Nha đá giữ sức, lỏng chân, có lẽ tỷ số trận đấu không chênh lệch quá lớn nhưng đoàn quân của HLV Mai Đức Chung phải cảm ơn đội bóng đến từ bán đảo Iberia, khi họ đã thi đấu thật chân.

11 bàn thua trong hai trận đấu giao hữu là 11 bài học cho đội tuyển nữ Việt Nam. Các cô gái của chúng ta thu được rất nhiều kinh nghiệm quý, từ sức bền, chiến thuật cho tới kỷ luật, sự tương tác trên sân...

leftcenterrightdel
 Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam đã sẵn sàng chinh phục thử thách ở World Cup nữ 2023. Ảnh: LÂM THỎA

Thập niên 70, 80 thế kỷ trước, Hiệp hội Bóng đá Trung Quốc (CFA) mời một số câu lạc bộ (CLB) Brazil sang đá giao hữu với các đội tuyển quốc gia. Để tăng chất cống hiến, CFA khuyến khích các CLB Brazil chơi tấn công, cứ ghi bàn thắng là được thưởng tiền theo hợp đồng (trị giá hàng chục nghìn USD/bàn thắng). Tuy nhiên sau vài trận đội nhà thua đậm, CFA liền bỏ điều khoản thưởng tiền cho mỗi bàn thắng đội khách ghi được. Lập tức, các CLB Brazil thay đổi chiến thuật, đá cho vui chân, chẳng buồn ghi bàn khiến bóng đá Trung Quốc không thu được mấy kinh nghiệm, buộc CFA phải chấp nhận trở lại việc treo thưởng cho bàn thắng.

Từ đây mới thấy việc đội tuyển nữ Việt Nam để thua 0-9 trước đội tuyển nữ Tây Ban Nha mang lại nhiều điều có lợi. Ta biết sức ta và người hâm mộ cũng không quá kỳ vọng, tạo áp lực lên đội nhà. HLV Mai Đức Chung đã chỉ ra điểm yếu của các học trò sau trận thua trước đội tuyển nữ Tây Ban Nha: “Chuyên môn của chúng ta kém hơn đội bạn mà các cầu thủ còn không nhắc nhau thì càng khó hơn”.   

Sẽ không dễ cho Huỳnh Như và đồng đội khi phải đối đầu với những đối thủ mạnh như đội tuyển nữ Mỹ, Hà Lan hay Bồ Đào Nha ở vòng bảng. Không riêng gì chiến lược gia Mai Đức Chung mà bản thân các cầu thủ, rồi phần đông người hâm mộ cũng chỉ mong đội nhà có được bàn thắng ở World Cup nữ 2023 là mừng lắm rồi.

Lần đầu ra biển lớn, mà toàn gặp sóng to, thuyền ta lại bé thì quả thật muốn vững tay chèo cũng khó. Thôi thì có bao nhiêu chơi bấy nhiêu; bao khát vọng, bao kìm nén bấy lâu nay, hằng mong thầy trò HLV Mai Đức Chung sẽ bung tỏa thăng hoa ở một vài thời điểm tại vòng bảng, như thế cũng là đáng quý, đáng trân trọng.

NGUYỄN THUẦN