Cách đây một tuần, Mbappe gửi thư tới lãnh đạo câu lạc bộ (CLB) Paris Saint-Germain (PSG), nhấn mạnh không gia hạn hợp đồng sau ngày 30-6-2024. Vậy là chân sút số 1 nước Pháp, một trong những tiền đạo hay nhất thế giới vào thời điểm hiện tại đã “đánh bài ngửa”.

Các quan chức ở PSG rất bối rối vì Mbappe giờ chuyền quả bóng về phía họ, khi anh tuyên bố “hạnh phúc khi được chơi cho PSG đến hết hợp đồng”. Giới chủ Arab ở đội bóng nhà giàu nước Pháp đang muốn nhanh chóng bán Mbappe càng nhanh càng tốt, để gỡ gạc lại chút vốn, thay vì mất trắng vào mùa hè năm sau.

leftcenterrightdel

Nếu Mbappe đồng ý thi đấu cho PSG đến tháng 6-2025, anh sẽ nhận được nhiều bổng lộc ở đội bóng nhà giàu nước Pháp. Ảnh: Lemonde 

Đội ngũ lãnh đạo PSG vô cùng khó chịu và tức giận, bởi khi họ chưa nhận được thư của Mbappe, thì bằng một cách nào đó, các phương tiện truyền thông nước Pháp và châu Âu đã có được nội dung bức thư. Nóng mặt làm sao khi “trong nhà chưa tỏ, ngoài ngõ đã tường”. Khi gia hạn hợp đồng với PSG vào tháng 5-2022, Mbappe đã cương quyết không đồng ý điều khoản hợp đồng tự gia hạn một năm, đến tháng 6-2025, cho dù trong buổi lễ công bố hợp đồng, chân sút sinh năm 1998 này đã giơ cao chiếc áo đấu của đội nhà có in dãy số 2025.

Năm ngoái, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã phải can thiệp để thuyết phục Mbappe cam kết ở lại PSG ít nhất vài năm nữa. Giờ thì giới chủ Arab ở PSG suy nghĩ đôi chút, đó là CLB không nhận được gì cho một cầu thủ mà họ đã đầu tư gần 1 tỷ USD kể từ năm 2017 đến nay. Họ lo sợ rằng Mbappe đã hứa với Real Madrid sẽ ký hợp đồng với đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha vào mùa hè tới.

Mbappe cũng lên tiếng về thông tin Tổng thống Emmanuel Macron muốn can thiệp để anh ở lại PSG: “Đây là năm 2023, ông Emmanuel Macron sẽ không gây ảnh hưởng gì đến tương lai của tôi. Nhưng ông ấy hy vọng tôi ở lại PSG. Tôi cũng muốn ở lại cho đến hết hợp đồng. Vậy chúng tôi đã có cùng quan điểm rồi”.

Chủ tịch PSG, tỷ phú Nasser Al-Khelaifi đã có cuộc gặp mặt thảo luận với mẹ của Mbappe, bà Fayza Lamari, với hy vọng con trai bà hoặc sẽ sớm gia hạn hợp đồng, hoặc sẽ ra đi ngay vào hè này nhưng bà Fayza Lamari cho hay: “Đây là cuộc sống của con trai tôi, là thế giới của thằng bé nên nó sẽ tự quyết định cuộc đời mình”.

Từ bán đảo Iberia, như thể để cho cuộc chơi thêm phần sôi động, Chủ tịch Real Madrid Perez tuyên bố: “Chúng tôi sẽ chiêu mộ Mbappe nhưng không phải năm nay”. PSG rất sợ những lời “vu vơ” từ Real Madrid. Đầu năm 2022, Real Madrid đã ra chiêu khiến PSG “cháy túi”. Cụ thể thời điểm đó đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha đưa ra mức lót tay 120 triệu euro và 23,65 triệu euro tiền lương hằng năm sau thuế, cho bản hợp đồng 5 năm với Mbappe. Ở thủ đô Paris, giới chủ PSG tức tốc hành động. CLB nhà giàu nước Pháp đưa ra khoản tiền thưởng 300 triệu euro (mỗi năm 100 triệu euro), kèm theo mức lương trước thuế 78 triệu euro/năm. Đến ngày 30-6 này, PSG phải trả cho Mbappe 100 triệu euro, là khoản tiền thưởng cho cái gọi là lòng trung thành. Thực hiện nốt một năm hợp đồng với PSG, đến tháng 6-2024, Mbappe sẽ ung dung đút túi thêm 100 triệu euro nữa, chưa kể tiền lương và các khoản thưởng khác.

Báo chí châu Âu tin rằng, trong cuộc chơi này, PSG là con tin của Mbappe. Mới đây, ngôi sao cao 1,78m này lại úp mở khả năng thi đấu cho PSG tới mùa hè năm 2025, nếu đội nhà cho phép anh được dự Olympic Paris 2024. Lãnh đạo PSG từng tuyên bố cấm Mbappe dự Olympic vào năm sau, do đây không phải là giải đấu nằm trong hệ thống FIFA Days.

Nhiều khả năng vào phút chót, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron sẽ lại phải can thiệp, như cách ông từng trò chuyện với Mbappe vào hồi tháng 5-2022.

NGUYỄN CÔNG