Khi lãnh đạo Benfica đồng ý bán Enzo Fernández (tiền vệ người Argentina) cho Chelsea với giá 130 triệu USD, họ biết việc cạnh tranh danh hiệu ở Champions League sẽ trở nên khó khăn hơn. Nhưng với lãnh đạo Benfica, chẳng gì an tâm hơn khi tiền đầy trong két sắt.

Vào đêm Enzo Fernández rời Benfica chuyển sang Chelsea, không đồng đội nào nhắc đến tên anh, bởi họ biết sớm hay muộn, cầu thủ quốc tế người Argentina cũng rời đi, khi lãnh đạo đội bóng Chelsea ra giá chuyển nhượng không thể từ chối. 130 triệu USD cho một cầu thủ trẻ mới được kiểm chứng qua vài trận ở World Cup 2022, vụt sáng với tấm huy chương vàng trên cổ và theo đó, giá chuyển nhượng của Enzo Fernández cũng tăng dựng đứng.

Ở Benfica, trong vòng hai thập niên qua, cầu thủ đến rồi đi, còn bóng vẫn lăn đều trên sân. Sự vắng mặt của Enzo Fernández không ảnh hưởng quá nhiều đến lối chơi của Benfica. Họ không băn khoăn về việc sẽ xoay xở ra sao nếu không có anh, hay than thở về việc mất đi một phần cốt lõi trong đội và một ngôi sao được coi là tiền vệ triển vọng nhất trong thế hệ của anh. Huấn luyện viên của đội, ông Roger Schmidt muốn giữ Enzo Fernández đến hết mùa giải 2022-2023, nhưng khi Giám đốc điều hành Soares de Oliveira cho chiến lược gia người Đức biết Chelsea hỏi mua gấp Enzo Fernández trong kỳ chuyển nhượng mùa đông, thì Roger Schmidt hiểu ông cần một gương mặt mới.

Cổ động viên Benfica đã quen với việc hễ bước vào mùa giải mới, những ngôi sao lớn nhất của đội sẽ chuyển đi. Trong 20 năm qua, Benfica là một trong những câu lạc bộ làm công tác đào tạo trẻ tốt nhất thế giới. Các đội bóng hàng đầu châu Âu thèm khát những “viên ngọc thô” ở đội bóng tại bán đảo Iberia này.

Theo thống kê của tờ The Guardian (Anh), Benfica thu về hơn 300 triệu USD từ việc chuyển nhượng các cầu thủ được đào tạo từ Học viện bóng đá Caixa trong giai đoạn 2016-2018. Còn theo The New York Times (Mỹ), chỉ tính riêng năm 2019, với việc bán Félix, Raúl Jiménez, Luka Jovic... Benfica nhận về 575 triệu USD. Từ đầu thế kỷ 21 đến nay, gã khổng lồ bóng đá Bồ Đào Nha Benfica lãi hơn 1,5 tỷ USD từ việc chuyển nhượng cầu thủ.

leftcenterrightdel

Félix (bên trái) từ Benfica chuyển sang A.Madrid với giá 142 triệu USD vào hè 2019, hiện nay anh cùng Enzo Fernández thi đấu trong màu áo Chelsea. Ảnh: Getty

Trong khuôn viên rộng lớn, hiện đại, Học viện bóng đá Caixa đã đào tạo và khai thác được vô số thần đồng, từ Renato Sanches, Bernardo Silva cho đến João Cancelo, Rúben Dias, Félix. Lò đào tạo Caixa của Benfica nằm tại vùng Seixal, phía Nam Lisbon, là nơi sinh hoạt của 15 đội trẻ, đội B và cả đội chính của Benfica; nơi đây thường xuyên chào đón các tuyển trạch viên của Anh, Đức, Pháp, Tây Ban Nha đến xem giò các thần đồng.

Đặc biệt, Benfica đã trở thành bến đỗ đầu tiên ở châu Âu dành cho những cầu thủ mới nổi từ Nam Mỹ. Đội bóng đóng vai trò như một phòng trưng bày và là bàn đạp cho những cái tên như Ángel Di María, David Luiz, Éderson, Darwin Núñez và tất nhiên là cả Enzo Fernández tỏa sáng.

Cổ động viên Benfica có lý do để tiếc nuối khi những tên tuổi lớn của đội bóng cứ lần lượt rời đi. Thậm chí cỡ “sao mai” Enzo Fernández cũng nhanh chóng ra đi chỉ sau nửa năm khoác áo đội bóng. Nếu các ngôi sao trên ở lại câu lạc bộ, Benfica sẽ có cơ may giành cúp vô địch Champions League. Giám đốc điều hành Soares de Oliveira thừa nhận: “Mục đích chính của một câu lạc bộ là giành chiến thắng. Tất cả mọi thứ chúng tôi làm là để giành chiến thắng, để đáp ứng sự mong đợi của người hâm mộ. Nhưng ở chiều ngược lại, đội bóng mong cổ động viên cũng hiểu cho khó khăn của chúng tôi. Nếu giữ Dias, Cancelo, Félix, Enzo Fernández... không biết chừng chúng tôi có thể giành được bất cứ danh hiệu cao quý nào ở cấp độ quốc tế”.

Tuy nhiên, ai cũng biết sức hút Premier League rất lớn, tạo ra sự khác biệt về cạnh tranh đẳng cấp cao và tiền bạc. Không chỉ Benfica, các ngôi sao ở La Liga, Serie A, Bundesliga cũng có xu hướng dịch chuyển sang giải đấu cao nhất xứ sương mù. Không phải Benfica không quan tâm đến việc giữ chân những ngôi sao của đội, cơ bản đội bóng sống và phát triển nhờ việc kinh doanh các tài năng trẻ.

Một lộ trình được vạch sẵn. Những cầu thủ trẻ độ tuổi đôi mươi cập bến Benfica. Chỉ sau vài mùa giải, họ sẵn sàng, háo hức ra đi đến những chân trời mới. Còn lãnh đạo Benfica, họ mỉm cười khi tiền bạc lại chất đầy trong két.

Đó là cách câu chuyện phải diễn ra. Tại Benfica, quả bóng tiếp tục lăn. Câu lạc bộ quen với việc các cầu thủ ra đi. Đội bóng cố gắng không để những sự khởi hành làm chệch hướng khỏi tất cả những gì câu lạc bộ muốn đạt được. Nhưng đôi khi, lãnh đạo và người hâm mộ Benfica cũng tự hỏi: Liệu mọi chuyện có thể tốt đẹp hơn một chút, nếu không nhất thiết phải diễn ra theo cách này?

TRUNG GIANG