Sự kiên nhẫn của các ông chủ người Mỹ dành cho HLV Potter dường như vô hạn, khiến giới truyền thông ở Anh quốc cũng phải ngạc nhiên. Kể từ đầu năm 2023 cho đến lúc HLV sinh năm 1975 này bị sa thải, gần như tuần nào các phương tiện truyền thông ở Anh đều nhanh chóng chuyển tải những lời trấn an của ban lãnh đạo đội bóng tới cổ động viên Chelsea, khi những thất bại ngày càng chồng chất, và quá trình tụt dốc của đội bóng không có dấu hiệu chậm lại.

“Chelsea này”, những ông chủ mới người Mỹ của nó đã nói trong cuộc họp báo với phóng viên, rằng “sẽ khác với Chelsea trước đây được kiểm soát bởi Abramovich”, nhà tài phiệt người Nga nổi tiếng với thói quen thay HLV như thay áo.

leftcenterrightdel

Todd Boehly (bên trái) cùng Behdad Eghbali đặt mục tiêu đem lại sự đoàn kết cho đội bóng sau khi đã sa thải hai huấn luyện viên Tuchel và Potter. Ảnh: Getty


Những lời thì thầm râm ran phía sau hậu trường đội bóng không ngừng tích tụ, chúng chỉ tan vào làn sương mù ở London khi Chelsea chính thức sa thải Potter, bổ nhiệm Lampard vào vị trí HLV tạm quyền cho đến hết mùa giải.

Sự ra đi chóng vánh của Potter và sau khi CLB chi ra hàng trăm triệu bảng Anh cho những cầu thủ mới để ông huấn luyện, quả là sự thật chói lòa không ai muốn mở to mắt để nhìn vào. Nhưng với các nhật báo thể thao ở Anh quốc, việc Chelsea sa thải Potter cũng chỉ là “thêm một thông báo gây sửng sốt” từ Todd Boehly và Behdad Eghbali, hai nhà tài phiệt người Mỹ-những ông chủ của Chelsea-đã tự đẩy mình lên phía trước đối mặt với vô vàn khó khăn khi đầu tư vào một dự án bóng đá (mua lại Chelsea) trong khi có rất ít dấu hiệu của bất kỳ kế hoạch tổng thể nào.

Đầu tiên, Todd Boehly và Behdad Eghbali hào phóng trả số tiền kỷ lục 2,5 tỷ bảng Anh (khoảng 3,1 tỷ USD) để mua lại Chelsea, một đội bóng thua lỗ khoảng 1 triệu USD mỗi tuần trong suốt gần hai thập niên thuộc sở hữu của Abramovich. Trong buổi lễ ra mắt các cổ đông của Chelsea, bộ đôi trên cam kết đầu tư 2 tỷ USD cho đội bóng trong thập niên tới. Điều đó đã làm rung chuyển ngành công nghiệp bóng đá chỉ sau một đêm, thay đổi định giá mà các đội bóng đặt ra cho chính họ. Trong vòng vài tháng, chủ sở hữu của Manchester United và Liverpool đã đưa CLB của họ ra thị trường, mời gọi các nhà đầu tư tiềm năng thâu tóm.

Trong vòng 100 ngày đầu tiên làm chủ Chelsea, Todd Boehly và Behdad Eghbali nhiệt tình ký séc để mang về sân Stamford Bridge những tân binh tiềm năng. Ngay cả những đối thủ chi tiêu thoải mái nhất vốn là đối trọng của Chelsea như Manchester City, Manchester United, Liverpool... cũng lấy làm khó chịu vì đội bóng ở thủ đô London đẩy giá mua cầu thủ lên cao ngất.

Người đến phải có kẻ đi, ngạc nhiên thay, đó lại là HLV Tuchel (vừa được Bayern Munich bổ nhiệm làm HLV trưởng). Chiến lược gia người Đức phải ra đi để nhường ghế cho Potter cùng nửa tá cộng sự của ông, với tổng số tiền đền bù cho CLB Brighton lên tới 25 triệu bảng Anh.

Tuy nhiên tại Chelsea, dưới thời Todd Boehly, Behdad Eghbali, giới chuyên môn và các bình luận viên thể thao ở Anh quốc không thể đoán trước bộ đôi tỷ phú người Mỹ sẽ hành động ra sao. Đội bóng thiếu một kế hoạch dài hạn và một tầm nhìn chiến lược. Với Todd Boehly và Behdad Eghbali, đơn giản là xuống tiền hành động, như thể các tay súng cao bồi ở Texas nạp đạn rồi bắn ra như mưa. Nhưng ở đây là nước Anh, là Giải ngoại hạng Anh chứ không phải xứ cờ hoa, Giải bóng đá nhà nghề Mỹ. Khi Lampard trở lại Chelsea, ông bối rối thật sự khi phải làm quen với hơn mười gương mặt mới. Đó có thể là Marc Cucurella, hậu vệ cánh được mang về từ Brighton với giá 52 triệu bảng Anh nhưng ít được ra sân, mà nếu có được tung vào trận, thì thật kỳ lạ, lại được bố trí chơi trung vệ. Hay như tiền đạo Mykhailo Mudryk, người có kinh nghiệm không tương xứng với mức giá chuyển nhượng 90 triệu bảng Anh. Lampard buộc phải tìm đất diễn cho tiền vệ 21 tuổi người Argentina Enzo Fernández, về Chelsea với giá trên trời 106,8 triệu bảng Anh. Trên thực tế, có rất nhiều gương mặt mới ở Chelsea, đến nỗi đôi khi chiến lược mua bán của ban lãnh đạo CLB không gì khác hơn là thu nạp càng nhiều tài năng trẻ xuất sắc nhất thế giới càng tốt, bằng mọi giá, và tìm cho họ những vị trí phù hợp sau đó. Vâng! Việc đó đã từng có Potter đảm nhiệm, và giờ là trọng trách của Lampard.

Khi mua được Enzo Fernández, Chelsea bán Jorginho cho Arsenal chỉ với giá 10 triệu bảng Anh. Bán đi người thủ lĩnh giữ vai trò điều phối bóng và cầm trịch lối chơi của đội nhà trong hơn 4 năm qua, nghe như có vẻ Chelsea quyết định thay đổi hoàn toàn lối chơi. Tuy nhiên, trên thực tế, Todd Boehly và Behdad Eghbali đang nhiệt tình xóa bỏ những gì còn gắn với người tiền nhiệm Abramovich.

Chelsea hiện đứng thứ 11 trên bảng xếp hạng Premier League mùa giải 2022-2023 và đang có lịch hẹn với Real Madrid ở tứ kết Champions League. Vô địch Champions League là cơ hội thực tế duy nhất để Chelsea giành quyền chơi ở giải đấu danh giá này vào mùa giải tới. Tình hình tài chính của Chelsea vốn đã hỗn loạn vì chi phí tiếp quản, HLV mới và cả tá tân binh, có thể sớm trở nên căng thẳng nghiêm trọng hơn. Không được tham dự Champions League mùa tới đồng nghĩa với việc mất đi hàng chục triệu bảng Anh doanh thu. Điều đó có thể khiến CLB vi phạm các quy tắc kiểm soát tài chính của Premier League, làm tăng khả năng bị trừng phạt, hoặc Chelsea phải bán gấp cầu thủ trong hè này để nhanh chóng cân bằng sổ sách.

Thất bại trước Real Madrid ở tứ kết Champions League là kịch bản đen tối với những ông chủ Chelsea. Nhưng những gì phía trước đội bóng có thể còn tồi tệ hơn rất nhiều.

HÀ THÀNH