Đi cùng Cúp vàng World Cup 2023 đến Việt Nam có các quan chức của FIFA. Chương trình rước Cúp vàng được tổ chức sôi nổi tại Trung tâm Đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam (Hà Nội) vào ngày 4-3. Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đã chuẩn bị chu đáo cho chương trình này từ rất nhiều ngày. FIFA cũng đưa ra những yêu cầu chi tiết trong việc trưng bày Cúp vàng, từ việc đặt trong tủ kính, sử dụng khăn phải cùng màu với phông nền mà FIFA mang sang. Mọi thứ đều được triển khai chi tiết, chuẩn chỉ.

Lễ rước Cúp vàng tại Việt Nam nằm trong chuỗi hoạt động quảng bá cho World Cup nữ 2023. Chương trình FIFA Women’s World Cup Trophy Tour-Hành trình của Cúp vàng World Cup nữ 2023 chính thức được khởi động từ ngày 25-2-2023, với điểm đến đầu tiên là Nhật Bản, sau đó lần lượt ghé thăm 31 quốc gia có đại diện giành quyền tham dự World Cup 2023. Tại Đông Nam Á, Cúp vàng World Cup 2023 được quảng bá ở Việt Nam và Philippines là hai quốc gia có đội tuyển vượt qua vòng loại, giành quyền tham dự vòng chung kết World Cup 2023 vào mùa hè này tại Australia và New Zealand.

leftcenterrightdel

Nhờ thành tích giành vé tham dự vòng chung kết World Cup 2023 của thầy trò HLV Mai Đức Chung, Cúp vàng đã đến Việt Nam.  Ảnh: NGỌC TÚ

Kết thúc hành trình vòng quanh thế giới, Cúp vàng sẽ được giới thiệu tới người hâm mộ tại 9 thành phố của hai quốc gia đăng cai vòng chung kết World Cup 2023 là New Zealand và Australia từ ngày 2-6 đến 14-7, trước khi giải đấu chính thức khởi tranh vào ngày 20-7.

Trong buổi lễ quảng bá Cúp vàng ở Hà Nội, ban tổ chức cho hay chiếc cúp được thiết kế bởi nghệ nhân William Sawaya của xưởng thiết kế Sawaya và Moroni tại thành phố Milan (Italy) vào năm 1998, chính thức ra mắt từ kỳ World Cup 1999. Với thiết kế tinh tế để nêu bật tinh thần thể thao, sự năng động và sang trọng của bóng đá nữ, Cúp vàng World Cup nữ cao 0,47m, nặng 4,6kg, được làm bằng bạc phủ vàng trắng và vàng 23 karat. Chiếc cúp trị giá khoảng 30.000USD. Chân đế Cúp vàng được làm từ đá granit candeias có khắc tên các đội từng vô địch: Đội tuyển Mỹ, Na Uy, Nhật Bản và Đức. Đội vô địch World Cup nữ sẽ được giữ Cúp vàng vĩnh viễn.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Trần Quốc Tuấn, Chủ tịch VFF khẳng định: “Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam đã tạo nên dấu ấn lịch sự khi giành quyền tham dự vòng chung kết World Cup 2023. Để giành được thành tích này, thầy trò huấn luyện viên (HLV) Mai Đức Chung đã phải vượt qua nhiều khó khăn, thậm chí có những lúc tưởng chừng phải dừng bước. Nhưng với tinh thần, ý chí của phụ nữ Việt Nam, đội tuyển đã giành quyền tham dự. Đây là lý do Việt Nam trở thành một trong hai điểm đến tại Đông Nam Á của Cúp vàng. Chặng đường phía trước còn nhiều thách thức, tin tưởng đội tuyển nữ quốc gia sẽ thi đấu hết mình vì màu cờ sắc áo, góp phần đưa hình ảnh Việt Nam ra thế giới”.

Tại vòng chung kết World Cup 2023, đội tuyển nữ Việt Nam sẽ đối đầu các đối thủ mạnh tại bảng E gồm: Mỹ, Hà Lan và Bồ Đào Nha. Thầy trò HLV Mai Đức Chung sẽ lần lượt gặp đội tuyển Mỹ, Bồ Đào Nha và Hà Lan vào các ngày 22-7, 27-7 và 1-8 tại New Zealand. Theo kế hoạch, đội tuyển nữ Việt Nam sẽ có 3 chuyến tập huấn tại Nhật Bản, Đức, New Zealand trước khi dự vòng chung kết World Cup 2023.

THÀNH NAM