Trước sự kiện này, câu hỏi: “L.Messi có phải là cầu thủ vĩ đại nhất thế giới bóng đá hay không?” luôn khiến người ta phải tranh luận, thậm chí tranh cãi.

Trong khoảng hơn 10 năm nay, người ta luôn so sánh L.Messi với C.Ronaldo. Cuộc tranh cãi giữa những người ủng hộ L.Messi và những người ủng hộ C.Ronaldo đang còn... bất tận thì sau World Cup ở Qatar, câu trả lời đã rõ ràng. Không tính những chỉ số khác, số Quả bóng vàng mà L.Messi sở hữu (7) đã hơn hẳn C.Ronaldo (5) và báo giới quốc tế còn đang tạo dư luận mạnh mẽ, chính đáng để L.Messi có thể nhận Quả bóng vàng thứ 8, thậm chí là Quả bóng kim cương. Thế là, L.Messi thiên tài đã đoạt mọi vinh quang trong thế giới túc cầu giáo.

Ta hãy xem tiểu sử và hành trang của thiên tài này một chút. 

L.Messi sinh ngày 24-6-1987 (còn được gọi là Leo Messi). Cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp người Argentina hiện đang thi đấu ở vị trí tiền đạo cho Câu lạc bộ (CLB) Paris Saint-Germain và là đội trưởng của đội tuyển bóng đá quốc gia Argentina. Được coi là cầu thủ bóng đá vĩ đại nhất mọi thời đại, L.Messi giữ kỷ lục 7 lần giành Quả bóng vàng, 6 lần giành Chiếc giày vàng châu Âu và vào năm 2020 được xếp vào Ballon d'Or Dream Team. Trước khi chuyển sang Paris Saint-Germain vào năm 2021, anh đã cống hiến toàn bộ sự nghiệp của mình cho Barcelona. Tại đây, anh giành được (kỷ lục) 35 danh hiệu cấp CLB, bao gồm 10 La Liga, 7 Copa del Rey và 4 UEFA Champions League. Với đất nước của mình, anh đã giành được danh hiệu Copa America 2021 và FIFA World Cup 2022. Là tay săn bàn lão luyện và cầu thủ kiến tạo xuất sắc, Messi đang nắm giữ kỷ lục ghi nhiều bàn thắng nhất ở La Liga (474), ghi nhiều bàn thắng nhất trong một mùa giải La Liga và cấp độ châu Âu (50), nhiều hat-trick nhất ở La Liga (36) và UEFA Champions League (8), nhiều pha kiến tạo nhất ở La Liga (192), nhiều pha kiến tạo nhất trong một mùa giải La Liga (21) và nhiều pha kiến tạo nhất ở Copa America (17). Anh cũng nắm giữ kỷ lục nam cầu thủ ghi nhiều bàn thắng quốc tế nhất khu vực Nam Mỹ (90). Anh đã ghi hơn 750 bàn thắng trong sự nghiệp cho CLB của mình và đội tuyển quốc gia. L.Messi cũng là cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất từ trước đến nay cho một CLB.

Năm 2022, Messi đã dẫn dắt đội tuyển quốc gia của mình lên ngôi vô địch FIFA World Cup, giải đấu mà anh giành được Quả bóng vàng World Cup lần thứ hai (kỷ lục) ghi bàn 6/7 trận anh thi đấu. Đó là chưa kể, thiên tài này còn cùng Argentina giành Huy chương Vàng (HCV) Olympic môn bóng đá (Bắc Kinh 2008).

Các nhà báo khó tính, trước World Cup 2022, khi đuối lý, luôn “nì nèo” rằng: “Dù sao anh ta vẫn chưa có HCV World Cup”. Người Argentina cũng “nì nèo”: “Anh ta chưa có HCV World Cup nên chưa thể so với D.Maradona”.

Người Nam Mỹ nói chung, đặc biệt là người Brazil, nói: “Chỉ có Edson Arantes do Nascimento (Pele), người vừa mới qua đời) là "Vua bóng đá”!

Bây giờ, khi L.Messi đã có HCV World Cup, chúng ta hãy thử bàn thêm.

C.Ronaldo thua kém L.Messi từ số Quả bóng vàng cho đến rất nhiều kỷ lục cá nhân. Nếu C.Ronaldo là “một trong những cầu thủ vĩ đại” thì L.Messi là “cầu thủ vĩ đại tuyệt đối” (chưa kể lối sống và cách hành xử).

Pele quả là “Vua bóng đá” trong nhiều thập kỷ thật, nhưng ông chưa bao giờ thi đấu chuyên nghiệp ở châu Âu-nơi có trình độ bóng đá cao nhất thế giới. Vả lại, thời của Pele, bóng đá chưa “khắc nghiệt” và giàu tính cạnh tranh như thời nay. Thêm nữa, gần như cùng thời với “Vua bóng đá” Pele, chúng ta còn “Thánh” Johan Cruyff, “Hoàng đế” F.Beckenbauer và (dù sau một chút) “Hoàng tử” M.Platini.

Một nhà báo Argentina nổi tiếng vừa tự hỏi, trong bài viết của mình sau World Cup 2022, rằng: “Nếu cú sút của cầu thủ Pháp Kolo Muani (đối mặt thủ môn Argentina ở những phút cuối cùng) ở World Cup Qatar mà vào lưới Argentina thì chẳng lẽ L.Messi lại chẳng còn vĩ đại nữa hay sao?” và ông tự trả lời: “Không! Chưa cần HCV World Cup, L.Messi cũng đã vĩ đại nhất rồi”. Còn các bạn, các bạn hãy tự trả lời nhé!

Mà thế giới bóng đá, đặc biệt là ở Argentina, cũng thật là kỳ lạ! Họ chấp nhận và ca ngợi D.Maradona vì đã “ăn gian” bằng “Bàn tay của Chúa” tại World Cup 1986 trước đội tuyển Anh, nhưng họ lại cố “trì hoãn” danh hiệu bóng đá đệ nhất của “Người ngoài hành tinh” toàn thiện toàn mỹ của chúng ta! (họ có hiểu nỗi “thống khổ” của dân Ăng-lê khi chưa có VAR không?).

Thế là ta đã bàn khá nhiều về “mùa xuân lớn” trong bóng đá. Giờ ta bàn thêm về “mùa xuân nhỏ” của chúng ta. Nó chính là AFF Cup và nền bóng đá nước nhà.

leftcenterrightdel
 Đội tuyển Việt Nam bước vào năm 2023 với những nụ cười rạng rỡ. Ảnh: VFF

Nếu nhiều bạn chấp nhận “Bàn tay của Chúa” mà D.Maradona đã dùng, nếu nhiều bạn từng nổi xung với lối đá “chém đinh chặt sắt” của Malaysia và Indonesia trước đội tuyển Việt Nam, thì đừng trách Văn Hậu nhiều như thế! Dù sao thì chính Văn Hậu đã tạo ra bước ngoặt có lợi cho chúng ta khi kiếm được một quả penalty và “tặng” cho Malaysia một tấm thẻ đỏ (chính đáng nhé)! Nếu có trách thì phải trách Văn Toàn, vì trong một tình huống chẳng có gì nguy hiểm mà mình thì vừa lĩnh một thẻ vàng, Văn Toàn đã làm khổ đồng đội vì tấm thẻ vàng thứ hai! Mà cũng trách vừa vừa thôi-bóng đá là môn đối kháng tập thể và Văn Toàn cũng chỉ vào bóng với sự quyết liệt hơi quá một chút mà thôi.

Xuân đến rồi! 31-1-2023, thầy Park hết hợp đồng rồi. 5 năm qua, thầy đã nâng tầm bóng đá nước ta lên đỉnh Đông Nam Á. Thầy đã làm cho các cầu thủ  của ta từ những “dân quân-tự vệ” từng bước thành ra “chủ lực-chính quy và tiến dần lên hiện đại”. Tri ân thầy là việc nên làm!

Cầu sao cho sắp tới, chúng ta tìm được một HLV mới tiếp được bước thầy Park, làm cho bóng đá ta không chỉ chót vót ở Đông Nam Á nữa mà dần phấp phới ở châu lục rồi nhằm dần ra thế giới.

Năm mới, kính chúc bóng đá Việt Nam “Ninh-An-Khang-Thái”!

Năm mới, kính chúc thầy Park “Khang-Cát-Ninh-An”!

Cuối đông Nhâm Dần 2022 - Đầu xuân Quý Mão 2023

Nhà thơ ĐỖ TRUNG LAI