Đến phút thứ 64 của trận sinh tử này, Argentina thi đấu vô cùng bế tắc trước Mexico. Ngoài cú đánh đầu của Lautaro, Argentina không có lấy một tình huống nguy hiểm nào đe dọa khung thành Ochoa của Mexico. Hàng tiền vệ, được xem là lá phổi của đội bóng Argentina, gồm De Paul, Rodriguez và Mac Allister, thi đấu không tốt, bị Mexico khống chế hoàn toàn.

Đã xuất hiện tâm lý hoảng sợ ở một số cầu thủ với những đường chuyền chuệch choạc, thiếu chính xác như phút cuối ở trận gặp Saudi Arabia.

leftcenterrightdel

    Pha ăn mừng của Messi sau bàn thắng vào lưới đội tuyển Mexico rạng sáng 27-11. Ảnh: Getty Images 

Trước đó, cũng ở bảng C này, ngôi sao Lewandowski của Ba Lan, người thay thế Messi ở Câu lạc bộ Barcelona, sau khi đá hỏng quả phạt đền ở trận gặp Mexico, đã tỏa sáng bằng một pha kiến tạo và ghi bàn thắng, đánh bại Saudi Arabia 2-0, vươn lên đầu bảng.

Tình thế nguy cấp. Nguy cơ bị loại ở vòng bảng rất cao, nếu Argentina bị chia điểm ở trận này, chưa nói đến bại trận. Đúng lúc đó, thiên tài của Argentina lên tiếng. Nhận được đường chuyền của Di Maria ở ngoài khu cấm địa, Messi sút chìm bóng vào góc xa làm bó tay thủ môn Ochoa. Cởi bỏ được gánh nặng tâm lý, Argentina thi đấu bình tĩnh, tự tin bẻ gãy các đợt tấn công của Mexico, ghi tiếp một bàn nữa bằng tài năng trẻ vào sân thay người Enzo Fernandez với sự kiến tạo của Messi.

Lewandowski gọi, Messi trả lời. Hai thiên tài bóng đá ở hai châu lục có lẽ tham gia World Cup cuối cùng trong cuộc đời cầu thủ, đã bừng sáng, cứu rỗi cho đội bóng của mình. Họ thi đấu không chỉ bằng tài năng thiên phú, mà còn bằng sự quả cảm, trách nhiệm của người đội trưởng. Bởi vậy, trận Argentina gặp Ba Lan sắp tới là một trận thư hùng không chỉ của hai trường phái bóng đá, mà của hai ngôi sao ở World Cup 2022. Tình hình bảng C buộc họ quyết đấu, bởi cả hai đội đều còn cửa vào vòng trong.

World Cup 2022 mới đi được một chặng đường ngắn. Những gay cấn, bất ngờ luôn luôn tiềm ẩn. Và trên con đường chông gai ấy, hy vọng sẽ xuất hiện các ngôi sao trẻ, sánh bước cùng Messi, Lewandowski, Neymar, Mbappe... Điều đó đã thấp thoáng xuất hiện ở Tây Ban Nha, Argentina, Pháp, Brazil... 

HỒNG SƠN