Những ngày đầu đến Qatar với mục đích tác nghiệp World Cup 2022, tôi gặp Ngọc Phát, một VĐV bóng đá biểu diễn nghệ thuật đến từ Việt Nam. Tuy là dân theo môn thể thao nặng về tính nghệ sĩ nhưng Ngọc Phát không thuộc diện mẫu người tưng tửng, đầu tóc bồng bềnh với những dòng nhạc điện tử, hip hop. Ngược lại, Ngọc Phát là người có tính toán cặn kẽ, làm việc khoa học. Gọi anh là “Google map” cũng chẳng sai bởi chỉ trong 2-3 ngày đến Qatar, anh đã thuộc làu hệ thống di chuyển bằng tàu điện ngầm tại quốc gia vùng Vịnh này.

“Em muốn đến sân Al Sadd xem đội tuyển Pháp thi đấu đúng không? Chờ anh chút”, Ngọc Phát mở điện thoại, kiểm tra bản đồ và sớm định hình cách di chuyển cho hai anh em. “Mình sẽ đi ga tàu đường màu vàng. Đến Al Sadd, chỉ mất 8 phút đi bộ là tới nơi. Ga tàu đang miễn phí cho người hâm mộ và giới truyền thông tác nghiệp ở World Cup. Như vậy, mình vừa tiết kiệm chi phí, lại tiện tập luyện thể dục”. Ngọc Phát thực sự khiến tôi an tâm về những tính toán trước sau như vậy. Chính sự nghiêm túc ấy mà nhiều khi Ngọc Phát nói đùa, tôi lại tưởng anh nói thật. Cũng nhờ Ngọc Phát, tôi không phải bỏ ra vài triệu đồng để đi xe taxi, như cách mà nhiều đồng nghiệp mới chân ướt chân ráo đến Qatar phải nhăn nhó trả tiền để di chuyển.

Nhưng Ngọc Phát không chỉ là một người dẫn đường đáng tin cậy. Theo chân anh, tôi tìm đến những gam màu vừa mang hơi thở đầy sức sống của World Cup 2022, vừa đan xen những mảng màu trầm buồn, là cuộc sống cơ cực của lao động nhập cư, với nốt lặng chẳng thể vút lên. Có thể xem Ngọc Phát như một nốt lặng trong hành trình đến World Cup 2022. Bốn năm trước, anh được mời dự khán một trận đấu tại World Cup 2018. Khi đó, anh nằm trong top 10 VĐV biểu diễn bóng đá nghệ thuật hay nhất thế giới. Vị thế của anh khi đó là rất lớn trong cộng đồng người yêu bóng đá nghệ thuật toàn cầu. Những sự kiện lớn nhỏ liên quan đến bóng đá, anh đều nhận được email mời tham dự. Nhưng Covid-19 đã làm đảo lộn tất cả. Anh mất đi cơ hội được dự khán một trận đấu tại La Liga, giữa Barcelona và Villareal. Sau đó, một số giải đấu cấp châu lục, thế giới về bóng đá biểu diễn nghệ thuật phải hủy bỏ do dịch bệnh. Điều này khiến vị thế của Ngọc Phát không được như trước. Anh dần phai nhạt trong suy nghĩ của cộng đồng người chơi bóng đá biểu diễn nghệ thuật. Ngọc Phát đã chọn ngã rẽ cuộc đời bằng việc cộng tác với một đài truyền hình, tham gia công việc tổ chức sản xuất.

leftcenterrightdel

 Nguyễn Ngọc Phát biểu diễn bóng đá nghệ thuật tại Doha, dịp World Cup 2022. 

“Tôi có đam mê nhưng chấp nhận tạm ngưng đam mê để nuôi sống mình và gia đình”, Ngọc Phát tâm sự.

Bốn năm sau khi ở đỉnh vinh quang, Ngọc Phát nhận được thư mời biểu diễn các show tại những khách sạn lớn ở Qatar, dịp World Cup 2022. Mỗi show diễn, anh nhận được khoảng 15 triệu đồng. Ngọc Phát tham dự tổng cộng 5 show. Cũng nhờ đó, anh có thêm chi phí để hòa mình vào bầu không khí sôi động của World Cup 2022. Khác với 4 năm trước, thay vì được mời dự khán xem bóng đá, thì nay anh phải tự bỏ tiền để mua vé vào sân. “Khoảng 150 triệu đồng cho cả chuyến đi. Tính ra, nhờ show biểu diễn nghệ thuật, tôi tiết kiệm được khoảng một nửa chi phí. Bóng đá luôn có nốt thăng, nốt trầm. Tôi nghĩ, đây cũng là bắt đầu cho một hành trình để tôi tìm lại đam mê của bản thân. Dù sao thì cũng nhờ World Cup, tôi lại có thể kiếm tiền từ chính đam mê của mình”, Ngọc Phát cho hay.

Động lực của Ngọc Phát cũng đến từ chính những huyền thoại của môn bóng đá biểu diễn nghệ thuật hội tụ ở Qatar. Phải! Qatar đâu chỉ có World Cup 2022. Đất nước thuộc vùng Trung Đông này còn hiện diện một World Cup thu nhỏ khác, nơi những tinh hoa của môn bóng đá biểu diễn nghệ thuật đổ về đây. Giống như Ngọc Phát, họ cũng muốn có thêm nguồn thu nhập từ chính đam mê của mình. Việc gặp lại những người bạn là tượng đài của môn thể thao này, giúp Ngọc Phát càng có thêm động lực để sống cùng đam mê.

Như sự sắp đặt của duyên số, chúng tôi gặp được những huyền thoại biểu diễn bóng đá nghệ thuật. Gọi là huyền thoại nhưng họ cũng là những người bạn rất cởi mở và thân thiện vốn cùng với Ngọc Phát tham gia một số giải đấu trong quá khứ hay sinh hoạt trong một cộng đồng yêu bóng đá biểu diễn nghệ thuật. Mỗi người đem đến cho cộng đồng những niềm cảm hứng khác nhau. Juanro, một VĐV gạo cội của Chile vốn sinh ra không có tay nhưng rất cởi mở, thân thiện. Anh ấy luôn truyền được sự lạc quan, yêu đời, tự tin đến với mỗi người.

“Gặp họ không phải chỉ để nói về những giải đấu năm xưa. Nói chuyện với họ không chỉ để tìm lại một thuở vàng son. Tôi học hỏi từ họ cách tập luyện, ý chí, cả nghị lực sống với nghề. Chuyến đi tới Qatar với tôi quả thực quý giá. Bởi nó không chỉ là câu chuyện trải nghiệm về một kỳ World Cup đắt giá nhất lịch sử. Đó còn là hành trình đưa tôi tìm thấy động lực, đam mê. Tôi luôn mong mỏi một ngày nào đó, tại Việt Nam, những huyền thoại biểu diễn bóng đá nghệ thuật thế giới sẽ hiện diện, tạo được cảm hứng để hình thành nên cộng đồng yêu bóng đá biểu diễn nghệ thuật rộng khắp hơn”, Ngọc Phát trải lòng.

Bài và ảnh: HOÀNG ANH