The Sun mới đây cho hay, có hai đề nghị từ phía Marcelo Bielsa bị lãnh đạo Everton khước từ. Đó là Marcelo Bielsa bảo lưu quan điểm để đội bóng có thể chơi được theo cách ông muốn thì cần 7-8 tuần để chuẩn bị. Do đó, việc thế chân Frank Lampard vào mùa giải mang lại nhiều rủi ro; vì thế El Loco (biệt danh của Marcelo Bielsa) muốn nắm đội U.21 của Everton đến cuối giải 2022-2023, rồi sau đó sẽ tiếp quản đội 1 kể từ tháng 6-2023.

Nguyên nhân thứ hai, cũng chính là nguyên nhân khiến lãnh đạo Everton phật ý: Marcelo Bielsa đề xuất được tuyển 8 trợ lý theo ý của ông. Ban lãnh đạo Everton không được phép can thiệp hay “cài cắm” người của đội bóng vào ê kíp huấn luyện. Trời không chịu đất mà đất cũng chẳng chịu trời, thế nên đôi bên nói lời chào tạm biệt, hẹn (có thể) gặp nhau vào một dịp thích hợp khác.

leftcenterrightdel

Tân huấn luyện viên trưởng đội tuyển Việt Nam Philippe Troussier cần đội ngũ trợ lý, giúp việc tinh ý, tận tâm và có năng lực chuyên môn. Ảnh: VĂN CHUNG 

Xưa nay, việc HLV trưởng đề nghị được tuyển chọn nguyên dàn trợ lý là điều khá tế nhị. Nó đòi hỏi sự thông cảm của các bên. Bóng đá Việt Nam kể từ thời chiến lược gia Park Hang-seo thì HLV trưởng các đội tuyển quốc gia mới có dàn trợ lý hùng hậu, hỗ trợ thầy ngoại mọi việc. Từ thành công của thầy Park với bóng đá Việt Nam, mới đây, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam đã đồng ý với dàn trợ lý, giúp việc lên tới gần 20 người để hỗ trợ tân HLV trưởng đội tuyển Việt Nam và U.23 quốc gia, ông Philippe Troussier.

Cụ thể, “phù thủy trắng” Philippe Troussier trực tiếp nêu đích danh 3 trợ lý ngoại quốc. Hai người trước mắt là ông Moulay Azzeggouarh, từng làm việc với ông Philippe Troussier ở Trung tâm Đào tạo bóng đá trẻ PVF và đội tuyển U.18 Việt Nam. Người thứ hai là chuyên gia thể lực Cedric Roger, từng là cộng sự đắc lực của HLV Philippe Troussier khi còn làm việc tại Trung tâm Đào tạo bóng đá trẻ PVF và các đội tuyển trẻ Việt Nam trước đây. Hiện tại, ông Cedric Roger đang cùng đội tuyển U.20 Việt Nam chuẩn bị cho Vòng chung kết U.20 châu Á 2023 sắp tới. Trong tương lai, HLV Philippe Troussier sẽ bổ sung một trợ lý ngoại nữa.

Bên cạnh đó, HLV Philippe Troussier đề xuất ê kíp trợ lý người Việt Nam. Cụ thể, ở đội tuyển Việt Nam gồm có: Nguyễn Việt Thắng (cựu HLV trưởng Cần Thơ), trợ lý phân tích Lê Minh Dũng, Trương Đình Luật, Hoàng Bách (phiên dịch), HLV thủ môn Nguyễn Thế Anh (Hà Nội FC)... Ở đội tuyển U.23 quốc gia gồm các trợ lý: Ngô Tuấn Vinh (An Giang), Mai Xuân Hợp (Thanh Hóa), Ngô Việt Trung, Nguyễn Thăng Long (Viettel).

Ngoài đội ngũ trợ lý chuyên môn, chiến lược gia Philippe Troussier cũng sẽ được hỗ trợ đắc lực từ bộ phận y tế, hậu cần ở cả hai đội tuyển. Theo đó, dàn trợ lý của HLV người Pháp Philippe Troussier lên đến 20 người, tương tự như thời HLV Park Hang-seo trước đây. Lãnh đạo Liên đoàn Bóng đá Việt Nam hy vọng đội ngũ giúp việc, trợ lý giàu kinh nghiệm, nhiệt huyết sẽ cùng với HLV Philippe Troussier gặt hái nhiều thành công cùng với các đội tuyển bóng đá Việt Nam.

ĐỨC CƯỜNG