Giải ngoại hạng Anh hiện có 7 nhà tài trợ chính thức, tuy nhiên, không một nhà tài trợ nào được gắn với tên giải đấu. Điều này cho thấy sức mạnh của thương hiệu Premier League, đồng thời, Ban tổ chức giải đấu cũng tạo điều kiện cho các câu lạc bộ (CLB) xứ sương mù tận thu nguồn kinh phí tài trợ, tránh va chạm quyền lợi với các nhà tài trợ chính của Ban tổ chức giải đấu.

Trong số 7 nhà tài trợ chính của Giải Ngoại hạng Anh, Ngân hàng Barclays là đối tác lâu đời hơn cả. Barclays cung cấp dịch vụ ngân hàng hơn 300 năm qua và ủng hộ các hoạt động bóng đá, thể thao trong hơn một thế kỷ.

Barclays là nhà tài trợ chính cho Giải Ngoại hạng Anh từ năm 2001. Vào tháng 7-2010, Liverpool thông báo Ngân hàng Standard Chartered trở thành nhà tài trợ chính của đội bóng. Standard Chartered là đối thủ cạnh tranh trực tiếp của Barclays trong lĩnh vực ngân hàng, tài chính, vì vậy, hợp đồng gia hạn giữa Ban tổ chức Giải Ngoại hạng Anh và Barclays vào năm 2012 có điều khoản: Không cho phép CLB nào của Premier League nhận tài trợ từ bất kỳ ngân hàng nào khác.

Tuy nhiên, Giám đốc điều hành Giải Ngoại hạng Anh Richard Scudamore, một nhân vật kiệt xuất, có công lớn biến Premier League thành “cỗ máy in tiền” khổng lồ như hiện nay, đã khôn khéo gài thêm một điều khoản trong thỏa thuận ký với Barclays vào năm 2012, đó là: Có ngoại lệ cho phép các đội bóng ở Premier League nhận tài trợ với các ngân hàng khác ngoài Barclays nếu họ trở thành đối tác chính của CLB.

leftcenterrightdel

DXC Technology chỉ phải trả 12 triệu USD/mùa bóng để in thương hiệu lên tay áo MU, được giới tài chính London cho là mức giá khá hời.  Ảnh: Reuters

Trường hợp giữa Ngân hàng Standard Chartered và Liverpool là điển hình khi đội bóng vùng Merseyside nhận số tiền tài trợ khổng lồ từ (ngân hàng) đối tác, bắt đầu từ năm tài trợ đầu tiên trị giá 23,7 triệu USD, và ở thời điểm hiện tại là 59,2 triệu USD/mùa giải. Hợp đồng tài trợ của Standard Chartered cho Liverpool sẽ kéo dài đến ngày 30-6-2027, có thể chạm mốc 70 triệu USD trong mùa bóng tài trợ cuối 2026-2027.

Ngược dòng lịch sử, vào mùa giải 2016-2017, Giải Ngoại hạng Anh không còn tên gọi Barclays Premier League như trước, mà trở về với tên Premier League. Lãnh đạo Ngân hàng Barclays chấp nhận các thay đổi trong hợp đồng và hiện vẫn là nhà tài trợ chính của Ngoại hạng Anh đến mùa giải 2024-2025. Trong thông báo ở năm tài khóa 2022-2023, lãnh đạo Ngân hàng Barclays bày tỏ quan điểm: “Trong những năm tới, Barclays sẽ tiếp tục hỗ trợ bóng đá thông qua quan hệ đối tác với Premier League và bằng cách cung cấp dịch vụ cho toàn bộ ngành bóng đá, dựa trên những mối quan hệ đã được vun đắp trong nhiều năm”.

Bên cạnh đó cũng phải thấy, luật chống độc quyền của Liên minh châu Âu (EU) cũng là cơ sở giúp Liverpool không gặp nhiều khó khăn khi ký hợp đồng với Standard Chartered.

Hiện tại ở Giải Ngoại hạng Anh, Manchester United (MU) là đội bóng có số lượng nhà tài trợ và doanh thu tài trợ lớn nhất. Đang có 25 nhà tài trợ cho MU và nếu không có những điều lệ, điều khoản cụ thể giữa các bên, Quỷ đỏ rất dễ va chạm lợi ích với 7 nhà tài trợ chính của Giải Ngoại hạng Anh. Nhưng cũng nhờ luật chống độc quyền của EU, nhờ những điều khoản ký kết giữa Ban tổ chức Ngoại hạng Anh và các đối tác tài trợ chính nên hiện MU cùng các CLB ở Premier League có thể ký kết tài trợ với nhiều doanh nghiệp.

Chỉ riêng 4 nhà tài trợ Adidas, TeamViewer, DXC Technology và Tezos đã mang về cho MU tới 183 triệu USD/mùa giải. Cụ thể, MU nhận 90 triệu USD/mùa giải từ Adidas ở hạng mục nhà tài trợ áo đấu; thu 57 triệu USD từ đối tác chính TeamViewer, đổi lại, Quỷ đỏ in thương hiệu TeamViewer lên ngực áo; in logo DXC Technology lên tay áo để thu về 12 triệu USD/mùa bóng (do đó, DXC Technology còn được gọi là nhà tài trợ tay áo); Tezos (nhà tài trợ áo tập) mang về cho MU 24 triệu USD/mùa giải. MU không được dự đấu trường Champions League ở mùa giải năm nay, nhưng với các doanh nghiệp, tập đoàn tài chính, đó chính là cơ hội để họ có thể hợp tác với Quỷ đỏ, trở thành đối tác chiến lược. Quả là đến với nhau trong lúc khó khăn mới giá trị bội phần. Trường hợp MU thi đấu ở Champions League hay ở trên đỉnh vinh quang, mọi chuyện sẽ khác rất nhiều.

KHOA MINH