Liên đoàn Bóng đá quốc tế (FIFA) đã tước quyền đăng cai U.20 World Cup 2023 của Indonesia, sau khi một số quan chức chính phủ và người biểu tình xứ vạn đảo kêu gọi loại đội tuyển U.20 Israel ở vòng chung kết.

Indonesia đã lên kế hoạch tổ chức giải đấu trên một cách tỉ mỉ, từ ngày 20-5 đến ngày 11-6. Mọi việc diễn ra suôn sẻ cho đến khi đội tuyển U.20 Israel lần đầu tiên vượt qua vòng loại, nhưng kết quả đó đã mang đến nhiều rủi ro. Indonesia, quốc gia có số dân theo đạo Hồi lớn nhất thế giới vốn không có quan hệ ngoại giao với Israel.

leftcenterrightdel

Chủ tịch PSSI Erick Thohir buồn rầu thông báo quyết định FIFA hủy quyền đăng cai U.20 World Cup 2023 của Indonesia. Ảnh: Getty 


Giải đấu được lên kế hoạch ở 6 sân vận động tại xứ vạn đảo và U.20 Israel dự kiến sẽ thi đấu ở Bali. Nhưng thống đốc của Bali, Wayan Koster, đã viết thư cho Bộ Thể thao quốc gia yêu cầu cấm đội bóng trẻ Israel thi đấu tại Bali. Điều đó dẫn đến việc lễ bốc thăm của giải đấu dự kiến được tổ chức tại Bali bị hoãn, khởi nguồn cho sự tức giận của FIFA và một số bên liên quan.

Quả là cơn đau đầu cho FIFA và sau nhiều cuộc họp bàn, cuối cùng FIFA quyết định tước quyền đăng cai U.20 World Cup 2023 của Indonesia dù cho Tổng thống Joko Widodo đã gửi thư tới Chủ tịch FIFA Gianni Infantino. Tuy nhiên, đây chưa phải là “cú đòn” cuối cùng do FIFA đang cân nhắc lựa chọn nước chủ nhà thay thế, và Argentina nổi lên là ứng cử viên sáng giá. Trong cuộc họp với Liên đoàn Bóng đá Nam Mỹ vào ngày 30-3, Chủ tịch FIFA Gianni Infantino hài lòng với kế hoạch đăng cai U.20 World Cup 2023 của Argentina, đồng thời cho biết Indonesia có thể phải đối mặt với các hình phạt khác, bao gồm cả việc có thể bị cấm tham dự vòng loại World Cup 2026. Các biện pháp trừng phạt tiềm ẩn đối với Hiệp hội Bóng đá Indonesia (PSSI) có thể được quyết định ở giai đoạn sau nhưng đồng thời, FIFA ra thông báo sẽ hỗ trợ PSSI trong các mục tiêu dài hạn.

Trước đây, bóng đá Indonesia từng hứng chịu án phạt từ FIFA do có tới hai liên đoàn bóng đá cùng lúc bởi những xung đột quyền lợi. Hồi năm 2015, FIFA cũng cấm Indonesia hoạt động bóng đá quốc tế một năm khi chính quyền can thiệp quá sâu vào hoạt động của PSSI. Có thể nói, với FIFA, bóng đá xứ vạn đảo luôn tiềm ẩn những chuyện không hay. Việc chuyển giải đấu U.20 World Cup 2023 sang nước khác trong thời gian gấp rút cũng khiến lãnh đạo FIFA và hàng loạt nhà tài trợ khó chịu.

Từ năm 2015 đến nay, FIFA vẫn luôn giám sát PSSI. Khi các cuộc tuần hành ở thủ đô Jakarta, biểu tình ở Bali phản đối sự có mặt của đội tuyển U.20 Israel ở xứ vạn đảo, FIFA hành động tức thì cho thấy sự không khoan nhượng của tổ chức này với Indonesia.

Tổng thống Joko Widodo thất vọng khi FIFA tước quyền tổ chức U.20 World Cup 2023 của Indonesia, nhưng đang tích cực kêu gọi các bên không nên đổ lỗi cho nhau về chuyện không hay này: “Là một quốc gia lớn, chúng ta phải hướng về phía trước, không phải nhìn lại những thứ đã lùi về phía sau”.

Buồn nhất trong sự kiện này chính là các cầu thủ U.20 Indonesia, khi họ đang chuẩn bị sang Hàn Quốc tập huấn một tháng. Nhưng nay chuyến tập huấn không còn cần thiết nữa.

ĐỨC CƯỜNG