Và vận may đã đến với anh chàng Noppert.

Thủ môn Noppert đã cố gắng luyện tập chăm chỉ trong thập niên qua để có cơ may được khoác áo đội tuyển Hà Lan. Cao 2,03m tưởng như là lợi thế, nhưng Noppert phải chật vật để tìm cho mình một chỗ đứng ở câu lạc bộ (CLB). Chính xác là ở 3 CLB của Hà Lan mà anh khoác áo trong 4 năm qua, nhưng chỉ được ra sân có 31 lần.

Ấy thế mà Noppert lại được HLV Louis van Gaal tin dùng, gọi vào đội hình dự World Cup 2022.

Thậm chí trước đó, sự thất vọng liên tục đã khiến cha mẹ của Noppert gợi ý: “Có lẽ đã đến lúc con nên thử một công việc khác”. Vợ anh băn khoăn, liệu công việc trong lực lượng cảnh sát có thể mang lại mức lương đáng tin cậy hơn cho gia đình trẻ của họ hay không, thay vì đức lang quân cứ ngồi dự bị ở CLB Heerenveen.

leftcenterrightdel

 Đội tuyển Hà Lan có nhiều tiền vệ, tiền đạo, hậu vệ giỏi nhưng lại thiếu một người gác thành xuất sắc ở  World Cup 2022

Thế nhưng, Noppert đến World Cup 2022 không phải với tư cách một người quan sát đơn thuần trên ghế dự bị. Anh mới chỉ chơi 50 trận chuyên nghiệp trong 9 năm qua cho các CLB, nhưng lại là thủ môn số 1 của đội tuyển Hà Lan ở Qatar. Trước đó, thậm chí anh còn không được HLV Louis van Gaal tin dùng ở vòng loại. Nhưng nhờ tài bắt penalty qua những buổi tập, anh đã được chiến lược gia lão làng Louis van Gaal gọi vào đội tuyển quốc gia cho hành trình chinh phục cúp vàng ở vùng Vịnh.

Hà Lan đã bị loại bởi Argentina ở tứ kết World Cup 2022 sau loạt “đấu súng” cân não. Câu chuyện về thủ thành Noppert gợi mở những góc khuất khác của bóng đá Hà Lan, trong mục “người gác đền”.

Noppert khởi nghiệp tại Heerenveen, đội bóng quê hương của anh, vào năm 2013, trước khi thi đấu cho NAC Breda, rồi Foggia bên Ý. Noppert trở lại Hà Lan, gia nhập đội bóng Dordrecht vào năm 2019. Đó chính là thời điểm anh từ chối nỗ lực của gia đình thuyết phục anh gia nhập cơ quan thực thi pháp luật.

Chỉ sau này, khi được ra sân thường xuyên hơn một chút, Noppert mới khiến gia đình bớt lo lắng. Kees van Wonderen, Trợ lý HLV ở Heerenveen, đội bóng Noppert đang khoác áo, thậm chí còn nói thẳng: “Tại CLB Heerenveen, cậu ta vẫn yên tâm với việc là sự lựa chọn thứ hai trong khung thành. Noppert thiếu sắc bén và khao khát”.

Rất lạ khi Noppert chinh phục được ông già Louis van Gaal khó tính. Trường hợp cá nhân của Noppert có thể được xếp vào cùng loại với tất cả những câu chuyện xúc động khác mà đấu trường World Cup khai quật được, trong khoảng thời gian 4 năm một lần: Những người hùng xuất hiện từ hư không, những cầu thủ tìm kiếm sự cứu rỗi, những siêu sao bất ngờ. Noppert đã có thể trở thành người hùng nếu như Hà Lan vượt qua Argentina, nhưng lịch sử World Cup đã gọi tên Messi, không có chuyến xe đi tiếp cho đội tuyển Hà Lan.

Bây giờ, báo chí Hà Lan mới phân tích, mổ xẻ khi đội nhà dừng bước. Noppert có mặt tại World Cup 2022 không chỉ bởi sự quyết tâm, không chịu khuất phục mà còn bởi Hà Lan không thể sản sinh ra những thủ môn giỏi.

Gượm đã, có một ngoại lệ đáng chú ý: Edwin van der Sar, trước đây của Ajax, Juventus và Manchester United. Trong những năm qua, đã có một số thủ môn hoàn toàn đáng kính trọng, cũng gọi là có tài năng như Hans van Breukelen, Ed de Goey, Jasper Cillessen, nhưng khá xa lạ với người hâm mộ (toàn cầu). Đáng ngạc nhiên, Hà Lan, quốc gia sản sinh ra số tài năng bóng đá trẻ sáng giá nhất hành tinh ở quy mô công nghiệp, lại có một điểm mù kinh niên ở vị trí thủ môn.

Rốt cuộc Noppert đã được chọn làm thủ môn số 1 của đội tuyển Hà Lan cho World Cup 2022 trước Justin Bijlow, người mới chỉ có 18 tháng làm thủ môn số 1 của Feyenoord; trước Remko Pasveer, 39 tuổi, mới bắt chính cho đội tuyển quốc gia được 2 trận, đều trong năm nay.

Không có CLB lớn nào của châu Âu ngoài Ajax thuê một thủ môn người Hà Lan. 7 trong số 18 đội ở giải đấu hàng đầu Hà Lan sử dụng các thủ môn nhập khẩu. Cựu thủ môn của PSV Eindhoven và Feyenoord Patrick Lodewijks đã nói với tờ De Volkskrant (Hà Lan): “Các đội bóng Hà Lan luôn yêu cầu thủ môn của họ phải chơi chân giỏi, nhưng điều đó phải trả giá bằng việc bỏ qua các kỹ năng thô sơ hơn là cản phá các cú sút và bắt các quả tạt. Thủ môn giỏi nhất ở Eredivisie (Giải bóng đá vô địch quốc gia Hà Lan) là người Đức, Lars Unnerstall, một người khổng lồ, thủ thành hàng đầu với phản xạ tuyệt vời. Nhưng anh ấy là sự lựa chọn thứ hai ở CLB PSV Eindhoven, bởi vì anh ấy không chơi bóng giỏi bằng chân”.

Trong khi đó, thực tế tài chính của bóng đá Hà Lan không khuyến khích các CLB đầu tư quá nhiều tiền bạc và thời gian vào các thủ môn. Tất cả CLB ở Hà Lan đều phụ thuộc vào việc tạo ra thu nhập từ phí chuyển nhượng. Ajax, đội giàu có và quyền lực nhất ở Eredivisie, đã kiếm được 100 triệu euro nhờ bán tiền đạo Antony cho Manchester United vào mùa hè 2022, gần bằng tất cả các nguồn doanh thu khác trong suốt một năm của đội cộng lại. Kinh doanh thủ thành không phải là một phân khúc sinh lợi nên Ajax không bao giờ nghĩ đến chuyện đào tạo ra các "lô hàng" thủ môn.

Trước vấn đề nan giải này, Patrick Lodewijks đề xuất giải pháp là thay đổi hoàn toàn cách các CLB Hà Lan nghĩ về vị trí thủ môn: “Dành nhiều thời gian hơn cho thủ môn trong các buổi tập đặc thù có tính chuyên môn cao, thay vì tập trung vào cách các thủ môn có thể tham gia vào lối chơi chung của đội, như triển khai bóng từ phía dưới. Các đội bóng lớn gửi những thủ môn triển vọng hứa hẹn cho các đội bóng ở hạng dưới mượn để trui rèn tài năng”.

Đây mới chỉ là đề xuất của một cựu thủ môn. Còn bây giờ, vị trí của thủ môn trong đội tuyển Hà Lan sẽ vẫn là mảnh đất màu mỡ bất thường cho những câu chuyện thú vị như của Noppert; nơi dành cho những tài năng nở muộn và không khéo dành cho cả những nhân viên thực thi pháp luật tương lai.

Bài và ảnh: NGUYỄN CÔNG (từ Doha, Qatar)