Sân vận động Melbourne-hay còn được gọi là sân vận động hình chữ nhật, đã chứng kiến thời khắc “hoàng hậu” bị tước vương miện. Trong lịch sử World Cup nữ, Mỹ là đội bóng hiển hách nhất với 4 chức vô địch, 1 lần giành ngôi á quân, nhưng ở kỳ World Cup này, thay vì hoàn thành tham vọng đoạt chức vô địch 3 lần liên tiếp thì đội tuyển nữ Mỹ phải ê chề rời cuộc chơi ngay từ vòng 1/8.

leftcenterrightdel
Chú thích: Sự thống trị của Hoa Kỳ tại World Cup nữ đã kết thúc, bắt đầu từ trận đấu “chỉ” thắng được đội tuyển nữ Việt Nam 3-0. Ảnh: ĐỨC ĐỒNG 

Một trong những nguyên nhân truyền thông Mỹ phân tích những ngày qua về thất bại của đội nhà, đó chính là trận ra quân "chỉ" thắng được đội tuyển nữ Việt Nam 3 bàn, khiến thầy trò huấn luyện viên Vlatko Andonovski xếp nhì bảng, qua đó phải sớm đọ sức và bị loại bởi Thụy Điển ở vòng 1/8.

Bàn thắng trong cuộc “đấu súng” cân não của Lina Hurtig (Thụy Điển) phải nhờ tới công nghệ goal-line xác định và như trò đùa số phận, bóng bay qua vạch vôi chỉ với khoảng cách mỏng như cánh hoa giấy. Nhưng với khoảng cách mỏng manh đó, lại đủ để tiễn đội tuyển nữ Mỹ sớm về nước.

Sophia Smith, người bỏ lỡ cơ hội giành chiến thắng cho đội tuyển nữ Mỹ khi cú sút phạt luân lưu của chị đưa bóng chệch khung thành, đã được đồng đội an ủi khi ngồi trên sân rơm rớm nước mắt. Kelley O’Hara, trong kỳ World Cup thứ tư của mình, đã bị chính các phóng viên Mỹ “tấn công” dồn dập bằng một loạt câu hỏi truy trách nhiệm. Kelley O’Hara im lặng nhìn lên bầu trời tối đen ở Melbourne, ngay sau khi cú sút phạt luân lưu của chị đưa bóng đi trúng cột dọc bên phải và dội ra xa.

Các chân sút bên phía đội tuyển nữ Mỹ đã chọn cách dứt điểm khó trong cuộc “đấu súng”. Họ có thể đặt lòng đơn giản hơn một chút, “nắn” quả bóng bay theo quỹ đạo an toàn để có cơ hội giành chiến thắng. Không hiểu sao các học trò của chiến lược gia Vlatko Andonovski, toàn những hảo thủ, lại sút hỏng tới 3 quả luân lưu, trong đó có cú sút của huyền thoại Megan Rapinoe.

Tiền đạo hay nhất của lịch sử bóng đá Mỹ-Megan Rapinoe-người đến World Cup kỳ này trong vai trò dự bị, đã khóc nấc khi thừa nhận “sự nghiệp quốc tế của tôi đã kết thúc”. Megan Rapinoe gọi cú sút luân lưu của mình như thể “một trò đùa của số phận”.

Megan Rapinoe cho hay: “Trở về nhà, tôi bị mất ngủ triền miên”. Còn Alex Morgan, ngôi sao tiền đạo của đội tuyển nữ Mỹ chia sẻ thất bại của đội nhà là “cơn ác mộng trong giấc ngủ của tôi”. Rất đông người hâm mộ Mỹ đến giờ vẫn choáng váng và bị tàn phá tinh thần bởi màn trình diễn tồi tệ nhất của đội nhà trên đất Australia và New Zealand.

Julie Ertz, người vội vã trở lại đội tuyển quốc gia sau khi sinh con một năm trước, cho biết thật tuyệt khi được nhìn thấy con trai trên khán đài sau trận đấu “nhưng vẫn rất đau đớn khi thua một trận cầu như vậy”. Julie Ertz bật khóc khi nhớ lại khoảnh khắc cùng đồng đội lặng lẽ bước vào đường hầm sân vận động Melbourne, lau mascara ướt nhòe dưới mắt.

NGUYỄN CÔNG