Trái ngược với chạy bộ, nơi mà các thương hiệu giày dép lớn toàn cầu đã nhận ra từ lâu rằng phụ nữ và nam giới cần và sẽ mua các loại giày khác nhau, thì các phiên bản giày bóng đá cho nữ giới, phần lớn không thực sự được thiết kế cho họ.

Trong một thời gian dài, giống như những người khác, Youngson (cựu cầu thủ Australia) chấp nhận đôi giày bóng đá của cô dường như không bao giờ vừa vặn. Sau đó, trong một lần leo núi gây quỹ từ thiện trên đỉnh Kilimanjaro vào năm 2017, Youngson nhận thấy mình không đơn độc. Ngay cả những cầu thủ chuyên nghiệp trong chuyến đi leo núi đó cũng có lời phàn nàn tương tự. Lập tức, Youngson đã nhìn thấy một cơ hội, cả về mặt kinh doanh và đạo đức để khởi nghiệp, thành lập Công ty Ida Sports, chuyên phục vụ giày thể thao cho nữ giới. Ở World Cup nữ 2023, một vài thành viên đội tuyển nữ Anh, Mỹ, Hà Lan, Australia... đã thửa riêng cho mình những đôi giày mang thương hiệu Ida Sports.

Các nghiên cứu khoa học chỉ ra phụ nữ có xu hướng gót chân hẹp hơn. Cầu thủ nữ cũng có nhiều khả năng thay đổi diện tích ngón chân hơn nam giới, đặc biệt là trong và sau khi mang thai.

leftcenterrightdel
Các cầu thủ ở World Cup nữ 2023 có nguy cơ cao bị chấn thương sau những pha va chạm, phạm lỗi. Ảnh: ĐỨC ĐỒNG 

Cũng có đủ bằng chứng cho thấy hình dạng và cấu trúc bàn chân của phụ nữ có thể khiến họ dễ bị chấn thương hơn, cả mãn tính và cấp tính, như rách dây chằng chéo trước chẳng hạn. Cũng không rõ từ đâu, trong giới mộ điệu lại có những nhận định như sau: Cầu thủ bóng đá nữ ít bị chấn thương hơn nhiều so với nam giới. Các trận đấu của đội tuyển nữ ít bùng nổ hơn. Trò chơi bóng đá dành cho nữ giới được chơi theo phong cách và tốc độ riêng, hàm ý không có những màn bứt phá hay leo biên tốc độ... Chưa hết, các trận đấu của nữ giới mượt mà hơn nhiều so với các nam đồng nghiệp.

Tuy nhiên, Anson Dorrance, huấn luyện viên đội bóng đá nữ của Đại học Bắc Carolina (Mỹ) khẳng định: "Ở World Cup nữ đầu tiên vào năm 1991, các trọng tài vốn quen bắt các trận đấu của nam cho biết họ cảm thấy mệt mỏi hơn sau khi bắt các trận đấu ở World Cup nữ 1991”. Chiến lược gia Anson Dorrance khẳng định thêm với tư cách cá nhân: “Phụ nữ đá bóng với sự chính trực và danh dự cao hơn, do đó họ cũng không kém phần quyết liệt trên sân cỏ”.

GS, TS Daryl Rosenbaum đến từ Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ đã điều tra kỹ lưỡng các chấn thương trong 136 trận đấu bóng đá của cả nam và nữ. Cụ thể, ông đã nghiên cứu 89 trận đấu của nam giới từ 4 giải đấu khác nhau trong mùa giải 2022-2023, ghi nhận tổng cộng 980 vết thương, trung bình hơn 11 chấn thương mỗi trận. Sau đó, ông phân tích vết thương nào là thật, lưu ý rằng chỉ 7% có thể được định nghĩa là “chấn thương rõ ràng”. GS, TS Daryl Rosenbaum định nghĩa “chấn thương rõ ràng” là chảy máu rõ ràng hoặc rút lui khỏi trận đấu. GS, TS Daryl Rosenbaum cũng phân tích 47 trận đấu của nữ từ 2 giải đấu khác nhau trong mùa bóng 2022-2023, ghi nhận có ít hơn 6 chấn thương mỗi trận và 14% trường hợp chấn thương là “chấn thương rõ ràng”. Vì vậy, mỗi khi một cầu thủ bóng đá nữ ngã xuống, cô ấy có nguy cơ bị chấn thương thực tế cao gấp đôi so với đồng nghiệp nam.

Từ kết quả nghiên cứu của GS, TS Daryl Rosenbaum, nữ doanh nhân Youngson lại có thêm động lực để chế tạo ra những đôi giày chất lượng cao, biết cách nâng niu đôi bàn chân của các nữ cầu thủ.

NGUYỄN CÔNG