Trong tốp 10 nữ cầu thủ hưởng lương cao nhất World Cup nữ 2023, tiền vệ Alexia Putellas là “người ngoài” duy nhất góp mặt, bởi 9 cái tên còn lại đều đến từ đội tuyển xứ cờ hoa.

leftcenterrightdel
Các cầu thủ nữ Mỹ thể hiện sức mạnh vượt trội ở vòng bảng World Cup nữ 2023. 

Tuy nhiên có thể thấy, dù thu nhập khá cao nhưng mức lương mà Alex Morgan, Megan Rapinoe nhận được vẫn còn khiêm tốn so với các đồng nghiệp nam. Năm 2019, bộ đôi huyền thoại bóng đá Mỹ kể trên đứng đầu nhóm các cầu thủ đội tuyển nữ Mỹ giành chức vô địch World Cup nữ 2015, 2019 kiện Liên đoàn Bóng đá Mỹ (USSF), vì đã đối xử và cung cấp điều kiện vật chất cho họ thấp hơn so với đội tuyển nam quốc gia.

Alex Morgan, Megan Rapinoe cùng đồng đội cho rằng, với hàng loạt chức vô địch World Cup nữ cũng như huy chương vàng Olympic mà họ giành được, USSF mới thu hút và vận động được hàng trăm triệu USD từ các nhà tài trợ. Tuy nhiên USSF lại đối xử bất công với đội tuyển nữ quốc gia. Sau khi đưa ra hàng loạt bằng chứng, các cô gái đội tuyển nữ Mỹ vô địch World Cup nữ 2015, 2019 đòi USSF phải bồi thường hơn 60 triệu USD.

Chưa biết vụ kiện sẽ đi đến đâu nhưng mới đây, lãnh đạo USSF hứa, nếu đội tuyển nữ Mỹ bảo vệ thành công chức vô địch World Cup, thì Alex Morgan cùng đồng đội sẽ được thưởng ít nhất 5 triệu USD. Tuy nhiên, có vẻ như các thành viên của đội tuyển nữ xứ cờ hoa không hào hứng lắm với mức thưởng trên. Họ so sánh, đội tuyển nam chỉ cần vào vòng 1/16 World Cup 2014 đã được USSF thưởng 4,3 triệu USD; trong khi Megan Rapinoe cùng đội tuyển nữ Mỹ vô địch World Cup 2019 (mấu chốt để USSF thu về nhiều tiền tài trợ) chỉ được thưởng khiêm tốn 2,5 triệu USD.

Giới mộ điệu ở xứ cờ hoa đang lo ngại, nếu USSF và các tuyển thủ nữ quốc gia không giải quyết nhanh chóng, ổn thỏa vấn đề tiền thưởng, không biết chừng đội tuyển nữ Mỹ sẽ bị phân tâm, trượt ngã trên hành trình bảo vệ danh hiệu vô địch.

Bài và ảnh: NGUYỄN CÔNG - ĐỨC ĐỒNG (từ New Zealand)