Để vô địch World Cup, mọi thứ thường phải hoàn hảo. Ban lãnh đạo, ban huấn luyện và các cầu thủ phải tồn tại trong sự hài hòa. Đội hình phải có sự cân bằng giữa tài năng và sự bền bỉ; tuổi trẻ và kinh nghiệm; chấp hành kỷ luật và khả năng gây đột biến tức thì. Một đội bóng cần động lực, vận may và sự đoàn kết để giành chiến thắng cuối cùng. Đội tuyển nữ Tây Ban Nha vào một năm trước khi vô địch World Cup 2023 đã không có được những thứ đó.

Mùa thu 2022, nội tình đội tuyển nữ Tây Ban Nha hỗn loạn, các quan chức bất lực, không thể ngăn chặn 3/4 đội hình từ chối khoác áo đội tuyển quốc gia, để phản đối cách đối xử của các quan chức bóng đá xứ bò tót. Một cuộc “binh biến” thực sự. 15 cầu thủ ký tên cộng với 3 tuyển thủ khác ngầm ủng hộ đã gửi đơn phản đối sự thiếu chuyên nghiệp đến từ nhóm kỹ thuật viên của đội tuyển quốc gia và Liên đoàn Bóng đá Tây Ban Nha (RFEF). Chưa hết, họ còn muốn huấn luyện viên (HLV) trưởng Jorge Vilda bị sa thải.

Truyền thông Tây Ban Nha gọi họ là “Las 15+3”. Trong số 18 cầu thủ phản đối, chỉ có Alexia Putellas, Irene Paredes, Jennifer Hermoso, Aitana Bonmati, Mariona Caldentey và Ona Batlle lọt vào đội hình cuối cùng của Tây Ban Nha tham dự World Cup năm nay, giương cúp vô địch ở Australia, dưới sự dẫn dắt của chiến lược gia Jorge Vilda.

Trong nhóm phản đối, Jennifer Hermoso là người đầu tiên trở lại đội tuyển quốc gia, mở đầu cho một nhóm tuyển thủ khác noi theo. Thế nhưng, trên hành trình vô địch World Cup 2023, không phải mọi chuyện đã suôn sẻ. Các cầu thủ vẫn phản đối cách thức huấn luyện và kiểm soát nội bộ của HLV Jorge Vilda. Khi Tây Ban Nha hạ Hà Lan ở tứ kết, Jennifer Hermoso cùng đồng đội ăn mừng cuồng nhiệt với người hâm mộ mà không đoái hoài tới HLV trưởng đội nhà. Sau đó, các bên đều chấp nhận hạ thấp cái tôi, để màu áo đỏ của đội tuyển quốc gia không bị phai sắc.

Aitana Bonmati, tuyển thủ chơi cực hay tại World Cup 2023 khi được hỏi: “HLV Vilda là người như thế nào?”, đã trả lời ngoại giao nhất có thể chỉ với 4 từ: “Mọi thứ đều tốt”. Jennifer Hermoso thì nghĩ xa hơn, rơm rớm nước mắt, muốn bảo đảm rằng những cầu thủ đã bỏ lỡ cơ hội bước lên bục vinh quang biết rằng “họ là một phần của quá trình này, một phần của ngôi sao đầu tiên trên ngực áo đội tuyển nữ Tây Ban Nha”.

leftcenterrightdel

Người hâm mộ Tây Ban Nha ngất ngây hạnh phúc khi xem trận chung kết World Cup 2023, tại sân vận động Olympic ở Sydney. Ảnh: Getty

Bí mật đằng sau thành công của đội tuyển nữ Tây Ban Nha rất đơn giản. Tài năng với số lượng đủ lớn và lực lượng dự bị đủ sâu để chinh phục mọi thứ. Không có đội bóng nào ở World Cup 2023 có lực lượng vượt trội như nhà đương kim vô địch Tây Ban Nha. Quá trình xây dựng bàn thắng trong hiệp 1 của thủ quân Olga Carmona-bàn thắng duy nhất của trận chung kết diễn ra nhanh chóng và tinh tế: Lucy Bronze dẫn bóng như thể lao vào con hẻm cụt. Phía trong, Teresa Abelleira và Mariona Caldentey kéo giãn, thu hút lực lượng của đối phương. Quả bóng được chuyền cho Olga Carmona, một cú sút chéo góc quyết đoán đã mở đường cho Tây Ban Nha đến với chức vô địch World Cup 2023.

Cũng không thể không nhắc đến Aitana Bonmati, cầu thủ hay nhất của Tây Ban Nha tại giải đấu. Cô như thể cơn lốc xoáy không biết xuất hiện và biến mất vào lúc nào. Tiền vệ của Barcelona FC là người thiết lập nhịp điệu trận đấu, xác định tốc độ của những đường lên bóng, chọn góc tấn công cho đội nhà, là nữ thần sáng tạo của Tây Ban Nha. Nhiều lần tại giải đấu, cô đã thay đổi giai điệu của trò chơi chỉ bằng một cú chạm bóng tinh tế.

“Chúng tôi hỏi nhau chuyện gì đã xảy ra khi đang ăn mừng chức vô địch?”, tiền vệ Alba Redondo chia sẻ. Ngay cả sau khi nâng cao chiếc cúp vô địch diễu hành quanh sân, Alba Redondo vẫn như đang mơ, không thể rõ sức nặng của chiếc huy chương vàng đeo trên cổ. Cô nhờ đồng đội cầm nó, cảm nhận nó, giúp cô xem nó “thực” đến mức nào.

Alba Redondo chỉ vào ngôi sao trên chiếc áo thi đấu mới mà cô mặc vội sau trận chung kết. Phía trên huy hiệu Tây Ban Nha là một ngôi sao duy nhất. Nó đã không có ở đó trước đây. Đó là phần thưởng cho chiến quả đặc biệt-chức vô địch World Cup. Đội tuyển nữ Tây Ban Nha đã chứng minh, bạn cần có tài năng, trí thông minh, để bảo đảm không có sai sót nào xảy ra trên hành trình đến với ngôi hậu.

Cuối cùng, trong các vai phụ làm nên thành công của đội tuyển nữ Tây Ban Nha, nổi bật là thủ môn Catalina Coll với những pha cứu thua ngoạn mục trong suốt giải đấu. Catalina Coll chỉ được gọi vào đội tuyển quốc gia khi hai thủ môn thuộc “Las 15+3” là Sandra Panos và Lola Gallardo bị loại.

Khi trận chung kết với đội tuyển nữ Anh khép lại, Catalina Coll cùng đồng đội tập hợp thành một vòng tròn, những cánh tay khoác chặt lên vai nhau. Trong sâu thẳm hạnh phúc, sự thống nhất, đoàn kết cuối cùng cũng đã nảy mầm nơi nhà đương kim vô địch, giúp họ nhớ ra hành trình tuyệt đẹp tại World Cup 2023.

NGUYỄN CÔNG