Đối với những tuyển thủ là một phần của cuộc hành trình đẹp đẽ đó, từ cách đây 2 năm, khi Philippines phải đấu vòng loại World Cup nữ 2023 châu Á, thì thật khó tin họ đã thực hiện được ước mơ. “Thật tuyệt vời, thật điên rồ,” Sarina Bolden, tiền đạo Philippines ghi bàn vào lưới New Zealand nhớ lại. Đó là bàn thắng đầu tiên cho đất nước của cô tại một kỳ World Cup nữ.

Philippines bước vào World Cup nữ 2023 với tư cách là một kẻ ngoại đạo. “Không ai mong đợi chúng tôi giành chiến thắng”, Sarina Bolden nói. Chỉ vài tháng trước khi giải đấu khởi tranh ở Australia và New Zealand, đội tuyển nữ Philippines còn xếp hạng ngoài tốp 50 thế giới.

leftcenterrightdel

World Cup nữ 2023 là kỷ niệm đẹp với các tuyển thủ nữ Việt Nam. Ảnh: ĐỨC ĐỒNG 

Người hâm mộ sẽ còn phải nhớ đến nhiều sự kiện ở giải đấu này. Morocco-đội Bắc Phi đầu tiên lọt vào vòng chung kết World Cup nữ, đã đánh bại Hàn Quốc. Colombia ghi bàn ở phút 97 để hạ gục đội tuyển Đức-cường quốc bóng đá nữ của châu Âu và thế giới. Jamaica kiên cường giành 1 điểm trước Pháp, kết quả mà huấn luyện viên (HLV) của nước này, Lorne Donaldson mô tả là “trên cả mê hoặc”.

Ai mà tin được đội tuyển nữ Mỹ, ứng cử viên cho chức vô địch sớm bị loại ngay từ vòng 1/8. Thất bại của đội bóng 4 lần vô địch World Cup tại giải đấu trên đất Australia và New Zealand đã được chỉ ra vô số nguyên nhân, trong đó có việc chỉ thắng được đội tuyển nữ Việt Nam 3-0, trong một trận đấu mà đoàn quân của HLV Mai Đức Chung đã chơi đầy quả cảm.

Cũng không ai có thể tưởng tượng ra kịch bản đội tuyển nữ Đức-ứng cử viên khác sáng giá cho chức vô địch bị loại ngay từ vòng bảng. Và ở Trung Quốc, người ta đang tránh nói tới thất bại của đội nhà. Lần đầu tiên trong lịch sử giải đấu, đội tuyển nữ Trung Quốc không vượt qua được vòng bảng. Trước đó, đội tuyển nữ Haiti chỉ thua Anh-á quân giải đấu trong gang tấc. Không đội tuyển nào để thủng lưới 13 bàn trong một trận đấu (đội tuyển nữ Thái Lan từng thua Mỹ 0-13 tại World Cup 2019).

Đội bóng đồng chủ nhà Australia có quyền tự hào khi vào đến bán kết. Vòng tứ kết, các cô gái Australia đã tiễn đội tuyển Pháp-một ứng cử viên khác cho chức vô địch lên đường về nước sau loạt “đấu súng” luân lưu cực kỳ căng thẳng. Một kỳ World Cup của vô số bất ngờ thú vị. Tây Ban Nha từng bị Nhật Bản đánh bại 0-4 ở vòng bảng, đã hiên ngang giương cao cúp vô địch.

Với người hâm mộ Philippines, họ sẽ nhớ mãi bàn thắng của Sarina Bolden. Với những ai yêu mến thầy trò HLV Mai Đức Chung, người ta có thể còn nhớ tới thẻ vàng mà Huỳnh Như phải nhận trong trận thua đội tuyển Mỹ 0-3. Một chiếc thẻ vàng cũng là điểm nhấn để sau này, người hâm mộ lúc trà dư tửu hậu có quyền tự hào rằng đội tuyển nữ Việt Nam đã đường hoàng giành vé và tranh tài ở World Cup nữ 2023, trong giải đấu lịch sử lần đầu tiên mở rộng lên 32 đội.

Chân trời của bóng đá nữ vừa rộng vừa gần hơn bao giờ hết cho những giấc mơ ly kỳ nhất.

NGUYỄN CÔNG