“Tất cả đang là một mớ hỗn độn”. Djokovic khằn khò với huấn luyện viên Goran Ivanisevic như vậy khi tranh tài ở Giải quần vợt Australia mở rộng 2024.

Djokovic được thừa nhận là tay vợt vĩ đại nhất trong lịch sử quần vợt thế giới với 24 danh hiệu Grand Slam, hơn 1.000 trận thắng. Tuy nhiên, Nole bắt bản thân phải cải thiện hơn ở tuổi 37. Vào tuổi này, nhiều vận động viên quần vợt đã gác vợt từ lâu.

leftcenterrightdel

Djokovic đang là đương kim vô địch đơn nam Giải quần vợt Australia mở rộng. Ảnh: Getty 

Những tay vợt tài năng thường bày tỏ mong muốn cố gắng tiến bộ. Djokovic cũng không ngoại lệ. Nhưng nói là một chuyện, còn thực sự làm được điều đó lại là chuyện khác, đặc biệt sau khi vận động viên đã đạt đến đỉnh cao của môn thể thao này. Lặp đi lặp lại, đó không phải là nhàm chán, mà với Nole, đó là đỉnh cao của khổ luyện.

Djokovic đã giữ ngôi vị số 1 thế giới 407 tuần và điều này sẽ còn tiếp tục gia tăng, nhưng quan trọng hơn, anh muốn làm mới mình để không bị đối phương bắt bài.

Tất cả các mùa giải hay nhất của Djokovic đều có chung một điểm, chúng sẽ diễn ra vào tháng 1 tại Australia, nơi anh đang cố gắng để giành chức vô địch đơn nam Giải quần vợt Australia mở rộng lần thứ 11. Nole đã giành được chức vô địch đơn nam lần thứ 10 vào năm ngoái ở Melbourne cùng với số tiền thưởng 2 triệu USD-kỷ lục của giải đấu.

Thành công của Djokovic trên sân quần vợt đang được giới khoa học nghiên cứu rất kỹ. Nole đang chứng minh “gừng càng già càng cay”. Tay vợt người Serbia này tìm ra cách thay đổi lối chơi để phù hợp với cơ thể có dấu hiệu bước qua sườn dốc bên kia sự nghiệp. Nole đang làm rất tốt điều này, khiến cả làng thể thao thế giới phải kinh ngạc.

Djokovic có 3 năm thực sự hoành tráng là 2011, 2015 và 2023. Trong mỗi năm đó, anh giành được 3 chức vô địch Grand Slam và vô số danh hiệu khác. May mắn thay cho những người đam mê tìm hiểu quần vợt, mùa giải hoành tráng gần nhất của Nole (năm 2023) xảy ra ngay sau cuộc cách mạng trong phân tích quần vợt đỉnh cao, tạo cơ hội cho một cuộc tìm hiểu sâu hơn về những kỹ năng thượng thặng của Djokovic xa xưa và bây giờ.

Các dữ liệu theo dõi bóng và người chơi được thu thập qua camera tốc độ cao. Các nỗ lực phân tích khoa học mang đến cho người hâm mộ, vận động viên và huấn luyện viên những thông tin mà các thế hệ trước không bao giờ có thể mơ tới, cho biết một tay vợt đang tấn công hay phòng thủ trong mỗi cú đánh; chất lượng của những cú đánh đó dựa trên tốc độ, độ xoáy và điểm tiếp đất; tần suất họ giành được những điểm số mà lẽ ra đã thua; tỷ lệ họ giành chiến thắng trong các trận chiến cực kỳ quan trọng...

Dữ liệu kể câu chuyện về quá trình phát triển của Djokovic, từ một tay vợt chuyên giành chiến thắng trong các cuộc chiến tiêu hao thể lực đã thay đổi phong cách thi đấu, luôn tìm cách chủ động tấn công ở hầu hết mọi cơ hội. Ở tuổi 37, Nole không thể đua thể lực với các tay vợt trẻ. Ai cũng nhận ra điều này. Chúng ta cùng lùi lại một chút về quá khứ. Djokovic đã giành được 14 trong số 24 danh hiệu Grand Slam danh giá kể từ năm 2015 đến nay.

Nó bắt đầu với việc giao bóng. Cú giao bóng của Nole không có nhiều thay đổi về vận tốc kể từ năm 2019 trở về trước, thường rơi vào 184km/giờ. Nhưng kể từ khi hợp tác với Goran Ivanisevic-người nổi tiếng với những cú giao bóng sấm sét-thì ở mùa giải 2023, vận tốc những cú giao bóng của Nole đã lên tới 192km/giờ.

Djokovic từ lâu đã là một trong những tay vợt trả giao bóng xuất sắc. Bây giờ anh còn giỏi hơn về khoản này. Nole chủ động chiếm vị trí tấn công 26% thời gian trong năm 2023 so với 21% thời gian vào năm 2015. Những người đam mê quần vợt gọi khả năng giành điểm từ vị trí tấn công của một tay vợt là tỷ lệ chuyển đổi. Mùa giải trước, tỷ lệ chuyển đổi của Djokovic là 72,1%, cao nhất trong môn quần vợt và cao hơn 3,3% so với tỷ lệ chuyển đổi 68,8% của anh vào năm 2015.

Đối với đối thủ, khi đối đầu với Djokovic, thực sự chỉ có một giải pháp: Tấn công trước khi Nole tấn công, bắt tay vợt người Serbia chạy và buộc anh ta chơi phòng thủ nhiều hơn, giống như cách Nole đã làm phần lớn kể từ năm 2019 trở về trước.

Tất nhiên, nói thì luôn dễ hơn làm.

TRUNG GIANG