Sau tiếng còi chung cuộc tại Galatasaray’s Rams Park vào hồi giữa tuần trước, kết thúc trận hòa 3-3 hỗn loạn, Onana đứng một mình trong vòng cấm, chống nạnh trước khi ném găng tay xuống cỏ rồi ôm mặt. Với anh và người hâm mộ, đây đã là cảnh tượng quá quen thuộc ở đấu trường châu Âu mùa bóng này.

Onana là một loại cocktail kỳ dị trong 5 trận đấu đã qua ở vòng bảng Champions League của MU. Anh có những cú cướp bóng ở giữa sân, cản phá phạt đền vào phút cuối, tuy nhiên những khoảnh khắc này được kết hợp với xu hướng quá quen thuộc: Mắc sai lầm trong những tình huống không ai ngờ. Onana tựa thiên thần và ác quỷ (chứ không phải Quỷ đỏ như biệt danh của MU), quyến rũ nhưng cũng đầy hỗn loạn, giống như mùa giải này của MU cho đến nay.

leftcenterrightdel
 Onana hóa ra lại là cứu tinh của Galatasaray. Ảnh: Getty

Quỷ đỏ đã thủng lưới 14 bàn ở Champions League mùa giải này. Chỉ có Antwerp (Bỉ) ở bảng H là có thành tích tệ hơn, với 15 bàn thua sau 5 trận. Trên sân khách Galatasaray, trong một trận đấu mà MU không được phép thua, Onana-người có phong cách luôn tiềm ẩn yếu tố mạo hiểm-một lần nữa lại thấy rõ mình hơn-đáng tiếc lại là trong những bàn thua tệ hại.

Huấn luyện viên (HLV) Erik ten Hag rất kỳ vọng vào Onana, trò cưng ở Ajax nên quyết định để David de Gea ra đi theo dạng cầu thủ tự do. Nhưng cứ mỗi khi chứng kiến bàn thua ầu ơ của Onana, người hâm mộ và các cầu thủ MU lại nhớ David de Gea nhiều hơn. HLV Erik ten Hag mô tả màn trình diễn tấn công của MU trước Galatasaray là “năng động” và “dũng cảm” với 3 bàn thắng của đội nhà đều có chất lượng vượt trội, nhưng chúng đã bị hủy hoại bởi những sai sót đắt giá ở hàng thủ, với Onana là tâm điểm.

Sau khi MU thua 3-4 trước Bayern Munich ở trận đấu đầu tiên tại vòng bảng Champions League vào tháng 9-2023, khi thủ thành người Cameroon Onana là nguyên nhân trực tiếp giúp đội bóng nước Đức ghi bàn quá dễ dàng, HLV Erik ten Hag đã đứng ra nhận trách nhiệm. Về phần mình, Onana cũng đưa ra lời xin lỗi: “Tôi đã khiến cả đội thất vọng. Vì tôi mà MU đã không thắng trận ra quân”.

Thật khó để xác định chính xác thủ thành 27 tuổi Onana đang cố gắng chứng minh điều gì? Cho dù giới chuyên môn phân tích như thế nào đi chăng nữa, hình ảnh đọng lại lâu dài là những sai lầm đến khó tin của Onana, khiến cả đội bóng sụp đổ.

“Chúng tôi đã để thủng lưới những bàn thua thực sự tồi tệ”, đội trưởng MU Bruno Fernandes thốt lên đầy cay đắng sau trận đấu trên đất Thổ Nhĩ Kỳ. Giữ lại thể diện cho người đồng đội Onana, Bruno Fernandes khẳng định: “Mọi người phải đứng lên và chịu trách nhiệm về những sai lầm của mình”.

Theo Opta, Onana đã mắc 7 lỗi dẫn đến bàn thua của đội nhà ở Champions League, kể từ mùa giải 2018-2019 đến nay, không một thủ thành nào ở châu Âu mắc nhiều sai lầm đến vậy ở đấu trường danh giá Champions League cùng giai đoạn trên.

Những sai lầm của Onana ở châu Âu đang khiến MU phải đặt "số phận" của mình vào sự quyết định của người khác. Nếu muốn vượt qua vòng bảng Champions League, Quỷ đỏ cần phải đánh bại Bayern Munich ở Old Trafford vào ngày 12-12 tới và trông chờ Copenhagen cầm hòa Galatasaray trong trận đấu cùng giờ tại Đan Mạch. Màn trình diễn của MU ở Istanbul đã thể hiện điều tốt nhất và điều tồi tệ nhất của đội bóng. Hàng tiền vệ và hàng công chơi rất tuyệt. Vậy còn thủ môn? Không có nhiều điều để nhớ.

TRUNG GIANG