Giữ bí mật đến phút chót

Việc Messi đến Inter Miami được giữ bí mật đến phút chót. Điều này khiến cả lãnh đạo cấp cao của Adidas, nhà tài trợ áo đấu cho Inter Miami cũng rơi vào thế “việt vị”. Tor Southard, Giám đốc cấp cao phụ trách bóng đá của Adidas ở Bắc Mỹ cũng không hề hay biết. Ông nhận được email từ các đồng nghiệp trong gần một năm có chung câu hỏi: Liệu ngôi sao lớn nhất của công ty và cũng là đối tác của Adidas, Messi, có gia nhập Inter Miami hay không?

Theo như Tor Southard biết thì đó chỉ là tin đồn. Giống như phần còn lại của hành tinh, Tor Southard chỉ biết được điều đó là sự thật vào ngày 7-6-2023, ngày Messi công bố ý định của mình trong một cuộc phỏng vấn hiếm hoi với hai hãng tin Tây Ban Nha.

leftcenterrightdel
              

Chỉ vài ngày sau khi Messi thông báo gia nhập Inter Miami, các cửa hàng đã yêu cầu Adidas cung cấp gần nửa triệu áo thi đấu của Leo. Ảnh: Reuters 

Đối với nhiều người, câu hỏi ngay lập tức hiện ra trong đầu: 6 tháng sau khi vô địch World Cup 2022 cùng đội tuyển Argentina, tại sao Messi, cầu thủ xuất sắc nhất trong thế hệ của anh ấy và được cho là danh thủ hay nhất mọi thời đại, lại rời bỏ Paris hoa lệ để gia nhập đội bóng chỉ được xếp vào hàng trung bình, Inter Miami, ở giải bóng đá nhà nghề Mỹ (MLS). Thậm chí, đã 5 năm kể từ khi được thành lập cho tới trước khi Messi gia nhập, đội bóng do cựu danh thủ người Anh Beckham làm đồng sở hữu còn chẳng có nổi một danh hiệu nào trong phòng truyền thống.

Đối với Tor Southard và Adidas, có một vấn đề cực kỳ cấp bách sau ngày 7-6-2023. 24 tiếng sau thông báo của Messi, Adidas đã nhận được gần 500.000 yêu cầu từ các cửa hàng và nhà cung cấp về những chiếc áo đấu màu hồng của Inter Miami. Đó là một loại vải cụ thể với thông số màu rõ ràng: Pantone 1895C. Tor Southard ôm đầu rầu rĩ: “Sao không phải là màu trắng, màu đen hay bất kỳ màu nào khác, như trong số vải khổng lồ đang tồn kho của chúng tôi”.

Sức hút của Messi với người hâm mộ ở Mỹ như nắng hạn gặp mưa rào. Tor Southard và các đồng nghiệp của ông hiểu được điều gì sắp xảy ra. Adidas sẽ cần nhiều loại vải màu hồng đó. Các nhân viên của Adidas trong tháng 7-2023 có một ưu tiên cao nhất: Tìm đặt loại vải màu hồng Pantone 1895C.

Vào ngày Messi tuyên bố sẽ ký hợp đồng với Inter Miami, Adidas đã có sẵn một kho áo đấu của Inter Miami trong các cửa hàng và kho lưu trữ trên khắp nước Mỹ. Nhưng hàng chục nghìn chiếc áo đấu của Inter Miami với tên Messi được bán hết nhanh đến mức Tor Southard đã gửi báo cáo về đại bản doanh của công ty ở Herzogenaurach (Đức) với thông tin ngắn gọn: Lượng áo đấu tồn kho đã “bốc hơi”.

Adidas đã không rút ra được bài học kinh nghiệm hai năm trước đó. Vào năm 2021, khi Ronaldo trở lại Manchester United, một trong số ít nhà bán lẻ mà Adidas hợp tác, Fanatics, đã yêu cầu thêm 1 triệu áo đấu khiến tập đoàn đa quốc gia này bị động. Một năm sau, khi Messi giúp Argentina vô địch World Cup 2022, Adidas phải sản xuất và vận chuyển thêm 400.000 áo đấu của đội tuyển Argentina trong vòng 3 tháng.

Tor Southard cho biết, việc đưa những chiếc áo đấu màu hồng mang tên Messi với số 10 trên lưng áo vào thị trường ngay lập tức trở thành ưu tiên số 1 trên toàn cầu của Adidas. Hàng triệu đơn đặt hàng áo đấu của Messi đổ về Adidas trong mùa thu vừa qua, khiến công ty phải tìm nguồn vải polyester tái chế màu hồng để sản xuất áo đấu ở Đông Nam Á. Để giảm thời gian vận chuyển, những lô áo đấu đầu tiên của Messi được gửi đi theo từng lô hàng nhỏ, gần như ngay sau khi chúng ra khỏi dây chuyền sản xuất.

Nỗ lực sản xuất gấp rút đã có kết quả. Adidas yêu cầu các nhà bán lẻ của mình bắt đầu bán áo đấu của Messi với lời hứa giao hàng trước ngày 15-10-2023. Nhưng những phiên bản đầu tiên đã đến Mỹ trước ngày 18-7-2023. Chúng được gửi thẳng đến Miami, nơi có nhu cầu cao nhất.

Adidas và các đối tác đã bán hết gần như ngay lập tức những chiếc áo màu hồng của Inter Miami, với dòng chữ Messi sau lưng. Messi như một vị thánh thực sự, tạo ra sức hút không thể tả nổi ở xứ cờ hoa, nơi vốn dĩ người dân chỉ yêu thích bóng rổ, quyền anh, bóng bầu dục, khúc côn cầu trên băng, bóng chày.

Adidas cấp tốc sản xuất áo đấu của Inter Miami với hai thiết kế. Chiếc màu hồng (Heartbeat) có cổ polo, còn chiếc màu đen (La Noche) có cổ tròn và viền hồng trên tay áo. Giá của trang phục chính thức, hay còn gọi là chính hãng và được sử dụng trong các trận đấu là 195USD. Bản replica (chọn in tên và số của cầu thủ lên áo đấu) có giá 125USD (cho cả nam và nữ) và phiên bản dành cho trẻ em có giá 105USD.

Tầm ảnh hưởng của Messi

Khắp các cửa hàng đại lý của Adidas trên toàn cầu, hàng trăm nghìn người gặng hỏi về áo đấu của Messi. Nhiều cửa hàng hết áo đấu của Messi chỉ trong vài giờ. Bất chấp mọi nỗ lực của Adidas để đưa áo đấu chính thức của Messi vào các cửa hàng càng nhanh càng tốt, nhu cầu mua chúng (cho mọi phiên bản) lớn đến mức hàng giả tràn ngập thị trường toàn cầu để đáp ứng sự thiếu hụt.

leftcenterrightdel

Du khách tìm mua áo đấu Inter Miami có in tên Messi ở thành phố Rio de Janeiro, Brazil. Ảnh: New York Times 

Doanh số bán hàng chính thức áo đấu của Messi đã vượt qua mọi tiêu chuẩn mà Adidas có thể tưởng tượng. Tor Southard nhìn nhận: “Hơn cả sự điên cuồng đi kèm với việc Beckham chuyển đến Los Angeles Galaxy vào năm 2007, hơn cả việc Ronaldo trở lại Manchester United vào năm 2021, cũng hơn cả khi Messi giúp Argentina vô địch World Cup 2022... đơn giản, đến thời điểm hiện tại, Adidas vẫn phải gồng lên để đáp ứng nhu cầu áo đấu của Messi ở Inter Miami”.

Kể từ tháng 7-2023, Fanatics, hãng thống trị trang phục thể thao ở Hoa Kỳ, đã bán được nhiều áo đấu của Messi hơn bất kỳ cầu thủ bóng đá nào khác và bất kỳ vận động viên nào ngoại trừ tiền vệ Jalen Hurts của câu lạc bộ bóng bầu dục Philadelphia Eagles. Không có cầu thủ nào, ở bất kỳ môn thể thao nào, từng bán được nhiều áo đấu trên trang này trong 24 giờ đầu tiên sau khi chuyển đến câu lạc bộ mới như Messi đã bán được vào tháng 7-2023.

Inter Miami đã không thể giành quyền vào đấu vòng play-off tranh chức vô địch MLS 2023. Messi sẽ không thi đấu trong màu áo hồng nữa cho đến năm sau. Nhưng điều đó chẳng làm được gì nhiều để dập tắt tác động, tầm ảnh hưởng của Messi. Các trận đấu của Inter Miami đã thu hút lượng khán giả kỷ lục ngay từ khi anh đến. Giá vé mùa giải tới của đội đã tăng vọt. Adidas tự tin tập đoàn có đủ phiên bản tiếp theo áo đấu của Messi, dự kiến ra mắt vào tháng 2-2024, đang được sản xuất hàng triệu chiếc để đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Đối với nhiều người hâm mộ và nhà bán lẻ, điều đó không thể đến quá sớm. Chiếc áo đấu của Inter Miami ở mùa giải 2024 đã trở nên được thèm muốn, khan hiếm đến mức ngay cả bản thân Beckham, một trong những cầu thủ bóng đá nổi tiếng nhất trong thế hệ của anh ấy, một người nổi tiếng toàn cầu và là đồng chủ sở hữu Inter Miami, ông chủ của Messi, cũng cảm thấy khó khăn để mua được dù chỉ một chiếc, dùng làm quà tặng vào mùa Noel tới.

Đã hơn một lần, Beckham muốn gửi một chiếc áo đấu Messi màu hồng cho người bạn hoặc đối tác làm quà, nhưng lại được thông báo rằng anh sẽ phải đợi, giống như những người khác.

Inter Miami hiện là mẫu áo bóng đá Adidas bán chạy nhất ở Bắc Mỹ, vượt qua cả 5 câu lạc bộ châu Âu nổi tiếng mà tập đoàn này theo truyền thống coi là viên ngọc quý trong danh mục đầu tư của mình, gồm: Manchester United, Real Madrid, Juventus, Bayern Munich và Arsenal.

TRUNG GIANG