Nghỉ dưỡng sức một tuần sau khi trở về từ Hàng Châu (Trung Quốc), đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam có hai tuần để chuẩn bị cho vòng loại thứ hai Olympic Paris 2024. Nói về ASIAD 19, huấn luyện viên (HLV) Mai Đức Chung cho rằng: “Á vận hội 19, các cầu thủ nữ của chúng ta chưa đạt được phong độ tốt nhất và vẫn có những thiếu sót. Tuy nhiên, qua những trận đấu tại giải, các cầu thủ đã rút ra được nhiều bài học để đúc rút kinh nghiệm, trưởng thành hơn”.

Hai tuần qua là quãng thời gian đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam hối hả với những buổi tập. Cả thầy và trò đều xác định phải bước vào vòng loại thứ hai Olympic Paris 2024 với tâm thế tốt nhất. Tuy nhiên, có một điều khiến giới chuyên môn lo lắng là thể lực của Hải Yến, Bích Thùy và đồng đội đã bị bào mòn nhiều sau khi tham dự liên tiếp các giải đấu, từ SEA Games 32, World Cup nữ 2023 cho đến ASIAD 19.

leftcenterrightdel

Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam đã sẵn sàng bước vào vòng loại thứ 2 Olympic Paris 2024. Ảnh: ĐỨC ĐỒNG 

Trước khi lên đường sang Uzbekistan vào ngày 23-10, trao đổi cùng giới truyền thông, HLV Mai Đức Chung chia sẻ: “Nhật Bản, Ấn Độ và Uzbekistan là những đối thủ mạnh, đặc biệt là đương kim vô địch ASIAD Nhật Bản. Trong năm qua, đội tuyển nữ Việt Nam đã tập trung thi đấu nhiều giải, tiêu hao sức lực, đây là điều khiến ban huấn luyện khá lo lắng. Chuẩn bị lực lượng cho vòng loại thứ hai Olympic Paris 2024, chúng tôi quyết định gọi một số gương mặt mới, trẻ, khỏe để tăng cường sức mạnh cho đội”.

Có thể thấy, thầy trò HLV Mai Đức Chung đang gặp nhiều áp lực. World Cup nữ 2023, đội đặt mục tiêu có bàn thắng nhưng không thực hiện được. Đến ASIAD 19, mục tiêu của toàn đội là vào vòng loại trực tiếp nhưng cũng không thành công. Trong đó, thất bại nặng nề 0-7 trước đội tuyển nữ Nhật Bản ở vòng bảng đến giờ vẫn ám ảnh đoàn quân của HLV Mai Đức Chung. Ở ASIAD 19, nữ Nhật Bản lên ngôi vô địch với đội hình hai; còn tại vòng loại thứ hai Olympic Paris 2024, nữ Nhật Bản sẽ thi đấu với đội hình một, điều này cho thấy đội tuyển bóng đá nữ xứ phù tang rất coi trọng việc giành vé tham dự Thế vận hội mùa hè vào năm sau ở nước Pháp.

Sẽ có thêm cơ hội cọ xát cho đoàn quân của HLV Mai Đức Chung. Việc được thi đấu với đối thủ mạnh Nhật Bản luôn là điều mơ ước của bóng đá nữ Việt Nam, cũng giống như thầy trò HLV Troussier vô cùng phấn khích khi được đá giao hữu với đội tuyển Hàn Quốc vừa qua, với ngôi sao Son Heung-min trong đội hình.

Theo lịch thi đấu bảng C, thầy trò HLV Mai Đức Chung sẽ đá trận ra quân vào lúc 19 giờ ngày 26-10, gặp chủ nhà Uzbekistan; sau đó lần lượt gặp Ấn Độ, Nhật Bản vào các ngày 29-10 và 1-11. Vòng loại thứ hai Olympic Paris 2024 khu vực châu Á có 12 đội bóng nữ tham dự, được chia làm 3 bảng, mỗi bảng 4 đội. 3 đội dẫn đầu mỗi bảng cùng đội đứng thứ hai có thành tích xuất sắc nhất sẽ vào vòng loại cuối cùng, nơi tranh hai suất trực tiếp đến Olympic Paris 2024.

Trước khi lên đường sang Uzbekistan, ban huấn luyện đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam đã chốt danh sách 22 tuyển thủ, trong đó có tiền đạo, đội trưởng Huỳnh Như. 3 cầu thủ không tiếp tục đồng hành với đội nhà ở hành trình lần này gồm: Tiền đạo Ngọc Minh Chuyên (Thái Nguyên), tiền vệ Nguyễn Thị Trúc Hương (Than khoáng sản Việt Nam) và hậu vệ Phạm Thị Lan Anh (Hà Nội). Đây đều là những cầu thủ sinh sau năm 2000, được ban huấn luyện gọi lên đội tuyển trong thời gian gần đây để tích lũy kinh nghiệm.

MINH CHIẾN