Hiện tại, Saudi Arabia đã sẵn sàng cho FIFA Club World Cup vào tháng 12-2023, Siêu cúp Tây Ban Nha, Italy và Thổ Nhĩ Kỳ vào năm tới, cũng như chuẩn bị hồ sơ đăng cai World Cup nữ 2035. Chen vào giữa là vô số sự kiện như: Giải quyền anh vô địch thế giới, sự kiện UFC (giải vô địch võ thuật đối kháng đỉnh cao thế giới), cuộc đua xe Công thức 1, giải đua ngựa vô địch thế giới... Cũng đừng quên rằng, Á vận hội mùa đông châu Á 2029 sẽ được tổ chức tại siêu đô thị sa mạc, có tên NEOM, trị giá 500 tỷ USD, đến nay vẫn chưa được khởi công xây dựng ở Saudi Arabia. Nghe qua rất giống như thứ gì đó trong phim James Bond. Một chút điêu, một chút phi lý nhưng khán giả lại rất thích, luôn chờ xem những phần tiếp theo của serie phim hành động ăn khách này.

leftcenterrightdel

Người dân Saudi Arabia vui mừng khi giành quyền đăng cai World Cup 2034. Ảnh: Getty

Trong bối cảnh đó, World Cup 2034 chỉ là một sự tiến triển tự nhiên đối với một quốc gia giàu có, thông qua sức mạnh thể thao để trở nên hấp dẫn hơn với thế giới bên ngoài.

Vậy thì, thể thao chính là James Bond của Saudi Arabia. Còn những giải đấu mà quốc gia vùng Vịnh này đăng cai tổ chức đích thị là dàn mỹ nữ bủa vây quanh siêu điệp viên James Bond.

Tất cả điều đó gợi lên một loạt cảm xúc khác nhau bên trong chúng ta. Nếu như Saudi Arabia cứ đăng cai hết giải đấu lớn này đến đấu trường thể thao đỉnh cao khác, thì đâu là cơ hội cho các quốc gia khác? Thực tế cho thấy, để có cơ hội gia tăng doanh thu, FIFA đã úp mở khả năng Saudi Arabia đăng cai World Cup 2034 từ lâu.

Vậy làm thế nào để một quốc gia không có mấy truyền thống lẫn hào quang ở lĩnh vực thể thao, trong gần một thập niên qua bỗng nhiên nổi lên như là điểm đến lý tưởng cho các giải đấu đỉnh cao? Tiền. Rất nhiều tiền. Saudi Arabia đang đại diện cho giới siêu giàu trong địa hạt thể thao. Quốc gia Tây Á này cũng nhận thấy còn rất nhiều dư địa để đăng cai tổ chức các giải đấu thể thao khác, kể cả việc tổ chức giải vô địch bơi thế giới giữa hoang mạc.

Chiến thắng của Saudi Arabia trong việc đăng cai hết giải đấu nọ đến giải đấu kia có thể khiến nhiều người lạnh sống lưng. World Cup 2022 mới tổ chức ở Qatar, vậy mà đến năm 2034 đã quay trở lại châu Á. Không, chính xác là quay trở lại vùng Vịnh với vô số sự phi lý nhưng kết cục lại rất hợp lý, khi Australia chủ động rút lui. Không còn ai, Saudi Arabia bất chiến tự nhiên thành trong việc đăng cai tổ chức World Cup 2034.

FIFA hoạt động theo quy tắc riêng của mình và đã làm như vậy được một thời gian, với việc World Cup được luân chuyển theo vòng tròn các châu lục. Nhưng FIFA giờ không quan tâm đến việc đó nữa. Dàn khách VIP sẽ tận hưởng khung cảnh từ ghế siêu VIP (cấp độ VVIP-very very important person) của mình vào năm 2034, mỉm cười trước ống kính, chạm cốc và tự chúc mừng vì đã nhắc nhở mọi người rằng có thể tiếp tục tổ chức World Cup vào mùa đông.

Saudi Arabia sẽ có 11 năm để chuẩn bị cho World Cup 2034 và có đủ kinh nghiệm khi tổ chức các sự kiện thể thao toàn cầu. Đến lúc đó, sẽ không còn quá mới mẻ, hoặc có lẽ khá kỳ lạ khi quốc gia lớn nhất ở Trung Đông này là một siêu cường trong thế giới thể thao, như cái cách mà siêu đô thị NEOM mọc lên giữa sa mạc.

TRUNG GIANG