Ở Ajax, học viện đào tạo bóng đá trẻ De Toekomst đã và đang là một dây chuyền sản xuất công nghiệp hóa hướng tới hiệu quả tối đa: Đào tạo càng nhiều cầu thủ trẻ ưu tú càng tốt.

Cơ sở vật chất của học viện đã được nâng cấp qua nhiều năm. Bằng cách này hay cách khác, De Toekomst luôn cung cấp đủ cầu thủ cho đội 1 Ajax trong nhiều thập niên. Ở đây, manh mối thực sự nằm ở cái tên, De Toekomst có nghĩa là tương lai.

leftcenterrightdel

Ajax có khởi đầu vô cùng thất vọng ở mùa giải 2023-2024. Ảnh: Getty 

Thật khó để xác định chính xác Học viện De Toekomst có ý nghĩa như thế nào đối với Ajax. Nó không chỉ là cầu nối giáo dục, đào tạo cầu thủ mà còn có thể là hệ thống đào tạo cầu thủ trẻ nổi tiếng nhất trong làng bóng đá châu Âu và thế giới, là thương hiệu của đội bóng.

Tất nhiên, Ajax không phải là câu lạc bộ (CLB) duy nhất có học viện đào tạo bóng đá trẻ nổi tiếng. Nhưng có một điều chắc chắn, Ajax thu được hàng chục, thậm chí cả trăm triệu USD mỗi mùa giải nhờ bán cầu thủ, mà phần lớn trong số đó trưởng thành từ De Toekomst.

Ajax và De Toekomst đào tạo cầu thủ trẻ rồi bán, cứ như thế mọi việc suôn sẻ hàng thập niên qua. Mỗi mùa hè, lợi nhuận lớn hơn bao giờ hết lại làm tăng thêm ngân quỹ của Ajax, cho phép CLB đầu tư vào những cuộc chơi lớn hơn, với tham vọng cạnh tranh chức vô địch Champions League.

Rồi sau đó, đột nhiên, đội bóng đã sai. Ajax đứng thứ 3 tại giải vô địch quốc gia năm ngoái, lỡ suất tham dự Champions League. Đội bóng khởi đầu mùa giải 2023-2024 thậm chí còn thất vọng hơn. Sau 6 trận, họ chỉ tích lũy được 5 điểm, màn mở đầu mùa giải tệ nhất trong 60 năm qua của Ajax.

Không ai hiểu nổi vì sao Ajax, mới chỉ 3, 4 mùa giải trước thôi, còn tung hoành ngang dọc ở đấu trường châu Âu, mà giờ đây như thể tan hoang sau lũ lụt.

Giới chuyên môn phân tích rằng, nguyên nhân dẫn đến việc Ajax sa sút thảm họa liên quan đến sự ra đi của hai trong số những kiến trúc sư cho thành công của CLB: Marc Overmars và Edwin van der Sar. Hoặc có lẽ thảm họa của đội bóng đã bắt đầu vào mùa hè năm 2022, khi CLB chấp nhận có quá nhiều thay đổi khi chứng kiến HLV của họ, Erik Ten Hag, rời đến Manchester United. Ajax đã sai lầm khi thay Erik Ten Hag bằng Alfred Schreuder, người đã không thi đấu dù chỉ một mùa giải ở CLB. Tuy nhiên, người hâm mộ đội bóng giàu truyền thống nhất Hà Lan đang nghĩ đến một nhân vật “phản diện” khác. Sven Mislintat, Giám đốc thể thao người Đức được mời đến để tái cấu trúc lại CLB nhưng Ajax như thể mắc cơn bệnh lạ, càng dùng thuốc càng vô phương cứu chữa. Khi cần phải có ai đó chịu trách nhiệm, lập tức ban lãnh đạo đội bóng sa thải Sven Mislintat.

Hãy nhớ lại, khi còn làm việc cho Ajax, HLV Erik Ten Hag đã giúp đội bóng giành được chức vô địch quốc gia trong 3 mùa giải liên tiếp, dẫn dắt Ajax vào bán kết Champions League năm 2019. Ông cũng đã giúp phát triển nhiều cầu thủ trẻ, bao gồm Frenkie de Jong, Matthijs de Ligt, Donny van de Beek... tất cả đều đã được bán cho các đội bóng hàng đầu châu Âu với giá trị chuyển nhượng lớn, mang về lợi nhuận khổng lồ cho CLB.

Vào mùa hè 2022, Ajax là đội bóng mạnh nhất trong nước và có một nguồn tài chính khá dồi dào để nâng cấp đội hình. Bây giờ thì CLB phải làm lại tất cả. Sẽ không mất quá nhiều thời gian để lãnh đạo đội bóng vạch ra lộ trình tái cấu trúc CLB, nhưng quá trình này sẽ kéo dài bao lâu? 1 năm, 2 năm, 5 năm hay thậm chí lâu hơn. Ưu tiên của ban lãnh đạo Ajax sẽ là bảo đảm học viện đào tạo bóng đá trẻ De Toekomst tiếp tục hoạt động trơn tru. Bởi như đã nói ở trên, manh mối thực sự nằm ở cái tên. De Toekomst có nghĩa là tương lai. De Toekomst cũng chính là tương lai của Ajax.

TRUNG GIANG