Theo sự sắp xếp khác thường, 3 quốc gia Nam Mỹ là Argentina, Paraguay và Uruguay, mỗi quốc gia sẽ tổ chức một trận mở màn duy nhất trên sân nhà và sau đó tham gia phần còn lại của World Cup 2030 diễn ra ở Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và Morocco.

Ban đầu, 6 quốc gia này đã hợp lực trong khu vực với các cuộc đấu thầu riêng biệt để giành quyền đăng cai World Cup 2030. Tuy nhiên, lời đề nghị từ các quốc gia Nam Mỹ lâu nay đã được coi là “người ngoài cuộc” so với cuộc chạy đua đăng cai của Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và Morocco.

leftcenterrightdel

Thủ tướng Saudi Arabia, Thái tử Mohammed bin Salman trong một cuộc gặp gỡ với Chủ tịch FIFA Gianni Infantino bàn về kỳ World Cup 2034. Ảnh: Getty

FIFA vừa ra thông báo: “Vào năm 2030, World Cup sẽ đoàn kết 3 châu lục và 6 quốc gia, mời cả thế giới tham gia vào lễ kỷ niệm 100 năm thành lập FIFA. Hội đồng FIFA nhất trí rằng ứng cử viên duy nhất sẽ là liên danh Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha và Morocco-những quốc gia đủ điều kiện sẽ đăng cai sự kiện này vào năm 2030”.

Ngay sau khi FIFA ra thông báo trên, ở Saudi Arabia người ta đã mở tiệc ăn mừng. Khi chia sẻ World Cup 2030 giữa 3 châu lục, FIFA đã thu hẹp đáng kể phạm vi các quốc gia đủ điều kiện đăng cai tổ chức sự kiện World Cup 2034. Điều đó đã mở ra cơ hội tuyệt vời cho Saudi Arabia, một quốc gia không giấu giếm mong muốn đăng cai World Cup sau đây hơn 10 năm nữa.

World Cup đầu tiên được tổ chức vào năm 1930 tại Uruguay, khi giải vô địch chỉ gồm 13 đội và diễn ra trong hai tuần rưỡi tại thủ đô Montevideo. Kể từ đó, World Cup trở thành một trong những sự kiện thể thao có giá trị nhất và được theo dõi nhiều nhất trên thế giới. World Cup 2026 sẽ diễn ra chủ yếu ở Mỹ, nhưng các trận đấu cũng sẽ được tổ chức ở Mexico và Canada-trong lần đầu tiên giải đấu được tổ chức ở 3 quốc gia.

Việc đưa World Cup 2030 đến 6 quốc gia trên 3 châu lục cho phép FIFA và Chủ tịch Gianni Infantino tránh được một số lựa chọn chính trị khó khăn. Trong vòng một giờ sau thông báo của FIFA, Hội đồng bộ trưởng Saudi Arabia đã đăng một tuyên bố từ Thái tử quyền lực của vương quốc, Mohammed bin Salman, bày tỏ sự quan tâm của đất nước ông trong việc đăng cai World Cup vào năm 2034.

FIFA cho biết việc đấu thầu đăng cai World Cup 2034 sẽ kết thúc bằng một cuộc bỏ phiếu tại cuộc họp của 211 quốc gia thành viên vào năm tới, nhưng ngay từ bây giờ, nhiều người đã tin rằng World Cup 2034 được “để dành” cho Saudi Arabia. Giới mộ điệu gọi đây là sự “đánh lạc hướng”; còn lãnh đạo FIFA gọi đó là “nguyên tắc luân chuyển liên đoàn” và bằng cách gom 3 liên đoàn châu lục lại với nhau vào năm 2030 (châu Phi, châu Âu và Nam Mỹ), sự kiện này sẽ mở đường cho châu Á và châu Đại Dương đăng cai giải đấu vào năm 2034. Nhưng như trên đã phân tích, ai có thể qua mặt được Saudi Arabia cơ chứ.

Bộ trưởng Thể thao Saudi Arabia, Hoàng tử Abdulaziz bin Turki Al Faisal cho biết: “Việc tổ chức FIFA World Cup vào năm 2034 sẽ giúp chúng tôi đạt được ước mơ trở thành quốc gia dẫn đầu về thể thao thế giới, đồng thời đánh dấu một cột mốc quan trọng trong quá trình chuyển đổi của đất nước”.

Thoạt đầu, FIFA rất muốn ghép một đối tác vào liên danh Tây Ban Nha-Bồ Đào Nha cho World Cup 2030, đó có thể là Anh, là Hy Lạp, là Italy... nhưng cuối cùng, bên thứ ba tốt hơn nhiều đã được tìm thấy ở Morocco. Tại sao lại là Morocco chứ không phải một quốc gia khác? Thậm chí sao không phải là World Cup hai năm một lần? Cuối cùng, FIFA đã có câu trả lời khiến tất cả hài lòng: “Là một ngôi nhà thân thiện không chỉ cho những ai yêu thích bóng đá, chúng tôi tin rằng việc tổ chức World Cup 2030 ở 3 châu lục, với sự hiện diện của 6 quốc gia là bước tiếp theo hợp lý trong hành trình phát triển bóng đá của FIFA”.

NGUYỄN CÔNG