Hóa ra, Guardiola và Erik ten Hag đều được đại diện bởi cùng một công ty: Sports Entertainment Group (SEG).

SEG tham gia vào nhiều thương vụ chuyển nhượng của MU. Công ty này nắm quyền đại diện cho tiền đạo Rasmus Hojlund, chân sút người Đan Mạch chuyển sang MU ở đầu mùa giải 2023-2024 với số tiền 75 triệu euro từ câu lạc bộ Atalanta.

leftcenterrightdel

Erik ten Hag (giữa) và người đại diện Kees Vos (ngoài cùng, bên phải). Ảnh: Getty

SEG đại diện cho hàng loạt ngôi sao đến từ Hà Lan, một trong những nền bóng đá cung cấp cầu thủ tài năng nhiều nhất thế giới. 15 năm hoạt động trong ngành đại diện thể thao giúp SEG sở hữu những mối quan hệ với hàng loạt đội bóng lớn khắp châu Âu và cũng từ đó mà khá nhiều cầu thủ, không chỉ ở Hà Lan mà còn cả Bỉ, Bồ Đào Nha, Pháp, Tây Ban Nha... cũng tìm đến nhờ công ty này làm đại diện.

Daily Mail cho hay, các nhân viên ở MU cảm thấy lo ngại khi người đại diện của Erik ten Hag là Kees Vos vươn cánh tay quá dài vào việc chuyển nhượng ở Old Trafford. Khéo làm sao, công ty của Kees Vos lại chính là SEG. Công ty này không chỉ nhúng tay vào hầu hết hợp đồng chuyển nhượng đến và đi của MU mà còn đưa ra nhng lời khuyên (không chính thức) về thị trường mua sắm.

Điều tiếng về Erik ten Hag liên quan chuyển nhượng với người đại diện của mình gia tăng khi các bản hợp đồng cập bến MU không thật nổi bật nhưng Quỷ đỏ toàn phải chi những khoản tiền không nhỏ. Thậm chí, con trai của Erik ten Hag là Nigel ten Hag làm việc trong SEG với vai trò là chuyên gia phân tích. MU đã chi tổng cộng 178 triệu bảng Anh ở chuyển nhượng hè 2023. Thực tế, SEG trước đây từng tham gia vào việc đưa Robin van Persie, Memphis Depay và Daley Blind đến Old Trafford. Tuy nhiên sau đó, đôi bên dừng hợp tác cho đến khi Erik ten Hag lên làm HLV trưởng MU.

Daily Mail chỉ ra SEG là doanh nghiệp nổi tiếng toàn cầu, là công ty đại diện cho khoảng 600 vận động viên ở nhiều môn. SEG cũng có mối quan hệ mật thiết với Manchester City, khi anh trai của HLV Guardiola làm việc ở đây.

Do vậy, có thể hiểu trong lúc nhiều cái khó dồn đến với MU, nhất là trận thua đau 3-4 trước Copenhagen ở Champions League thì Erik ten Hag càng bị soi. Nhưng dàn lãnh đạo MU được cho là hoàn toàn thoải mái với vai trò của SEG và Erik ten Hag trong các vụ chuyển nhượng tại đội bóng.

Cũng khó trách được Erik ten Hag bởi nhìn rộng ra trong hơn một thập niên qua, theo thống kê của nhóm nghiên cứu độc lập CIES Football Observatory (trụ sở tại Thụy Sĩ), MU chính là đội bóng có khoản lỗ trên thị trường chuyển nhượng nhiều nhất làng túc cầu thế giới.

Thống kê được công bố bởi CIES Football Observatory cho thấy, MU đã chi ròng 1,075 tỷ euro trên thị trường chuyển nhượng kể từ năm 2012 cho tới 2022. Quỷ đỏ chi 1,545 tỷ euro để mua cầu thủ nhưng chỉ thu về 470 triệu euro tiền bán cầu thủ. Không biết có phải ngẫu nhiên hay không nhưng xếp thứ hai trong danh sách lỗ đậm trên thị trường chuyển nhượng là Man xanh. Đội bóng này chi 1,699 tỷ euro mua cầu thủ và thu về 715 triệu euro tiền bán cầu thủ, lỗ 984 triệu euro cũng trong giai đoạn trên.

Tất nhiên, Guardiola sẽ có cớ để nói mọi sự so sánh là khập khiễng. Dù lỗ nặng trên thị trường chuyển nhượng nhưng trong kỷ nguyên của chiến lược gia người Tây Ban Nha, Man xanh giành được vô số danh hiệu, mùa giải trước còn đoạt cú “ăn ba” đình đám. Trong khi đó, MU thi đấu quá bết bát kể từ khi chia tay huyền thoại Sir Alex Ferguson.

TRUNG GIANG